10:09, 04/09/2021

Chuyển nhượng Hè 2021, Arsenal thành công hay thất bại?

Kỳ chuyển nhượng Hè 2021 có thể nói là một kỳ chuyển nhượng đáng ghi nhớ của những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal, khi chẳng mấy khi câu lạc bộ lại bạo chi hàng đầu Ngoại hạng Anh. Nhưng bạo chi là một chuyện, có thể xem là thành công hay không lại là chuyện khác hoàn toàn.

Kỳ chuyển nhượng Hè 2021 có thể nói là một kỳ chuyển nhượng đáng ghi nhớ của những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal, khi chẳng mấy khi câu lạc bộ lại bạo chi hàng đầu Ngoại hạng Anh. Nhưng bạo chi là một chuyện, có thể xem là thành công hay không lại là chuyện khác hoàn toàn.

 

Martin Odegaard được xem là hy vọng trong tương lai của câu lạc bộ Arsenal.
Martin Odegaard được xem là hy vọng trong tương lai của câu lạc bộ Arsenal.


Kỳ chuyển nhượng Hè 2021 là một kỳ chuyển nhượng hiếm thấy của câu lạc bộ Arsenal, khi họ đã bạo chi hàng đầu Ngoại hạng Anh, điều mà đối với nhiều người hâm mộ câu lạc bộ này có thể xem là khó tin khi xưa nay Arsenal có tiếng là keo kiệt trên thị trường chuyển nhượng. Với 6 tân binh: Nuno Tavares (10 triệu euro), Albert Sambi Lokonga (15 triệu euro), Tomiyasu Takehiro (20 triệu euro), Martin Odegaard (34 triệu euro), Aaron Ramsdale (35 triệu euro) và Ben White (58 triệu euro), Arsenal đã chi ra khoảng 170 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng Hè 2021. Đây có thể nói là một sự đầu tư khá mạnh tay cho đội hình, khi các tân binh được phân đều cho các tuyến. Không khó để thấy xu hướng trẻ hóa và làm dày thêm đội hình của huấn luyện viên Mikel Arteta.


Nhưng nếu bỏ qua số lượng tân binh, nhìn vào chất lượng cầu thủ thì những người hâm mộ câu lạc bộ này lại không thể không lo lắng, bởi thực chất trong đó không có bất cứ cầu thủ ngôi sao nào, mà chỉ là những cầu thủ chất lượng khá hoặc chỉ mới thuộc về dạng tiềm năng. Ít ai nghĩ tới Arsenal sẽ mua một Ben White chỉ mới nổi lên một mùa giải tại Brigton với giá lên tới 58 triệu euro; nếu như thương vụ Martin Odegaard là gần như bắt buộc khi Mikel Arteta đang rất cần một tiền vệ kiến thiết, thì người ta lại rất khó hiểu khi câu lạc bộ này lại đưa về thủ môn Aaron Ramsdale với giá 35 triệu euro, trong khi trước đó lại bán thủ môn Emiliano Martinez đang thi đấu rất tốt cho Aston Villa. Ngoài ra, những Nuno Tavares, Albert Sambi Lokonga, Tomiyasu Takehiro ngoài việc còn khá trẻ khi chỉ mới xấp xỉ 21, 22 tuổi thì chưa có gì thực sự nổi bật, chỉ có thể xem là đầu tư cho tương lai.


Arsenal đang có sự khởi đầu mùa giải mới 2021 - 2022 có thể nói là thuộc dạng tệ nhất lịch sử câu lạc bộ, khi họ đang xếp chót bảng xếp hạng sau 3 vòng đấu với 3 trận toàn thua, bị thủng lưới 9 bàn và không ghi được bất cứ bàn thắng nào. Huấn luyện viên Mikel Arteta có thể quy nguyên nhân vào việc ông đang mất khá nhiều cầu thủ quan trọng, chẳng hạn như Alexandre Lacazette và Pierre-Emerick Aubameyang đang không có tình trạng thể lực tốt, hoặc Edward Nketiah, Pepe, Thomas Partey… đang gặp chấn thương không thể thi đấu, khiến cho vị huấn luyện viên này phải cho ra sân một đội hình với nhiều cầu thủ trẻ như Gabriel Martinelli, Emile Smith Rowe, Bukayo Saka, Kieran Tierney… Nhưng cho dù là vậy, nhìn vào những tân binh kia thì người ta vẫn không thấy được có sự bổ sung nào có thể gọi là tốt hơn những cầu thủ trẻ kia.


Nhưng nói đi thì cũng nói lại, nếu như Arsenal không đưa về những cầu thủ có thể xem là dạng khá hoặc tầm trung kia, thì có cầu thủ ngôi sao, cầu thủ hạng A nào chấp nhận về với câu lạc bộ này ở tình cảnh hiện tại. Rõ ràng là Arsenal chỉ còn lại cái bóng hào quang của quá khứ, câu lạc bộ này vẫn đi xuống dần đều sau khi huấn luyện viên Arsene Wenger ra đi, và họ đã phải làm quen với vị trí nằm ở giữa bảng xếp hạng, thậm chí là thấp hơn, chứ không còn nằm trong nhóm cạnh tranh những suất dự Champions League như trước đây nữa. Một câu lạc bộ không có suất dự cúp châu Âu thì dù có chấp nhận bỏ ra chi phí chuyển nhượng lớn, một mức lương cao, cũng khó lòng chiêu mộ được những cầu thủ thực sự chất lượng. Vậy giải pháp để bổ sung lực lượng của họ không còn cách nào khác ngoài việc hướng tới những cầu thủ dạng khá, hoặc những cầu thủ trẻ thuộc dạng tiềm năng.


Qua đó có thể thấy được chiến lược của Arsenal trong mùa giải này, dù cho các trụ cột  có thể thi đấu trở lại thì cũng khó lòng nghĩ tới việc tranh chấp những suất dự cúp châu Âu, mà có lẽ cũng sẽ hài lòng với vị trí ở giữa bảng xếp hạng, kỳ vọng sẽ có được thứ hạng càng cao càng tốt, và chờ đợi những cầu thủ trẻ có triển vọng trưởng thành. Nếu như làm tốt, rất có thể mùa giải sau Arsenal sẽ có một lực lượng tốt hơn, có chiều sâu hơn mà không phải quá tập trung vào việc tìm kiếm những ngôi sao.

Cao Duy