08:10, 20/10/2021

Arsenal - Đừng vội mừng với chuỗi bất bại

Cho tới vòng đấu thứ 8 của giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa diễn ra, nếu nhìn về bảng thành tích của câu lạc bộ Arsenal trong giai đoạn gần đây thì chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến một sự khởi sắc rất rõ ràng so với giai đoạn đầu mùa giải...

Cho tới vòng đấu thứ 8 của giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa diễn ra, nếu nhìn về bảng thành tích của câu lạc bộ Arsenal trong giai đoạn gần đây thì chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến một sự khởi sắc rất rõ ràng so với giai đoạn đầu mùa giải. Đó là bởi các Pháo thủ đang có chuỗi 7 trận bất bại liên tục trên các mặt trận, trong đó có 5 trận thắng và 2 trận hòa, so với chuỗi 3 vòng đấu đầu tiên toàn thua khiến họ rơi xuống đáy bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, thì rõ ràng đây là sự tiến bộ rất lớn. Nhưng xem cái cách là thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta cầm hòa với Brighton và Crystal Palace ở 2 vòng đấu gần nhất, chắc chắn những người hâm mộ Arsenal chưa thể cảm thấy vui mừng về chuỗi trận bất bại này.

 

Các Pháo thủ vẫn chưa mang lại sự chắc chắn cần thiết trước những đối thủ khó chơi.
Các Pháo thủ vẫn chưa có được sự chắc chắn cần thiết trước những đối thủ khó chơi.


Trên thực tế thì trong chuỗi 7 trận bất bại đó, 5 trận thắng của câu lạc bộ Arsenal chỉ có trận thắng 3-1 trước Tottenham là xem như chiến thắng một đối thủ mạnh, dù cho giới chuyên môn đều nhận định đây là trận đấu mà Tottenham tự thua là chính khi mắc quá nhiều sai lầm về mặt chiến thuật lẫn cá nhân, còn 4 trận thắng còn lại đều là trước những đối thủ yếu hơn rất nhiều, với 1 trận giao hữu với Brentford, 1 trận với AFC Wimbledon tại cúp Liên đoàn, và 2 trận trước những câu lạc bộ đang ở dưới đáy bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh là Norwich và Burnley. Khi đụng phải những câu lạc bộ “khó nhằn” hơn là Brighton và Crystal Palace, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đã không thể có được chiến thắng. Trong đó có trận hòa với thế bị đè ép trước Brighton, và suýt thua trước Crystal Palace.


Trận đấu với Brighton thì thầy trò huấn luyện viên Graham Potter khống chế 60% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 21 lần dứt điểm 2 lần dứt điểm chính xác, 497 đường chuyền, 115 đường tấn công và 65 đường tấn công nguy hiểm; so với 8 lần dứt điểm 2 lần dứt điểm chính xác, 355 đường chuyền, 84 pha tấn công và 41 pha tấn công nguy hiểm của Arsenal. Không khó để thấy Brighton không thể có được chiến thắng đơn giản là bởi hàng công của họ dứt điểm quá kém, và Arsenal đã may mắn mới có được 1 điểm tại sân Amex Stadium. Còn trong cuộc đối đầu với Crystal Palace, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đã bị dẫn 2-1 tới tận phút thứ 90+5, trước khi có được bàn gỡ hòa đầy may mắn của Alexandre Lacazette. Phải dựa vào vận may để có điểm ở 2 vòng đấu liên tiếp, rõ ràng Arsenal vẫn còn đó rất nhiều vấn đề.


Rõ ràng là huấn luyện viên Mikel Arteta không thể đổ lỗi cho lực lượng ở 2 trận đấu này, khi mà ông đã có thể tung ra lực lượng mạnh nhất trong tay, với những “át chủ bài” chính như: Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette, Bukayo Saka, Emile Smith Rowe, Martin Odegaard, Thomas Partey, Ben White… Nhưng không khó để thấy, cả Brighton lẫn Crystal Palace đều sử dụng những cầu thủ có khả năng tranh chấp tốt, tốc độ tốt để tấn công trực diện vào hệ thống phòng ngự trước vòng cấm địa. Đây chỉ là những bài tấn công không có gì quá rắc rối phức tạp, nhưng lại khiến cho các cầu thủ Arsenal gặp rất nhiều khó khăn.


Nguyên nhân rất đơn giản, tuyến tiền vệ của Arsenal ở thời điểm hiện tại có thể nói là giàu sức trẻ và tốc độ, với những Bukayo Saka, Emile Smith Rowe, Martin Odegaard… đều không quá 22 tuổi. Nhưng mặt trái của nó là cả tuyến tiền vệ này chỉ có mỗi một Thomas Partey là đủ khả năng tranh chấp tay đôi, bởi những cái tên còn lại đều thuộc dạng “mỏng cơm”, dễ thất bại trong những cuộc chiến về sức vóc và thể lực. Ở vị trí này huấn luyện viên Mikel Arteta còn những cái tên như Granit Xhaka, Mohamed Elneny, Albert Sambi Lokonga… nhưng Granit Xhaka có khả năng tranh chấp tốt nhất lại đang gặp chấn thương chưa biết ngày trở lại.


Khi lớp phòng ngự từ xa ở trước khu vực cấm địa của Arsenal trở nên mỏng manh bởi một mình Thomas Partey là không thể gánh vác hết, thì đối phương sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng tốc độ và sức mạnh để tạo ra tình huống nguy hiểm. Do đó, nếu không thể khắc phục điểm yếu này, thì Arsenal sẽ khó mà đối đầu được với những đối thủ có hàng tiền vệ mạnh, và hiển nhiên những mục tiêu đề ra ở mùa giải này cũng sẽ khó lòng mà đạt được, thậm chí Mikel Arteta cũng không có gì để đảm bảo ông vẫn giữ được việc sau khi mùa giải kết thúc.

Cao Duy