05:06, 06/06/2021

Euro thời khốn khó!

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, Vòng chung kết Euro 2020 sẽ khởi tranh. Nhưng cho đến lúc này không khí ngày hội bóng đá châu Âu khá trầm lắng. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến việc tập trung cùng nhau để xem bóng đá cũng là điều xa xỉ!

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, Vòng chung kết Euro 2020 sẽ khởi tranh. Nhưng cho đến lúc này không khí ngày hội bóng đá châu Âu khá trầm lắng. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến việc tập trung cùng nhau để xem bóng đá cũng là điều xa xỉ!

 

  

Khán giả vào sân hạn chế

 

Vòng chung kết Euro 2020 đúng vào dịp kỷ niệm tròn 60 năm giải đấu được thành lập. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) muốn có một ngày hội bóng đá trên toàn lục địa già nên đã xây dựng kế hoạch tổ chức giải đấu ở 12 thành phố của 12 quốc gia. Với sáng kiến này, UEFA hy vọng cùng với bóng đá, khán giả  sẽ được thưởng thức những sắc màu văn hóa của nhiều quốc gia. Thế nhưng, dịch Covid-19 càn quét khắp châu Âu trong nửa đầu năm 2020 đã buộc UEFA phải đi đến quyết định lùi thời gian tổ chức vòng chung kết  Euro 2020 sang hè năm 2021. Con số 12 quốc gia nay đã được rút xuống còn 11 (Ireland xin rút khỏi danh sách tổ chức): Scotland, Tây Ban Nha, Romania, Hà Lan, Hungary, Đức, Ý, Nga, Đan Mạch, Azerbaijan, Anh.  

 

Euro thời dịch Covid-19! Nên sẽ không còn cảnh khán giả chật kín khán đài, tha hồ ôm vai bá cổ nhau hát hò, ăn mừng trong hay ngoài sân vận động. Cuối tháng 4 vừa rồi, Nga và Azerbaijan thông báo các sân vân động được sử dụng tối đa 50% sức chứa để đón cổ động viên, các nước còn lại con số trung bình chỉ là 25-30%. Tình thế ấy buộc UEFA phải tự hủy vé dựa trên sự... ngẫu nhiên. Chính vì vậy, nhiều khán giả mua vé từ năm 2019, vào ngày đẹp trời đã nhận được email tấm vé mình đang sở hữu bị hủy. Và nỗi thèm khán được đến sân vận động để xem cầu thủ thi đấu sẽ còn kéo dài thêm đối với những người kém may mắn này.

 

Bên cạnh sự khan hiếm về vé, các cổ động viên nước ngoài còn phải đối mặt với những quy định nhiêu khê về chính sách nhập cảnh. Ngoài việc có xét nghiệm âm tính, đã hoàn thành việc tiêm vacine, hầu hết các quốc gia đều yêu cầu khán giả nước ngoài phải cách ly 10 ngày mới được vào sân vận động. Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) thúc giục các nước thành viên nới lỏng các quy định đi lại trong mùa hè này để thúc đẩy cho du lịch trở lai. Nhiều khán giả hy vọng với động thái này họ sẽ dễ dàng hơn trong việc đến sân vận động để chứng kiến các cầu thủ thi đấu.

 

Tập trung xem bóng đá cũng là điều xa xỉ!

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Euro 2020 sẽ không có cảnh khán đài chật kín khán giả như thế này</p>

Euro 2020 sẽ không có cảnh khán đài chật kín khán giả như thế này

 

Không khí Euro 2020 ở Việt Nam cũng trầm lắng hơn những kỳ trước. Nếu như những năm trước Đài Truyền hình Việt Nam, các tờ báo lớn đều cử phóng viên tác nghiệp trực tiếp ở Euro thì năm nay tất cả đều án binh bất động. Mới nhất, nhà báo Trương Anh Ngọc (Báo Thể thao và Văn hóa) cho biết anh đã phải trả lại vé xem Euro đã đặt mua từ năm trước bởi việc đi lại giữa thời dịch bệnh rất phức tạp. Cho đến lúc này, thông tin bên lề về Euro cũng ít hẳn hơn mọi kỳ trước.

 

Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn nhịp sống thường ngày. Với quy định hạn chế tập trung đông người, các nhà hàng, quán cà phê ở Nha Trang cũng không thể tổ chức các chương trình xem bóng đá tập thể dù vẫn có những trận đấu diễn ra lúc 20 giờ. Các cửa hàng điện máy cho thấy, so với những ngày hội bóng đá những năm trước, lượng tivi bán ra ở mùa Euro năm nay cũng giảm hẳn. Chị Trần Thị Trâm, người bán báo ở đường Thống Nhất, Nha Trang cho biết, năm nay lịch thi đấu Euro 2020 rất ế ẩm. Dường như, dịch bệnh khiến công việc bấp bênh, thu nhập bị giảm sút khiến nhiều người mất bớt đi sự háo hức với trái bóng tròn. Thậm chí, nhiều người làm trong lĩnh vực du lịch ở Nha Trang chia sẻ họ không còn tâm trạng để thưởng thức bóng đá ở trời Âu trong những ngày hè sắp tới!

 

Việc tưởng như đơn giản là tụ tập cùng nhau để thưởng thức những trận cầu đỉnh cao cũng trở nên xa xỉ. Cách đây hơn 1 tháng, tôi cùng với vài anh em hàng xóm dự định lắp máy chiếu để xem Euro 2020 ở sân chung cư cho đông vui, cũng là dịp để kết nối của cộng đồng. Nhưng rồi dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp khiến chính quyền địa phương hạn chế dần việc tập trung đông người. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có yêu cầu người dân không được tụ tập quá 20 người ở nơi công cộng, kế hoạch cùng nhau xem Euro 2020 tiêu tan. Dịch Covid-19 vẫn là “bóng ma” lởn vởn nên tất cả đều phải cẩn trọng!

 

Euro 2020 vẫn chưa khởi tranh. Những điều kỳ diệu và thú vị của bóng đá vẫn còn ở phía trước… Nhưng ngay từ lúc này có thể nói, đây là một kỳ Euro khó quên với những người yêu bóng đá!

 

THÀNH NGUYỄN