01:06, 15/06/2021

Patrik Schick xóa nỗi ám ảnh của Cộng hòa Czech

Cú đúp của Patrik Schick vào lưới Scotland, trong đó có siêu phẩm được thực hiện từ giữa sân đã giúp Cộng hòa Czech có khởi đầu suôn sẻ ở bảng D (diễn ra vào tối 14-6), nhưng quan trọng hơn, sự tỏa sáng của cầu thủ chơi hay nhất trận đấu này đã giúp tuyển Czech xóa đi nỗi ám ảnh của kỳ EURO 2016.

 

 

Cú đúp của Patrik Schick vào lưới Scotland, trong đó có siêu phẩm được thực hiện từ giữa sân đã giúp Cộng hòa Czech có khởi đầu suôn sẻ ở bảng D (diễn ra vào tối 14-6), nhưng quan trọng hơn, sự tỏa sáng của cầu thủ chơi hay nhất trận đấu này đã giúp tuyển Czech xóa đi nỗi ám ảnh của kỳ EURO 2016.

 

Còn nhớ, tại kỳ EURO 2016 Cộng hòa Czech nằm chung bảng đấu với Tây Ban Nha, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và họ chỉ giành được đúng 1 điểm trong trận hòa với Croatia, còn lại toàn thua và sớm bị loại. Thất bại của Czech ở kỳ EURO năm đó đã kéo theo sự sụp đổ cả thế hệ đội tuyển, HLV Trưởng Pavel Vrba ra đi sau khi kết thúc giải, thủ môn Petr Cech và tiền vệ Tomas Rosicky cũng giã từ đội tuyển và lực lượng trẻ Cộng hòa Czech đã không đủ lực để vượt qua vòng loại World Cup 2018. Tuyển Czech đã thực sự lâm vào cuộc khủng hoảng về lực lượng trầm trọng khiến cho họ buộc phải tiến hành cải tổ cấp tốc. Cuối năm 2018, ông Jaroslav Silhavy được bổ nhiệm vào ghế nóng đội tuyển Czech, tuy vậy do lực lượng kế cận không có nhiều tài năng nên thành tích của họ ở giai đoạn vòng loại cũng không mấy ấn tượng. Cộng hòa Czech giành quyền vào chơi Vòng chung kết EURO 2020 ở vị trí nhì bảng A (đứng sau tuyển Anh) với 5 trận thắng, 3 thua, ghi được 13 bàn nhưng cũng để thủng lưới đến 11 bàn. Do vậy, ở vòng chung kết EURO 2020 này, Czech nằm ở bảng D (cùng tuyển Anh, Croatia, Scotland) - bảng đấu mà tuyển Czech của HLV Silhavy được đánh giá yếu nhất. 
 
 
Patrik Schick với cú siêu phẩm giúp Cộng hòa Czech giành chiến thắng trong trận mở màn bảng D
Patrik Schick với cú siêu phẩm giúp Cộng hòa Czech giành chiến thắng trong trận mở màn bảng D. (Ảnh: Interner)
    
 
Trận mở màn vòng chung kết EURO 2020 của Cộng hòa Czech là chuyến làm khách trên sân Hampden Park của Scotland. Họ bị đặt ở chiếu dưới bởi tuyển Scotland với nhiều ngôi sao đang chơi bóng ở giải ngoại hạng Anh như: Mc Tominay, Andrew Robertson đã thực sự áp đảo khiến cho các cầu thủ Cộng hòa Czech gồng mình chống đỡ. Điều đó được thể hiện khá rõ qua những thông số vượt trội của Scotland so với Cộng hòa Czech như: tỷ lệ kiểm soát bóng 58%/42%, số lần sút cầu môn 19/10, tỷ lệ chuyền bóng chính xác 76%/69%. Song dường như khi bị đối thủ đánh giá thấp, đoàn quân của HLV Silhavy lại dễ đá hơn - chẳng hạn như ở vòng loại Cộng hòa Czech cũng đã từng đánh bại tuyển Anh (tháng 10-2019) với tỷ số 2-1 khi mà họ bị đặt ở cửa dưới. Còn trong trận đấu vừa rồi, Cộng hòa Czech dù không có quá nhiều tình huống tấn công được triển khai bên phần sân của Scotland, thế nhưng mỗi khi có bóng các pha tấn công của họ đều tỏ ra nguy hiểm. Cú đúp của tiền đạo Patrick Schick vào lưới của Scotland là minh chứng rõ nhất.  
 
Trong hai bàn thắng của Patrik Schick thì bàn thắng thứ 2 là cú lốp bóng điệu nghệ được cầu thủ này thực hiện từ khu vực giữa sân, đây có lẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất EURO kỳ này. Bình luận trên twitter, Ondej Zalmal phóng viên của Cộng hòa Czech bày tỏ, đây thực sự là một khởi đầu hoàn hảo cho người Czech. Các cầu thủ đội tuyển đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến thuật, họ chủ động trong lối chơi và thi đấu rất quyết tâm. Tất cả những điều đó đều được nhấn mạnh bởi bàn thắng tuyệt với của Schick, bàn thắng này sẽ được nhắc đến trong nhiều năm nữa giống như cú lốp bóng của Karel Poborsky ghi được vào lưới của Bồ Đào Nha năm 1996.
 
 
Nhưng công bằng mà nói, Cộng hòa Czech giành chiến thắng trước Scotland trận này một phần vì lối chơi của đội chủ nhà Scotland quá đơn điệu, các chân sút ngôi sao lại không có được cảm giác bóng tốt nhất trong khi Czech sở hữu tiền đạo Patrik Schick đang chơi cho câu lạc bộ Bayer 04 Leverkusen quá hay. Hiện Patrik Schick là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Czech ở vòng loại EURO với 4 bàn và cầu thủ này cũng là một trong hai chân sút ghi được 2 bàn thắng liên tiếp trong trận đấu EURO cho tuyển Czech (kể từ khi Milan Baros làm được điều đó trong trận Czech thắng Đan Mạch 3-0 ở từ kết EURO 2004).
 
 
Sau trận mở màn của Cộng hòa Czech, HLV Silhavy thừa nhận, yếu tố quyết định mang đến chiến thắng cho Czech chính là các cầu thủ đã thi đấu rất tập trung, vượt qua được sức ép của đối thủ. Bàn thắng thứ hai của Patrik giúp cho tuyển Czech thêm tự tin trong các trận đấu còn lại ở bảng D. Với trận thắng 2-0 trước Scotland, tuyển Czech bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu bảng D, vượt qua tuyển Anh nhờ hơn về hiệu số bàn thắng. Một khởi đầu quá hoàn hảo cho đội bóng chiếu dưới Czech.
 
An Nhiên