07:09, 17/09/2021

Paris Saint-Germain gây thất vọng, đừng đổ lỗi cho Lionel Messi

Gã khổng lồ Paris Saint-Germain đã có một khởi đầu không mấy vui vẻ tại Champions League 2021 - 2022, khi bị một câu lạc bộ nhỏ như Brugge cầm chân với tỷ số 1-1. Như mọi khi những ánh nhìn sẽ hướng tới ngôi sao đang mang theo rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ là Lionel Messi, nhưng liệu đây có phải là lỗi của Messi hay không?

Gã khổng lồ Paris Saint-Germain đã có một khởi đầu không mấy vui vẻ tại Champions League 2021 - 2022, khi bị một câu lạc bộ nhỏ như Brugge cầm chân với tỷ số 1-1. Như mọi khi những ánh nhìn sẽ hướng tới ngôi sao đang mang theo rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ là Lionel Messi, nhưng liệu đây có phải là lỗi của Messi hay không?

 

 Paris Saint-Germain đã thi đấu chệch choạc trước Brugge trong trận đấu mở màn Champions League mùa giải mới 2021 - 2022.
Paris Saint-Germain đã thi đấu chệch choạc trước Brugge trong trận đấu mở màn Champions League mùa giải mới 2021 - 2022.


Trước khi trận đấu bắt đầu, người hâm mộ bóng đá chắc chắn ai cũng sẽ nghi đây là trận đấu nghiêng về một phía, khi mà Brugge thực sự quá nhỏ bé so với gã nhà giàu Paris Saint-Germain. So với những ngôi sao đắt giá của Paris Saint-Germain như Lionel Messi, Neymar, Kylian Mbappe, Achraf Hakimi, Mauro Icardi… với tổng giá trị đội hình lên tới xấp xỉ 1 tỷ euro, thì tổng giá trị đội hình của Brugge chỉ khoảng 140 triệu euro, điều này đồng nghĩa với việc một cầu thủ của Paris Saint-Germain đã có thể có giá trị hơn cả đội hình của Brugge cộng lại. Với sự chênh lệch lớn đến như vậy, việc dự đoán thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino sẽ có thế trận vượt trội, sẽ thắng đậm trong trận mở màn Champions League 2021 - 2022 này là hết sức bình thường.


Nhưng trên thực tế sự vượt trội là có, nhưng oái ăm thay đội vượt trội hơn, đội có thế trận tốt hơn, đội lấn lướt hơn lại là tí hon Brugge, chứ không phải là gã khổng lồ Paris Saint-Germain. Brugge mới là đội có được thế trận như ý, ép cho Paris Saint-Germain dù có được tới 61% thời lượng kiểm soát bóng nhưng hầu như chỉ là cầm bóng loanh quanh ở sân nhà; Brugge mới là đội có tới 16 lần dứt điểm so với 9 lần dứt điểm của Paris Saint-Germain; Noa Lang của Brugge, cầu thủ được định giá chỉ khoảng 20 triệu euro, mới là cầu thủ xuất sắc nhất trận chứ không phải là những ngôi sao hàng đầu thế giới của Paris Saint-Germain như Lionel Messi, Neymar, Kylian Mbappe… Nếu như Brugge dứt điểm tốt hơn thì chưa chắc thầy trò Mauricio Pochettino đã có điểm rời sân Jan Breydel Stadion.


Nếu ai hỏi Lionel Messi đã làm gì trong trận đấu này, thì đây là những thông số có thể nói rõ tất cả: 4/4 lần tranh chấp tay đôi thành công, 3 đường chuyền dọn cỗ nguy hiểm nhưng đồng đội không thể ghi bàn, 3 lần dứt điểm trên tổng số 9 lần dứt điểm của toàn đội, trong đó có 1 cú sút chạm xà ngang khung thành Brugge. Ở đâu đó người ta lại thấy hình ảnh một Messi cố gắng làm tất cả ở Barcelona, nhưng đáng tiếc một cánh én là khó có thể làm nên mùa xuân. Sự cố gắng của Messi vẫn không đủ để gồng gánh những cá nhân chơi tệ hại của Paris Saint-Germain, cũng như sự lựa chọn chiến thuật sai lầm của huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ, Mauricio Pochettino.


Cùng với Lionel Messi, Paris Saint-Germain cũng có những cá nhân chơi tốt trong trận này, chẳng hạn như Kylian Mbappe, Ander Herrera, Presnel Kimpembe… nhưng đó vẫn chưa đủ để câu lạc bộ này có được chiến thắng, khi mà họ vẫn có khá nhiều cái tên chơi phải nói là tệ hại trong trận đấu này. Chẳng hạn như Neymar có vẻ như chưa có được cảm giác bóng tốt, thường xuyên di chuyển dẫm chân với Messi dẫn đến hạn chế đi rất nhiều sức mạnh tấn công của Paris Saint-Germain; chẳng hạn như Leandro Paredes thi đấu quá tệ ở vị trí tiền vệ phòng ngự, dẫn đến khả năng chống pressing cùng phòng ngự từ xa của Paris Saint-Germain thực sự kém trong trận đấu này; chẳng hạn như Georginio Wijnaldum hỗ trợ tấn công lẫn phòng ngự đều kém; hoặc Abdou Diallo thi đấu như một cầu thủ hạng hai ở cánh trái của Paris Saint-Germain…


Không chỉ có nhiều cá nhân trong đội hình Paris Saint-Germain thi đấu dưới sức, mà ngay bản thân huấn luyện viên Mauricio Pochettino cũng đã có những lựa chọn về mặt chiến thuật sai lầm. Trong bóng đá không phải cứ đơn giản tung ra nhiều ngôi sao là sẽ tạo nên một đội hình mạnh như một cộng một bằng hai, mà quan trọng nhất là huấn luyện viên phải lựa chọn được một đội hình phù hợp nhất với những gì mà ông có trong tay. Ở đây việc tung ra sơ đồ 4-3-3 với 5 cầu thủ trong hệ thống 6 cầu thủ tuyến trên của Paris Saint-Germain là thiên về tấn công, chỉ có mỗi Leandro Paredes đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự, vốn không phải là sở trường của cầu thủ này. Kể từ đó Paris Saint-Germain mất cân bằng nghiêm trọng giữa tấn công và phòng ngự, nguy hiểm nhất là khu vực trước vòng cấm của câu lạc bộ này không có bất cứ “máy quét” đáng tin cậy nào. Những gì mà thầy trò huấn luyện viên Philippe Clement làm chỉ đơn giản là pressing chia cắt 2 tuyến của Paris Saint-Germain, khiến cho hàng công lâm vào tình trạng đói bóng, còn hàng thủ thì luôn lâm vào tình trạng báo động, phải chật vật lâm vào những cuộc tranh chấp tay đôi liên tiếp.


Rõ ràng là Paris Saint-Germain vẫn còn rất nhiều điểm yếu, và huấn luyện viên Mauricio Pochettino hiển nhiên sẽ có rất nhiều việc phải làm nếu như không muốn bị mất việc sớm. Vẫn còn thời gian để Pochettino để chỉnh sửa, tìm ra một sơ đồ chiến thuật tốt nhất cho những ngôi sao mà ông có trong tay, nhưng chắc chắn thời gian đó là không quá nhiều, mà giới chủ của Paris Saint-Germain cũng không phải là những người có lòng kiên nhẫn.

Cao Duy