07:08, 10/08/2021

Ligue 1 khởi tranh, Paris Saint-Germain sẽ trở lại ngôi vương?

Ligue 1 mùa giải mới 2021 - 2022 đã khởi tranh vào ngày 7-8 vừa qua. Sau một mùa giải 2020 - 2021 đầy bất ngờ với việc Lille lật đổ được gã khổng lồ Paris Saint-Germain để lên ngôi vương, thì có lẽ trật tự sẽ trở lại như cũ ở mùa giải mới này, khi mà Paris Saint-Germain đã có thể làm được quá nhiều với túi tiền dường như không đáy của họ.

Ligue 1 mùa giải mới 2021 - 2022 đã khởi tranh vào ngày 7-8 vừa qua. Sau một mùa giải 2020 - 2021 đầy bất ngờ với việc Lille lật đổ được gã khổng lồ Paris Saint-Germain để lên ngôi vương, thì có lẽ trật tự sẽ trở lại như cũ ở mùa giải mới này, khi mà Paris Saint-Germain đã có thể làm được quá nhiều với túi tiền dường như không đáy của họ.

 

Paris Saint-Germain là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2021-2022.
Paris Saint-Germain là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2021-2022.


Sau khi lên ngôi vương tới 7 lần trên tổng số 8 mùa giải gần nhất, thì ở mùa giải 2020 - 2021 câu lạc bộ Paris Saint-Germain đã bị Lille lặp lại điều mà câu lạc bộ Monaco đã làm được vào mùa giải 2016 - 2017, đó chính là lật đổ được “ách thống trị” của Paris Saint-Germain tại Ligue 1 để lên ngôi vô địch. Với tương quan lực lượng giữa Paris Saint-Germain và phần còn lại của Ligue 1, những gì mà Lille và Monaco đã làm được có thể xem là một kỳ tích, và kỳ tích thì thường khó lòng có thể lặp lại liên tiêp, đặc biệt đối với một gã nhà giàu như Paris Saint-Germain, luôn có thể dùng tiền để sửa chữa những sai lầm.


Mọi chuyện xảy ra có lẽ sẽ lặp lại kịch bản của Monaco mùa giải 2016 - 2017, đó là sau khi lên ngôi vô địch thì Monaco gặp phải tình cảnh “chảy máu cầu thủ” với những mức giá “không thể cưỡng lại” đưa ra từ các ông lớn châu Âu khác, để rồi không còn đủ thực lực để bảo vệ được ngôi vương. Trong khi đó Paris Saint-Germain lại tung tiền để bổ sung lực lượng, và dễ dàng lên ngôi vô địch Ligue 1 mùa giải sau đó. Còn ở mùa giải mới 2021 - 2022, Lille có vẻ như cũng không thể thoát khỏi “vết xe đổ” của Monaco trước đó. Không chỉ là việc huấn luyện viên Christophe Galtier đã chia tay câu lạc bộ sau khi lên ngôi vô địch Ligue 1, mà hàng loạt trụ cột của Lille cũng đang bị “ve vãn” bởi các câu lạc bộ lớn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021 đang diễn ra.


Trước mắt đã có 3 cái tên rời Lille để chuyển tới câu lạc bộ mới, đó là Pierre Lees Melou chuyển tới Norwich, Boubakary Soumare chuyển tới  Leicester City và Mike Maignan chuyển tới thi đấu cho AC Milan. Không chỉ chừng đó, còn hàng loạt những cái tên khác cũng có khả năng rời Lille ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021 này. Đó là Zeki Celik đang là mục tiêu của Sevilla, Sven Botman đang được nhiều câu lạc bộ lớn mời chào, Renato Sanches đang được AS Roma đặt vấn đề, Jonathan David đang trong tầm ngắm của Arsenal, Jonathan Ikone đang được Borussia Dortmund mời gọi, Jonathan Bamba đang là mục tiêu của Tottenham… Trong trường hợp xấu nhất thì Lille có thể sẽ phải xây dựng lại hoàn toàn bộ khung đội hình, vậy sao có khả năng ganh được được với Paris Saint-Germain để bảo vệ ngôi vương?


Trong khi đó, hãy xem Paris Saint-Germain đã làm được gì trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021. Đó là hàng loạt tân binh chất lượng cao như Danilo Pereira, Georginio Wijnaldum, Achraf Hakimi, Sergio Ramos, Gianluigi Donnarumma… và rất có thể sẽ là siêu sao Lionel Messi sẽ đến với sân Parc des Princes. Với một đội hình toàn là ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, lại rất có chiều sâu như vậy, tại Ligue 1 có câu lạc bộ nào đủ khả năng là đối thủ với họ? Những Monaco, Marseille, Nice, Lyon… với những bản hợp đồng đầy dè dặt và tiết kiệm, chủ yếu dựa vào nguồn lực tự có thì rất khó có thể xem là đối thủ thực sự đủ sức cạnh tranh với Paris Saint-Germain tại Ligue 1.


Chắc chắn mục tiêu chính của Paris Saint-Germain ở mùa giải mới vẫn sẽ là đấu trường Champions League, chứ không chỉ là Ligue 1. Nhưng dĩ nhiên bất ngờ vẫn có khả năng xảy ra, bởi một đội hình có quá nhiều ngôi sao cũng chưa chắc đã có thể thi đấu tốt được với nhau, đặc biệt huấn luyện viên Mauricio Pochettino có đủ sức “cầm cương” những ngôi sao này hay không đã là một vấn đề. Đó là chưa nói tới tìm được một sơ đồ chiến thuật đủ tốt để tận dụng hết khả năng cùng nguồn lực từ một đội hình “khủng” như thế này, cũng sẽ là một vấn đề không hề nhỏ. Nhưng dù sao đi nữa, với những gì mà Paris Saint-Germain đã làm trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021 đang diễn ra, họ chắc chắn sẽ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2021-2022.

Cao Duy