05:07, 10/07/2021

Chung kết Copa America 2021: Gánh nặng lịch sử trên vai Messi và Neymar

7h sáng ngày 11-7, Brazil sẽ gặp Argentina trên sân nhà Maracana trong trận chung kết giải vô địch bóng đá khu vực Nam Mỹ (Copa America) 2021. Đây còn là màn so tài đỉnh cao giữa Lionel Messi và Neyma, những cầu thủ xuất sắc nhất của thế giới hiện nay.

 

7 giờ sáng ngày 11-7, Brazil sẽ gặp Argentina trên sân nhà Maracana trong trận chung kết giải vô địch bóng đá khu vực Nam Mỹ (Copa America) 2021. Đây còn là màn so tài đỉnh cao giữa Lionel Messi và Neyma, những cầu thủ xuất sắc nhất của thế giới hiện nay.

 

Trận chung kết Copa America 2021 giữa Brazil và Argentina sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh BĐTV, ảnh: Tuoitre.vn
Trận chung kết Copa America 2021 giữa Brazil và Argentina sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh BĐTV. Ảnh: tuoitre.vn

 

"Tiếng nói" từ lịch sử 

 

Brazil và Argentina là những nền bóng đá hùng mạnh nhất thế giới. Những vũ công Samba đã 5 lần vô địch World Cup, trong khi những vũ điệu Tango có 2 lần nâng cup. Thế nhưng ở sân chơi Copa America, bảng xếp hạng thành tích lại bị đảo ngược. Cho đến nay, Brazil mới chỉ có 9 lần vô địch Copa America, xếp sau Uruguay (15 lần) và Argentina (14 lần). Thế nên, người Brazil rất muốn vô địch Copa America để rút ngắn thành tích so với “gã hàng xóm đáng ghét”. Lịch sử đang rất ủng hộ đội quân áo vàng xanh khi 5 lần đăng cai giải đấu họ đều vô địch. Người Brazil còn tự tin hơn khi kể từ năm 1997 đến nay, họ đều giành chiến thắng trong tất cả 5 lần vào chung kết.

 

Ở phía đội khách, Argentina có tiếng là vô địch Copa America 14 lần nhưng lần gần nhất cách đây đã 28 năm (1993), khi họ đánh bại đội khách mời Mexico với tỷ số 2-1.  Ba lần vào chơi chung kết gần nhất, đội tuyển xứ sở tango đều thất bại trước Brazil (2007) và Chile (2015, 2016). Trước trận đấu này, Messi đã nói “đã đến lúc Argentina vô địch Copa America”. Thế nhưng, điều đó chắc chắn không dễ dàng khi đối thủ của họ là đội chủ nhà Brazil. Hai năm trước, dù thiếu vắng Neymar, những vũ công samba vẫn hạ đẹp đội tuyển xứ tango với tỷ số 2-0 trong trận bán kết Copa America 2019 rồi đi đến chức vô địch. Hiện tại, với sự góp mặt của Neymar cùng dàn cầu thủ đồng đều, Brazil đang được đánh giá nhỉnh hơn Argentina, đội bóng vẫn đang phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Bóng đá là trò chơi của tập thể, một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Thất bại của chính Argentia trước Chile ở Copa America năm 2015 và 2016 đã chứng minh điều đó.

 

Đội tuyển Argentina đang quá phụ thuộc vào Messi
Đội tuyển Argentina đang quá phụ thuộc vào Messi

 

Màn so tài giữa Messi và Neymar

 

Trận chung kết Copa America 2021 trên sân Maracana vào sáng sớm ngày mai, khán giả sẽ được chứng kiến sự so tài giữa Messi và Neymar, những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Cho đến lúc này, cả Messi và Neymar đều có màn trình diễn rất xuất sắc tại Copa America. Với 4 bàn thắng, 5 đường kiến tạo, Messi đã đóng góp công trực tiếp  82% trong số 11 bàn thắng của  đội tuyển xứ sở Tango. Ở phía Brazil, Neymar vẫn là linh hồn của Brazil. Đến trước trận chung kết, anh đã ghi 2 bàn thắng, 3 đường kiến tạo, góp công trực tiếp vào 42% số bàn thắng của đội quân áo vàng xanh (12 bàn). Số bàn thắng của Neymar ít hơn chưa hẳn anh chơi kém hơn mà do Brazil chơi có tính đồng đội hơn. Ngoài Neymar, nhiệm vụ ghi bàn đã được san sẻ bởi những vệ tinh chơi xung quanh như Richarlison, Lucas Paqueta …

 

Dù là bằng hữu thân thiết, nhưng sẽ không có sự nhân nhượng nào giữa Messi và Neymar
Tuy là bằng hữu thân thiết nhưng sẽ không có sự nhân nhượng nào giữa Messi và Neymar.

 

Trước trận chung kết, Messi và Neymar đều dành cho nhau những lời rất tốt đẹp. Nhưng sẽ không có một sự nhường nhịn nào trong trận đấu sắp tới, bởi hai cầu thủ đều cháy bỏng khát khao vô địch. Trước giải đấu này, Messi đã 5 lần cùng Argentina tham dự Copa America, trong đó có 3 lần vào chung kết nhưng chưa một lần vô địch. Dù cống hiến rất nhiều cho đội tuyển, Messi vẫn luôn bị dè bỉu vì không mang đến những thành công cho xứ sở Tango như huyền thoại Diego Maradona đã làm. Chính vì vậy, từ đầu giải đến nay, anh đã tận hiến sức lực cho đội nhà như kiểu “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Trong trận bán kết với Colombia, nhiều người đã xót xa khi nhìn Messi đã thi đấu phần lớn thời gian của hiệp 2 với mắt cá chân rướm máu sau những pha phạm lỗi của các cầu thủ Colombia. Nhưng không cố gắng cũng không được, bởi Copa America 2021 gần như là cơ hội cuối cùng để anh đoạt chức vô địch của giải đấu này, đồng thời chấm dứt sự vô duyên với màu áo đội tuyển quốc gia. "Tôi đang hy vọng giành cúp hơn bao giờ hết vì chúng tôi đang rất tự tin trước trận chung kết. Tôi vẫn luôn nói rằng giành được danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia là mong muốn lớn nhất trong sự nghiệp", Messi nói trước trận chung kết với Brazil.

 

Ngược lại, Neymar cũng khát khao không kém bởi anh chưa từng vô địch Copa America. Không chỉ vậy, năm 2019 khi anh vắng mặt vì chấn thương, Brazil lại lên ngôi. Và bây giờ Neymar muốn vô địch để xóa tan đi định kiến: Brazil chơi tốt hơn khi không có anh. “Tôi biết Messi đang tìm kiếm danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển Argentina sau nhiều năm. Nhưng tôi thực sự muốn giành danh hiệu này bởi đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội giành chức vô địch Copa America… Có một tình bạn thực thụ giữa chúng tôi, tôi sẽ không bao giờ quên điều đó. Tuy nhiên, giống như khi chơi trò chơi điện tử cùng bạn của mình, bạn luôn muốn giành chiến thắng. Đó cũng là điều tôi sẽ làm trong trận chung kết Copa America 2021", Neymar nói trước trận chung kết trên sân nhà.

 

Sân Maracana là nơi Messi cùng đồng đội  cay đắng nhìn  đội tuyển Đức nâng cao cúp vàng thế giới năm 2014. Liệu Messi có vượt qua được bóng ma lịch sử hay lại nhìn người đàn em thân thiết Neymar nâng cao chức vô địch Copa America?! Chúng ta hãy chờ xem.

 

THÀNH NGUYỄN