06:10, 11/10/2021

Khó cho đội tuyển Việt Nam

Sau 3 thất bại liên tiếp trước các đối thủ mạnh ở bảng B vòng loại cuối World Cup 2022, khu vực châu Á, tuyển Việt Nam hẳn sẽ có chuyến làm khách không dễ dàng trước chủ nhà Oman, đối thủ có lối chơi xông xáo, mạnh mẽ.

 

Sau 3 thất bại liên tiếp trước các đối thủ mạnh ở bảng B vòng loại cuối World Cup 2022, khu vực châu Á, tuyển Việt Nam hẳn sẽ có chuyến làm khách không dễ dàng trước chủ nhà Oman, đối thủ có lối chơi xông xáo, mạnh mẽ.
 
 
Tuyển Oman vốn được biết đến là đội bóng có lối chơi đơn giản, chủ yếu là dựa vào nền tảng thể hình to cao, thể lực sung mãn của các cầu thủ, song đó là chuyện trước đây còn bây giờ tuyển Oman dưới sự dẫn dắt của HLV Ivankovic đã khác. Ngay ở trận đầu tiên vòng loại cuối bảng B World Cup 2022 khu vực châu Á này, tuyển Oman đã tạo cú sốc khi biến Nhật Bản - một trong ba đội bóng mạnh nhất ở bảng đấu này trở thành bại tướng. Các cầu thủ Oman càng chơi càng hay và dù thất bại trong 2 trận gặp Saudi Arabia và Australia ở các lượt đấu tiếp theo, thế nhưng họ đã cho thấy sự tiến bộ vượt bật. Đặc biệt là mới đây trong cuộc đối đầu với Australia, qua các chỉ số thống kê trận đấu của tuyển Oman như tỷ lệ kiểm soát bóng 41% (so với 59% của Australia), tung ra 11 cú sút trong đó có 4 trúng đích (so với 16 và 8 của Australia) hay tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 75%... đã cho thấy họ không hề kém cạnh hơn so với đối thủ.
 
 
Các cầu thủ tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu trước Oman (Nguồn: VFF)
Các cầu thủ tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Oman (Nguồn: VFF)
    
 
Đáng chú ý là bàn thắng mà tiền vệ Al Mandhar Al Alawi ghi vào lưới Australia cho thấy kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng xoay sở của cầu thủ này trong vòng cấm là rất tốt. Ngoài bàn thắng trên, các cầu thủ Oman còn có những cú sút xa rất chất lượng như Al Busaidi hay Ahmed Fazari… Tuy vậy, điểm yếu của Oman khả năng đeo bám người ở hàng phòng ngự không tốt và đó chính là lý do họ đã phải nhận thất bại 1-3 trước tuyển Australia. Lợi thế của tuyển Oman trong trận đấu với tuyển Việt Nam là họ được thi đấu trên sân nhà, tâm lý của các cầu thủ cũng thoải mái hơn khi họ đã có được 3 điểm trong tay và chắc chắn họ đang hướng tới mục tiêu có trận thắng thứ 2 trước tuyển Việt Nam.
 
 
Còn về phía thầy trò HLV Park Hang-Seo, rõ ràng đây tiếp tục sẽ là trận đấu khó không chỉ trên sân mà còn là áp lực đè nặng trên đôi chân của các cầu thủ. Và dẫu đã biết sau 3 trận liên tiếp thất bại, cơ hội để tuyển Việt Nam tìm kiếm chiếc vé vớt vào vòng chung kết theo đó cũng xa dần nhưng để cầu thủ có tâm lý thoải mái chơi như không còn gì để mất rất khó. HLV Park Hang-Seo và các cầu thủ tuyển Việt Nam hiểu rất rõ sự kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà đối với đội tuyển, khi ra sân họ chắc chắn cũng không muốn thua trận. Thế nhưng trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam chỉ tiến bộ hơn so với mình trước đây và chưa thể tiệm cận với sự phát triển của nền bóng đá khu vực châu Á thì những gì mà đội tuyển thể hiện ở vòng loại lần này là cách để chúng ta nhìn nhận lại.
 
 
Sau trận thua tiếc của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc, đã có nhiều ý kiến cho rằng đó là lỗi của HLV Park Hang-Seo, của cầu thủ trẻ Thanh Bình, hay như vị chiến lược gia người Hàn Quốc “lười” thay đổi... Nói thì dễ, song nếu đặt vào mình vào vị trí HLV trưởng tuyển Việt Nam từ khi ông tiếp nhận đội tuyển cách đây 4 năm thì ngoại trừ thế hệ cầu thủ vàng mà ông dẫn dắt để đi đến những vinh quang cho đến nay, bóng đã Việt Nam đã có thêm nhân tài nào nổi bật để mà thay đổi? Hai năm liên tiếp, giải vô địch quốc gia không thể hoàn thành một cách trọn vẹn trong khi các câu lạc bộ cũng chẳng thể sản sinh cầu thủ nào đặc biệt. Các đội tuyển quốc gia khác họ có cầu thủ nhập tịch, đang thi đấu cho các câu lạc bộ lớn ở các giải châu Âu còn tuyển Việt Nam chẳng có gì ngoại trừ tinh thần quyết tâm của các cầu thủ thi đấu vì màu cờ sắc áo.
 
 
Tuyển Việt Nam nhận thất bại ở một đấu trường lớn trước các đối thủ được đánh giá cao hơn đó là chuyện bình thường và ngay từ đầu đội tuyển thi đấu ở vòng loại cuối này hẳn ai cũng hiểu. Rõ ràng mục tiêu của tuyển Việt Nam là cọ xát, học hỏi kinh nghiệm hướng đến 1 trận thắng hay thậm chỉ là 1 điểm trước các đối thủ mạnh đã là một thành công. Và hàng triệu trái tim người hâm mộ hẳn sẽ vẫn tin tưởng vào điều đó, nhất là trong cuộc đối đầu được dự đoán đầy khó khăn với chủ nhà Oman sắp tới.
 
 
An Nhiên