11:10, 14/10/2021

Newcastle cần làm gì sau khi "đổi đời"?

Vào đầu tháng 10 thì thương vụ mua lại câu lạc bộ Newcastle của tập đoàn liên danh Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), công ty môi giới PCP Capital Partners và công ty truyền thông thể thao RB Sports&Media đã chính thức hoàn thành.

Vào đầu tháng 10 thì thương vụ mua lại câu lạc bộ Newcastle của tập đoàn liên danh Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), công ty môi giới PCP Capital Partners và công ty truyền thông thể thao RB Sports&Media đã chính thức hoàn thành. Với thương vụ này thì Newcastle chính thức “đổi đời” khi trở thành một trong những câu lạc bộ có giới chủ giàu có hàng đầu giải bóng đá Ngoại Hạng Anh, thậm chí là thế giới, và người ta đã bắt đầu suy nghĩ đến những gì cần phải làm ngay ở thời điểm hiện tại khi mà câu lạc bộ này đang chìm ở dưới đáy bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.

 

Thái tử Mohammad Bin Salman, ông chủ mới của câu lạc bộ Newcastle.
Thái tử Mohammad Bin Salman, ông chủ mới của câu lạc bộ Newcastle.


Để hình dung mức độ giàu có của tập đoàn này, thì PIF với người đứng đầu là Thái tử Mohammad Bin Salman - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia đang có tổng tài sản được định giá lên tới 320 tỷ bảng Anh, nhiều nhất không chỉ ở tại Ngoại hạng Anh mà còn là cả thế giới bóng đá, vượt lên trên những gã nhà giàu nổi tiếng trong thế giới bóng đá như Sheikh Mansour của Manchester City, Nasser Al-Khelaifi của Paris Saint-Germain, Roman Abramovich của Chelsea, Andrea Agnelli của Juventus… Chính vì vậy sau khi tập đoàn này mua lại Newcastle từ Mike Ashley với giá 300 triệu bảng Anh, tất cả mọi người chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến 2 từ dành cho câu lạc bộ này, đó chính là “đổi đời”, đặc biệt trong hoàn cảnh Newcastle đang xếp áp chót tại Ngoại hạng Anh với vỏn vẹn 3 điểm sau 7 vòng đấu.


Sau khi đổi chủ sang những ông chủ mới giàu có đến như vậy, những người hâm mộ “Chích Chòe” chắc chắc đang mơ mộng với sự “đổi đời” đến từ túi tiền nổi tiếng là gần như không thấy đáy của những tỷ phú dầu mỏ. Rất nhanh, hàng loạt cái tên danh thủ đã xuất hiện trong danh sách mua sắm mà người ta có thể nghĩ đến, thậm chí là những ngôi sao đang hot nhất thế giới như Erling Haaland, Kylian Mbappe, Robert Lewandowski… hay những siêu sao như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi… đều có ở trong đó. Hiển nhiên nếu suy nghĩ thực tế một chút, thì với một câu lạc bộ tầm cỡ như Newcastle chắc chắn sẽ không thể chiêu mộ được những ngôi sao hàng đầu như vậy, nhưng những ngôi sao đang không được trọng dụng tại câu lạc bộ như Ruben Loftus-Cheek, Hakim Ziyech, Philippe Coutinho, Aaron Ramsey, Donny van de Beek… có lẽ sẽ xem việc đến Newcastle như là một cơ hội để khẳng định lại bản thân.


Nhưng điều này không có nghĩa là Newcastle chỉ việc mua sắm tràn lan, đưa về thật nhiều hảo thủ là có thể nhanh chóng “một bước lên mây”, nhưng chóng trở thành một ông lớn của Ngoại hạng Anh có thể tranh chấp các suất dự cúp châu Âu, thậm chí là chức vô địch. Tấm gương tiền không phải là tất cả vẫn hiện hữu trong thế giới bóng đá, những Manchester City, Chelsea, Paris Saint-Germain… không phải lập tức trở thành câu lạc bộ hàng đầu thế giới sau khi đổi chủ, những Manchester United, Arsenal… vẫn đang long đong chưa tìm lại được hào quang trong quá khứ dù đã bỏ ra rất nhiều tiền để củng cố lực lượng. Để lớn mạnh, ngoài có kinh tế ủng hộ ra, còn phải đi đúng cách và đúng hướng, cũng như cần thời gian để ổn định nền tảng của bản thân câu lạc bộ.


Điều mà Newcastle hiện tại nên làm chính là xây dựng một thượng tầng giỏi để đưa ra phương hướng đúng đắn, và một nền tảng vững chắc chính là một huấn luyện viên đủ tầm để đưa câu lạc bộ lên một tầng cao mới. Tấm gương của những Manchester City với Pep Guardiola, Liverpool với Jurgen Klopp, Chelsea với Mourinho, Atletico Madrid với Diego Simeone, Paris Saint-Germain với Carlo Ancelotti… đã cho thấy tầm quan trọng của huấn luyện viên trong việc xây dựng nền tảng, phong cách cũng như sức mạnh của câu lạc bộ đến như thế nào. Do đó, để tính đường phát triển lâu dài, một vị huấn luyện viên giỏi là không thể thiếu. May mắn là ở thời điểm hiện tại, mẫu huấn luyện viên như vậy đang rảnh rỗi lại không thiếu, có thể kể ra như Zinedine Zidane, Antonio Conte, Andrea Pirlo, Gennaro Gattuso, Frank Lampard… Trong đó mẫu huấn luyện viên đã chứng tỏ được bản thân như Andrea Pirlo, Gennaro Gattuso, Frank Lampard… có lẽ dễ về với Newcastle hơn. Còn mẫu huấn luyện viên có sự bảo chứng cho thành công như Zinedine Zidane, Antonio Conte… thì có lẽ một mức lương khủng vẫn chưa phải là điều kiện tiên quyết để có cái gật đầu của họ.


Nhìn chung, những người hâm mộ bóng đá rất hy vọng Newcastle có thể nhanh chóng vươn lên trở thành một thế lực nữa của Ngoại hạng Anh. Như vậy sẽ giúp cho giải đấu này càng thêm hấp dẫn, càng thêm gay cấn, chất lượng càng thêm cao, tạo ra càng nhiều những bữa tiệc bóng đá mãn nhãn phục vụ người hâm mộ.

Cao Duy