02:09, 06/09/2021

Đội tuyển Italia, đừng để sau đỉnh cao là vực thẳm

Tiếp tục bước vào vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, nhưng lần này là với vị thế của một nhà vô địch châu Âu, đội tuyển Italia lại tỏ ra thiếu hẳn đi sự hứng khởi trong thi đấu như ở giai đoạn trước. Người hâm mộ đang lo ngại sự thả lỏng sau thành công sẽ dẫn đến những sự sa sút khó lường.

Tiếp tục bước vào vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, nhưng lần này là với vị thế của một nhà vô địch châu Âu, đội tuyển Italia lại tỏ ra thiếu hẳn đi sự hứng khởi trong thi đấu như ở giai đoạn trước. Người hâm mộ đang lo ngại sự thả lỏng sau thành công sẽ dẫn đến những sự sa sút khó lường.

 

Đội tuyển Italia đang tỏ ra mệt mỏi sau một kỳ Euro 2020 căng thẳng.
Đội tuyển Italia đang tỏ ra mệt mỏi sau một kỳ Euro 2020 căng thẳng.


Sau chiến tích vô cùng vẻ vang tại vòng chung kết Euro 2020 vừa qua với chức vô địch làm cho rất nhiều người cảm thấy bất ngờ, thì thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini tiếp tục với vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, cùng rất nhiều sự kỳ vọng sẽ thừa thắng xông lên tạo nên những chiến tích mới ở đấu trường đẳng cấp nhất thế giới này. Nhưng như một gáo nước lạnh hắt vào sự hưng phấn của người hâm mộ, đội tuyển Italia đã bước vào vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu một cách uể oải đến không ngờ, với 2 trận hòa liên tiếp mà chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng.


Đáng chú ý ở đây là 2 trận hòa này của đội tuyển Italia đều là trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn là đội tuyển Bulgaria và Thụy Sĩ. Nếu như trận hòa 1-1 trước đội tuyển Bulgaria có thể xem là một tai nạn, khi mà đội tuyển Italia đã chiếm hết quyền chủ động của trận đấu, lấn lướt hoàn toàn trước đội tuyển Bulgaria với 71% thời lượng kiểm soát bóng, dứt điểm 27 lần, có 729 đường chuyền, 165 pha tấn công và 92 pha tấn công nguy hiểm so với 4 lần dứt điểm, 149 đường chuyền, 60 pha tấn công và 11 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Bulgaria. Với một thế trận nghiêng hoàn toàn về một phía như vậy, việc không thể có được chiến thắng trước đội tuyển Bulgaria có thể quy cho thiếu may mắn. Nhưng trận đấu trước đội tuyển Thụy Sĩ lại không thể dùng lý do này, khi đội tuyển Thụy Sĩ được đánh giá thấp hơn hẳn so với đội tuyển Italia (trước đó đội tuyển Italia đã có chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Thụy Sĩ tại vòng chung kết Euro 2020 vừa qua), lại thiếu vắng đi hàng loạt ngôi sao trụ cột như Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri… Nhưng đó lại là một trận đấu mà đội tuyển Italia không hề có sự vượt trội nào rõ ràng, để rồi chấp nhận chia điểm mà không có bất cứ bàn thắng nào.


Trên thực tế thì tập thể thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini cũng không phải là một tập thể có quá nhiều ngôi sao, mà họ lên đỉnh châu Âu là nhờ vào lối chơi biến hóa, gắn kết và mang tính đồng đội rất cao. Và may mắn đã đến với họ tại Euro 2020 khi họ đang ở điểm rơi của phong độ, giúp họ có thể phát huy ra một sức mạnh bất ngờ với lối chơi đó. Nhưng điều đáng lo ngại là, khi đã lên ngôi vương tại Euro 2020, với sự thả lỏng sau khi đã lên đỉnh vinh quang thì rất có thể họ sẽ không thể duy trì được sự tập trung cũng như thể lực, sự hưng phấn để có thể tiếp tục có phong độ ấn tượng như vậy tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Mà thực tế đang cho thấy, với một đội hình có nhiều cầu thủ lớn tuổi, lại vừa trải qua một giai đoạn thi đấu căng thẳng, một Italia thi đấu uể oải thiếu sức sống đã xuất hiện.


May mắn là với phong độ thi đấu xuất sắc trước đó, dù có 2 trận hòa liên tiếp nhưng đội tuyển Italia vẫn đang dẫn đầu bảng C với 11 điểm sau 5 lượt đấu, hơn xếp thứ 2 là Thụy Sĩ 4 điểm, hơn đội xếp thứ 3 là Bulgaria 6 điểm, đội tuyển Italia vẫn nắm giữ khả năng rất lớn đủ điểm để đi tiếp vào vòng sau. Như vậy huấn luyện viên Roberto Mancini sẽ có thời gian củng cố lại lực lượng, nhưng trụ cột của đội tuyển Italia sẽ có thời gian nghỉ ngơi phục hồi thể lực nhiều hơn, và người hâm mộ kỳ vọng một Italia công thủ toàn diện đẹp mắt sẽ quay trở lại. Dù sao thì với một đội tuyển không dự quá nhiều vào cá nhân ngôi sao nào, thì sự bổ sung lực lượng sẽ không quá khó khăn. Sự trở lại của một Italia mạnh mẽ dưới thời của huấn luyện viên Roberto Mancini chắc chắn sẽ không xa.

Cao Duy