02:09, 19/09/2021

Tuyển Futsal Việt Nam hy vọng trận hòa trước Cộng hòa Czech

Vào lúc 20 giờ tối nay (19-9), đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ có trận đối đầu với Cộng hòa Czech trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng bảng FIFA World Cup 2021. 

Vào lúc 20 giờ tối nay (19-9), đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ có trận đối đầu với Cộng hòa Czech trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng bảng FIFA World Cup 2021. Tuy nhiên, với kết quả các trận đấu lượt cuối bảng A và bảng B (diễn ra tối 18, rạng sáng 19-9) đã khiến cho cánh cửa lọt vào vòng trong của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Phạm Minh Giang trở nên hẹp hơn. Và phải giành tối thiểu 1 điểm trước Cộng hòa Czech, tuyển Việt Nam mới có thể chắc suất vào vòng trong - đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng chút nào.

 

Tuyển Việt Nam nuôi hy vọng đi tiếp (Nguồn: FIFA)
Tuyển Việt Nam nuôi hy vọng đi tiếp (Nguồn: FIFA)
 
 
Như đã biết, tuyển Việt Nam sau trận thắng kịch tính 3-2 trước đối thủ trực tiếp Panama ở lượt trận thứ 2 có được 3 điểm đã có đôi chút lợi thế trong cuộc đua giành vé vào vòng 1/8 đối với nhóm 4 đội xếp hạng 3 xuất sắc nhất ở 6 bảng đấu. Tuy nhiên, sau kết quả lượt trận cuối cùng bảng A và B thứ hạng của tuyển Việt Nam trong nhóm này đang bị đe dọa. Cụ thể, ở bảng A hai đội bóng Kazakhstan và Venezuela chắc suất lọt vào vòng trong với 7 điểm chia nhau vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng; Costa Rica sau khi có trận thắng 6-2 trước chủ nhà Lithuania (diễn ra rạng sáng 19-9) xếp vị trí thứ 3 (hiệu số bàn thắng, bại -2). Ở bảng B, trong lượt đấu cuối tuyển Nga giành chiến thắng 4-1 trước Guatemala; tuyển Uzbekistan thắng 2-1 trước Ai Cập. Với kết quả này tuyển Nga giành vị trí nhất bảng sau 3 trận toàn thắng, 9 điểm; sau khi kết thúc vòng đấu bảng cả Uzebekistan, Guatemala, Ai Cập đều có cùng 3 điểm sau 1 trận thắng, 2 thua, tuy vậy xét về hiệu số bàn thắng bại Uzebekistan có hiệu số thấp nhất -2, xếp vị trí thứ 2 qua đó giành vé chính thức vào vòng trong, Guatemala có hiệu số -5 vượt lên trên tuyển Ai Cập để giành vị trí thứ 3.
 
 
Từ kết quả trên cho thấy, với kết quả 3 điểm, hiệu số -7 sau hai lượt trận đầu tiên bảng D của tuyển Việt Nam, trong trường hợp tối nay thầy trò HLV Phạm Minh Giang thất bại trước Cộng hòa Czech khả năng đội tuyển bị loại là rất cao. Tuyển Việt Nam đang xếp sau Costa Rica và Guatemala khi xét về hiệu số ở nhóm hạng 3. Trong khi đó hiện tại các bảng C, E, F dù chưa đấu lượt cuối nhưng khả năng tuyển Việt Nam cạnh tranh vị trí nhóm 4 đội với các đội bóng như Thái Lan (bảng C); Nhật Bản hay Paraguay (bảng E) hay Serbia (bảng F) là rất thấp. Chẳng hạn, ở bảng C hiện Thái Lan đang có 1 điểm sau 2 lượt trận và họ chỉ gặp đội bóng yếu nhất bảng đấu này là Quần đảo Solomon, khả năng đội bóng xứ chùa vàng sẽ có 1 trận thắng và sẽ có 4 điểm; bảng E tuyển Nhật Bản và Paraguay đang có cùng 3 điểm và có hiệu số lần lượt là +2, -1 cạnh tranh nhau vị trí thứ 2 và 3, họ sẽ đối đầu nhau lượt cuối (diễn ra vào ngày 20-9). Tuy vậy, ở trận đấu này kết quả dù có thế nào tuyển Nhật Bản hay Paraguay có thua trước đối phương thì khả năng trận đấu có cách biệt 7 bàn là rất khó và nếu xét về hiệu số thì chắc chắn họ sẽ xếp trên tuyển Việt Nam ở nhóm hạng ba. Ở bảng F, Serbia và Mỹ đang chưa có điểm nào có hiệu số lần lượt là -3 và -13 sẽ đối đầu ở lượt trận cuối (diễn ra vào ngày 21-9) để tranh vị trí thứ 3. Tuyển Việt Nam chỉ có thể loại được các đối thủ ở bảng này trong trường hợp cả 2 đội hòa nhau hoặc tuyển Mỹ sẽ giành chiến thắng trước Serbia nhưng với cách biệt không cao.
 
 
Cục diện các bảng đấu ở trên có thể thấy, cơ hội duy nhất để tuyển Việt Nam vượt qua vòng đấu bảng là buộc phải có điểm trước tuyển Cộng hòa Czech trong trận đấu tối nay. Song đây chắc chắn là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho đoàn quân HLV Phạm Minh Giang, bởi qua những gì tuyển Cộng hòa Czech đã thể hiện trong hai trận đấu vừa qua gặp Brazil và Panama đẳng cấp, trình độ của họ hơn hẳn. Tuyển Brazil thắng chóng vánh tuyển Việt Nam 9-1 ở lượt trận đầu tiên, thế nhưng khi đối đầu với Cộng hòa Czech họ phải thi đấu rất chật vật trong trận đấu mà cả hiệp 1 không ghi được bàn thắng nào, thậm chí có nhiều thời điểm suýt chút phải nhận bàn thua. Ngoài ra, trong cuộc đối đầu với Panama, tuyển Việt Nam phải căng sức mới giành chiến thắng 3-2 trước đối thủ này, trong khi đó Cộng hòa Czech lại dễ dàng giành phần thắng với tỷ số cách biệt 5-1. Bên cạnh sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp giữa hai đội thì tuyển Việt Nam còn gặp khó khăn do thiếu thốn lực lượng khi fixo Trần Văn Vũ do bị thẻ phạt sẽ không góp mặt với các đồng đội trong trận đấu với Cộng hòa Czech. Khả năng tuyển Việt Nam thắng Czech rất khó, thế nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một trận hòa khi mà khả năng phòng ngự của đội tuyển đang có sự quyết tâm và tập trung rất cao. Ngoài ra, tuyển Việt Nam còn có thể trông chờ vào tình huống cố định, khả năng chuyển trạng thái nhanh từ phòng ngự sang tấn công dựa vào tốc độ của các cầu thủ như Văn Hiếu, Châu Đoàn Phát, Nguyễn Minh Trí để có thể tạo nên một thế trận cân bằng.
 
 
Một trận hòa sẽ giúp tuyển Việt Nam tự quyết giành quyền đi tiếp. 
 
 
An Nhiên