09:07, 27/07/2021

Olympic Tokyo 2020: Khoảng cách chênh lệch quá lớn

Sau 4 ngày thi đấu chính thức, hầu hết các vận động viên của đoàn thể thao Việt Nam đã xuất trận tại Olympic Tokyo 2020. Thế nhưng, đã không có bất ngờ nào về thành tích khi sự chênh lệch về trình độ của các VĐV quá lớn.

Sau 4 ngày thi đấu chính thức, hầu hết các vận động viên (VĐV) của đoàn thể thao Việt Nam đã xuất trận tại Olympic Tokyo 2020. Thế nhưng, đã không có bất ngờ nào về thành tích khi sự chênh lệch về trình độ của các VĐV quá lớn.


Lần đầu tiên tham dự Olympic, tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh đã gặp ngay những đối thủ quá mạnh. Thùy Linh thi đấu nội dung đơn nữ, được xếp vào bảng P cùng các VĐV rất mạnh như: TAI Tzu-Ying (Đài Loan, Trung Quốc, xếp hạng số 1 thế giới, hạt giống số 2 tại giải), Qi Xuefei (Pháp, hạng 41 thế giới), Sabrina Jaquet (Thụy Sỹ, hạng 46 thế giới) để tranh 1 suất vào vòng trong. Nhìn vào danh sách đối thủ của Thùy Linh, có thể thấy cơ hội để cô giành suất đi tiếp rất khó. Tuy vậy, những gì Thùy Linh đã thể hiện với trận thắng 2-0 trước Qi Xuefei và thua 0-2 trước TAI Tzu-Ying diễn ra ngày 26-7 rất đáng để tự hào. Đặc biệt, trong trận đấu với TAI Tzu-Ying, có một vài thời điểm tay vợt Việt Nam thi đấu rất hay và dẫn điểm trước đối thủ. Khó có khả năng Thùy Linh làm nên chuyện ở Olympic Tokyo lần này, nhưng đây chính là nguồn động lực giúp cô tiến xa hơn trong tương lai. Cũng ở môn cầu lông, tay vợt 4 lần liên tiếp tham dự các kỳ Olympic Nguyễn Tiến Minh đã nhận thất bại trước các đối thủ mạnh của cầu lông thế giới.

 

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Nguồn: SportTV

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Nguồn: SportTV


Ở các môn thi đấu khác của đoàn thể thao Việt Nam, đến thời điểm này cũng không có bất ngờ nào về mặt thành tích. Ở môn bắn súng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, VĐV từng mang về thành tích vô tiền khoáng hậu với huy chương vàng Olympic 2016 cũng đã sớm chia tay vòng loại ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam với thành tích 573 điểm, xếp thứ 22 chung cuộc. Môn Rowing, 2 tuyển thủ Lường Thị Thảo và Nguyễn Thị Hảo chỉ đạt thành tích đủ điều kiện để thi đấu nhóm phân hạng (nhóm không tranh chấp huy chương). Ở các môn võ Judo, Taekwondo, các VĐV Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trương Thị Kim Tuyền cũng không thể tạo nên bất ngờ trước các đối thủ hàng đầu thế giới. Ở môn cử tạ, đô cử Thạch Kim Tuấn cho thấy sự sa sút về phong độ khi phần thi của anh không đủ điều kiện để tính điểm tổng cử, xếp hạng. Ở môn bơi, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên kết thúc phần thi ở nội dung 200m tự do nữ với thành tích 2 phút 05 giây 30, không lọt vào tốp 16 vòng loại, thấp hơn so với những gì cô đã thể hiện tại giải đấu cách đây 2 năm (đạt thành tích 2 phút 00 giây 75).


Theo cập nhật mới nhất của Ủy ban Olympic, hiện trong khu vực Đông Nam Á, các quốc gia Philippines, Thái Lan, Indonesia đã có những VĐV đạt huy chương. Cụ thể, Philippines có 1 huy chương vàng môn cử tạ; Thái Lan có 1 huy chương vàng môn Taekwondo; Indonesia có 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng ở môn cử tạ. Điều đó cho thấy, thể thao Việt Nam sẽ còn phải làm rất nhiều điều mới có thể xóa dần khoảng cách chênh lệch về trình độ không chỉ với các nền thể thao lớn trên thế giới mà ngay cả trong khu vực.


An Nhiên