08:06, 11/06/2021

Euro 2020: Người Ý và giấc mơ hồi sinh

Rạng sáng 12-6 (giờ Việt Nam), Euro 2020 - ngày hội lớn nhất của bóng đá châu Âu sẽ khai màn với trận đấu giữa Italia (Ý) với Thổ Nhĩ Kỳ trên sân vận động Olympico tại Rome (Italia). Người Ý đã phải chờ đợi quá lâu để được chơi giải đấu lớn ngay trên sân nhà kể từ World Cup 1990. Và còn lâu hơn thế cho giấc mơ vô địch Euro lần thứ hai!

Rạng sáng ngày 12-6 (giờ Việt Nam), Euro 2020 - ngày hội lớn nhất của bóng đá châu Âu sẽ khai màn với trận đấu giữa Italia (Ý) với Thổ Nhĩ Kỳ trên sân vận động Olympico tại Rome (Italia). Người Ý đã phải chờ đợi quá lâu để được chơi giải đấu lớn ngay trên sân nhà kể từ World Cup 1990. Và còn lâu hơn thế cho giấc mơ vô địch Euro lần thứ hai!

 

Đội  tuyển Ý sẽ mang đến Euro 2020 đội hình có sự kết hợp giữa các cựu binh và lớp trẻ

Đội tuyển Ý sẽ mang đến Euro 2020 đội hình có sự kết hợp giữa các cựu binh và lớp trẻ

 

Dù là một đội tuyển hùng mạnh, từng 4 lần vô địch thế giới nhưng trớ trêu thay đội tuyển Ý chỉ duy nhất 1 lần vô địch Euro vào năm 1968 khi giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà. Kể từ đó đến nay, đội tuyển của xứ sở mì ống có thêm 2 lần vào đến trận chung kết Euro nhưng đều thất bại trước đội tuyển Pháp (năm 2000) và Tây Ban Nha (2012). Chính vì vậy, người hâm mộ đội tuyển Ý hy vọng, với việc được chơi vòng bảng Euro 2020 trên sân nhà sẽ là điềm lành để đội tuyển con cưng của tiến đến chức vô địch như năm 1968. Không chỉ vậy, người Ý còn muốn có thành tích cao ở giải đấu lần này để rửa đi nỗi nhục khi không lọt được vào vòng chung kết World Cup 2018 trên đất Nga!

Lực lượng mà đội tuyển Ý mang tới Euro 2020 có sự kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Bên cạnh những cầu thủ già giặn như Chiellini, Bonucci, Insigne, Immobile, Jorginho, Verratti, Florenzi là những gương mặt trẻ như Barella, Chiesa, Raspadori, Donnarumma. Về tài năng và danh tiếng họ không thể so sánh với các thế hệ trước đây. Nhưng dưới sự nhào nặn của HLV Roberto Mancini đội tuyển Italia hiện thời đã trở thành thành một tập thể gắn kết, rất khó bị đánh bại. Bằng chứng là, kể từ khi Mancini lên nắm quyền từ tháng 5-2018, đội quân màu áo thiên thanh thi đấu 32 trận thì có đến 23 trận thắng, 7 hòa và 2 thua. Trong trận giao hữu gần nhất, họ đã đè bẹp đội tuyển Cộng hòa Czech với tỷ số 4-0. Hàng công nhả đạn đều đặn đã giúp Mancini có tỷ lệ trận thắng cao nhất (gần 72%) trong số các HLV từng dẫn dắt tuyển Ý trong gần 50 năm qua!

Chính vì vậy, dù không được đánh giá cao như Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha, Anh nhưng người Ý vẫn đang rất mơ mộng. Ngay cả chính "thuyền trưởng" Roberto Mancini vốn khá kiệm lời nay cũng thể hiện tự tin rất lớn ở Ngày hội bóng đá châu Âu lần này. “Trong đời mình, tôi luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới. Nhưng với màu áo đội tuyển quốc gia, tôi chẳng giành được bất cứ danh hiệu gì cả, và giờ là lúc tôi tin rằng, đã đến lúc để mình có được một điều gì đó lớn lao”, HLV Mancini phát biểu ngay trước thềm chung kết Euro 2020.Trong khi đó trung vệ kỳ cựu Leonardo Bonucci khẳng định: “Có những đối thủ hơn chúng tôi một vài bậc nhưng toàn đội không cảm thấy thua kém bất kỳ ai. Chúng tôi sẵn sàng tạo nên bất ngờ”.

 

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là liều thuốc thử vừa tầm với đội tuyển Ý trong trận khai mạc Euro 2020

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là liều thuốc thử vừa tầm với đội tuyển Ý trong trận khai mạc Euro 2020

 

Nằm ở bảng A cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, xứ Wales và Thụy Sỹ, việc giành vé đi tiếp vào vòng hai không quá khó với thầy trò R.Mancini. Thế nhưng, điều người hâm mộ quan tâm là đội tuyển Ý sẽ thể hiện bộ mặt như thế nào trong ngày ra quân với Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng mà họ tháng 8 và hòa 3 trong tổng số 11 trận đã đấu trong lịch sử. Nhiều nhà chuyên môn nhận xét, những con số về thành tích của đội tuyển Ý đang tốt hơn so với năng lực thực sự của họ, bởi trong suốt 3 năm qua đội bóng này đa phần gặp những đội yếu và trung bình. Thổ Nhĩ Kỳ được xem là thuốc thử vừa tầm với đội tuyển Ý lúc này. Đối thủ của thầy trò Mancini chưa bao giờ được xếp vào hàng đội mạnh nhưng vẫn luôn thể hiện sự khó chịu trong lối chơi, sẵn sàng cho các ông lớn ăn "trái đắng",  nhất là khi đội bóng này sở hữu khá nhiều cầu thủ am hiểu bóng đá Ý như tiền vệ Calhanoglu (AC Milan), hậu vệ Demiral (Juventus) cùng cặp tiền đạo Yilmaz- Yazici của  CLB Lille vừa vô địch giải Ligue 1 của Pháp. Đối đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, đội tuyển của xứ sở mì ống không chỉ hướng đến chiến thắng mà còn cần có lối chơi thuyết phục để chứng tỏ sự hồi sinh của màu áo thiên thanh huyền thoại! 

“Những đêm kỳ diệu

 Theo sau một bàn thắng

 Dưới bầu trời

 Của một mùa hè Italia

 Và trong đôi mắt bạn

Khát khao chiến thắng

Một mùa hè

Thêm một cuộc phiêu lưu nữa"

Những lời ca  cuồng nhiệt, mê đắm của ca khúc Un Estate Italiana (Mùa hè Italy) do danh ca Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện ở World Cup 1990 đã hằn in vào lòng người hâm mộ trái bóng tròn khắp cả thế giới. Và đêm nay, cả thế giới sẽ dõi theo “cuộc phiêu lưu” của  đội quân màu thiên thanh trên con đường chinh phục Euro 2020. Trong lịch sử, cứ sau mỗi lần gặp chuyện không hay đội tuyển Ý lại có những thành công ngoài mong đợi. Đây là giải đấu lớn đầu tiên của đội tuyển Ý sau giai đoạn sa sút đến chạm đáy, lại diễn ra trong thời dịch bệnh khốn khó... Hy vọng đội tuyển Ý có thể “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” như cái cách họ đã đoạt chức vô địch World Cup 2006 hay chí ít cũng vào đến tứ kết như Euro 2016!

Do tình hình chưa hoàn toàn ổn định bởi đại dịch Covid-19, sân Olimpico ở thủ đô Rome (Italia) đón khoảng 18.000 khán giả, tương đương 25%  chứa của sân. Lễ khai mạc EURO 2021 dự kiến sẽ diễn ra ngắn gọn. Phần biểu diễn âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng như Martin Garrix, Bono và The Edge sẽ được ghi hình trước sau đó phát trong lễ khai mạc EURO 2021. Ngay sau lễ khai mạc là trận đấu giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

THÀNH NGUYỄN