07:08, 13/08/2021

Vẫn là sự thống trị tuyệt đối của Bayern Munich

Bundesliga - giải vô địch quốc gia Đức sẽ khởi tranh mùa giải mới 2021 - 2022 vào ngày 14-8 tới. Dù cho trong 9 mùa giải trở lại đây mục tiêu duy nhất tại Bundesliga không phải hướng tới chức vô địch, mà là lật đổ sự thống trị của câu lạc bộ Bayern Munich. Nhưng xét về cán cân lực lượng thì có lẽ chức vô địch mùa giải mới 2021 – 2022 cũng sẽ khó thoát khỏi tay Hùm xám xứ Bavaria.

Bundesliga - giải vô địch quốc gia Đức sẽ khởi tranh mùa giải mới 2021 - 2022 vào ngày 14-8 tới. Dù cho trong 9 mùa giải trở lại đây mục tiêu duy nhất tại Bundesliga không phải hướng tới chức vô địch, mà là lật đổ sự thống trị của câu lạc bộ Bayern Munich. Nhưng xét về cán cân lực lượng thì có lẽ chức vô địch mùa giải mới 2021 - 2022 cũng sẽ khó thoát khỏi tay Hùm xám xứ Bavaria.

 

Chức vô địch Bundesliga 2021 – 2022 vẫn khó thoát khỏi tay gã khổng lồ Bayern Munich.
Chức vô địch Bundesliga 2021 - 2022 khó thoát khỏi tay gã khổng lồ Bayern Munich.


Bundesliga kể từ mùa giải 2012 - 2013 đã được gọi đùa là phải đổi tên thành  Bayernliga, bởi giải đấu này đã hoàn toàn nằm dưới sự thống trị của Hùm xám xứ Bavaria - Bayern Munich. Giữ kỷ lục với 9 mùa giải liên tiếp nắm giữ ngôi vô địch Bundesliga kể từ mùa giải 2012 - 2013 đến mùa giải 2020 - 2021, với một tiềm lực kinh tế vượt trội cùng một lực lượng mạnh mẽ với rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, lại có chiều sâu cực tốt, Bayern Munich đã gần như không có đối thủ xứng tầm tại giải đấu. Dù cho là mục tiêu chung của 17 câu lạc bộ còn lại, nhưng người ta vẫn chưa thấy bất cứ khả năng nào quá lớn trong việc lật đổ gã khổng lồ này.


Xét về mặt lực lượng cho mùa giải mới 2021 - 2022 thì Bayern Munich chỉ mới có 1 bản hợp đồng mới đáng chú ý là Dayot Upamecano giá 42.5 triệu euro từ RB Leipzig để thay thế cho David Alaba chuyển qua thi đấu cho Real Madrid. Nhưng không “đi chợ” nhiều vẫn là phong cách thường thấy của câu lạc bộ này, bởi phương châm nhất quán trên thị trường chuyển nhượng của họ vẫn là đưa về ngôi sao thực sự cần thiết, còn lại sẽ tập trung vào nguồn lực trong nước cũng như đầu tư vào các cầu thủ trẻ có triển vọng. Việc thu hút nhân tài từ các câu lạc bộ trong nước vừa giúp cho họ bớt đi rất nhiều phức tạp trong chuyển nhượng, giảm đi phiêu lưu của sự hòa nhập giải đấu mới, lại vừa có thể làm suy yếu đối thủ tại Bundesliga. Do đó dù không tham gia thị trường chuyển nhượng quá nhiều, Bayern Munich vẫn có một đội hình rất mạnh và đủ chiều sâu.


Xét về thực lực của những câu lạc bộ có thể xem là đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch Bundesliga với Bayern Munich như: RB Leipzig, Borussia Dortmund, Bayer Leverkusen, Wolfsburg… thì không khó để thấy thị trường chuyển nhượng tại Bundesliga cũng khá là u ám do ảnh hưởng về mặt kinh tế của đại dịch Covid-19. Hầu hết các câu lạc bộ tại Bundesliga đều không tham gia quá gì nhiều vào thị trường chuyển nhượng, mà chủ yếu tập trung vào nguồn lực tự có. Những câu lạc bộ tham gia tích cực nhất vào thị trường chuyển nhượng, đơn giản là vì họ đã bán được những trụ cột với giá cao. Chẳng hạn như Borussia Dortmund sau khi bán đi Jeremy Toljan, Leo Balerdi, đặc biệt là Jadon Sancho với giá 85 triệu euro cho Manchester United, thì mới đưa về những Donyell Malen, Gregor Kobel… Hoặc RB Leipzig sau khi bán Ibrahima Konate, Hannes Wolf, Dayot Upamecano… thì mới đưa về những Andre Silva, Mohamed Simakan, Josko Gvardiol, Benjamin Henrichs… Với những sự thiếu ổn định cùng không thể giữ chân được ngôi sao như vậy, các câu lạc bộ này lấy gì để có thể cạnh tranh cùng Bayern Munich?


Trên thực tế thì Bayern Munich cũng không phải không có những điểm yếu. Đối với Bayern Munich mà nói, mục tiêu chính của họ chắc chắn sẽ là Champions League chứ không chỉ là chức vô địch Bundesliga. Do đó rất có thể sự xao lãng cũng như ảnh hưởng về mặt lực lượng, thể lực sẽ khiến cho họ không thể có được những kết quả tốt tại Bundesliaga. Hoặc huấn luyện viên mới Julian Nagelsmann sẽ tiềm ẩn những sự không ổn định trong nội bộ câu lạc bộ, hoặc phong cách không phù hợp với những gì mà Bayern Munich đang sẵn có, dẫn đến câu lạc bộ thi đấu không tốt. Hoặc những trụ cột như Manuel Neuer, Robert Lewandowski, Thomas Muller… đều đã có tuổi, không có gì có thể đảm bảo họ có thể thi đấu tốt cả mùa giải. Nhưng có thể khẳng định một điều, chức vô địch Bundesliga mùa giải mới 2021 - 2022 chỉ có thể đổi chủ khi bản thân Bayern Munich đánh mất chính mình.

Cao Duy