10:06, 12/06/2021

Khi đội tuyển Việt Nam trở lại với hình thái mạnh nhất

Cuộc đụng độ với đội tuyển Malaysia trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vục châu Á đã được dự đoán là một trận đấu khó khăn cho đội tuyển Việt Nam, không chỉ vì trong đội hình của họ có nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng cao, mà còn vì từ trước đến nay đội tuyển Malaysia luôn là một đối thủ khó chơi...

Cuộc đụng độ với đội tuyển Malaysia trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vục châu Á đã được dự đoán là một trận đấu khó khăn cho đội tuyển Việt Nam, không chỉ vì trong đội hình của họ có nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng cao, mà còn vì từ trước đến nay đội tuyển Malaysia luôn là một đối thủ khó chơi. Mà thực tế đã chứng minh điều đó, bởi đội tuyển Việt Nam đã phải trở lại với hình thái mạnh nhất mới có thể vượt qua được thầy trò huấn luyện viên Tan Cheng Hoe.

 

Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua đội tuyển Malaysia với tỷ số 2-1 trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vục châu Á.
Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua đội tuyển Malaysia với tỷ số 2-1 trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vục châu Á.


Xét về các mặt, đội tuyển Malaysia chắc chắn là đối thủ mà thầy trò huấn luyện viên Park Hang seo phải dè chừng thứ hai sau đội tuyển UAE. Đó là bởi trong đội hình của họ có những cầu thủ nhập tịch đáng chú ý như Dion Johan Cools gốc Bỉ, La'Vere Corbin-Ong gốc Anh, Guilherme de Paula gốc Brazil, Liridon Krasniqi gốc Kosovo… giúp chất lượng đội hình của đội tuyển Malaysia đã được cải thiện rất đáng kể. Và trong lịch sử những lần đụng độ giữa 2 đội tuyển, đội tuyển Việt Nam luôn gặp rất nhiều khó khăn trước đội tuyển Malaysia khi thường chỉ có thể vượt qua với tỉ số chênh lệch tối thiểu. Trong một hoàn cảnh thiếu đi 2 cái tên quan trọng là Quang Hải do thẻ phạt và Tuấn Anh do chấn thương, đội tuyển Việt Nam chắc chắn không thể chủ quan trước đối thủ Malaysia này.


Và quả thật huấn luyện viên Park Hang seo đã không hề chủ quan khi đã sử dụng hình thái mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Malaysia. Đã không còn một đội tuyển Việt Nam tấn công đẹp mắt, cống hiến như trước đội tuyển Indonesia nữa, mà thay vào đó là một đội tuyển Việt Nam xù xì gai góc với lối chơi phòng ngự phản công đã làm nên tên tuổi huấn luyện viên Park Hang seo. Tại sao lại nói đây là hình thái mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam? Đó là bởi đây mới là lối chơi giúp huấn luyện viên Park Hang seo gặp hái thành công cùng bóng đá Việt Nam, đưa đội tuyển U23 Việt Nam vào chung kết U23 châu Á năm 2018, vào bán kết Asian Games 2018, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019… Và một lần nữa, lối chơi này đã giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua đội tuyển Malaysia để tiến sát tới cột mốc quan trọng trong lịch sử tại đấu trường World Cup.


Các thông số sẽ cho thấy đội tuyển Việt Nam đáng sợ đến thế nào khi chơi phòng ngự phản công. Đối đầu với đội tuyển Malaysia, đội tuyển Việt Nam chỉ kiếm soát 38% thời lượng bóng, tấn công ít hơn với 59 pha tấn công 36 pha tấn công nguy hiểm so với 73 pha tấn công 45 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Malaysia, nhưng lại có tới 14 lần dứt điểm so với 9 lần dứt điểm của đội tuyển Malaysia. Và đáng lưu ý nhất là, dù đội tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công, nhưng Malaysia mới là đội phạm lỗi nhiều hơn với 20 lần phạm lỗi cùng 5 chiếc thẻ vàng, so với 10 pha phạm lỗi không chiếc thẻ vàng nào của đội tuyển Việt Nam. Điều đó cho thấy phòng ngự phản công dưới thời huấn luyện viên Park Hang seo đã được nâng tầm thành… nghệ thuật.


Thông qua 2 trận đấu trước Indonesia và Malaysia, chúng ta có thể thấy khả năng biến hóa cực kỳ tốt của đội tuyển Việt Nam, có thể tấn công cống hiến đẹp mắt trước Indonesia, cũng có thể phòng ngự phản công vô cùng thực dụng trước Malaysia. Với một bản lĩnh và trình độ như vậy, rõ ràng chúng ta đã và đang sẵn sàng tiếp tục vượt qua UAE trong trận đấu cuối cùng của bảng đấu, để lần đầu tiên trong lịch sử đi tới giai đoạn cuối cùng của World Cup khu vục châu Á, đồng nghĩa với việc cơ hội tham dự World Cup sẽ là điều gì đó không quá xa vời nữa.

Cao Duy