07:06, 18/06/2021

Cuộc chiến giữa những người anh em

Đêm nay và rạng sáng mai 19-6, đội tuyển Croatia sẽ đối đầu với Czeh,  còn đội tuyển Anh cũng chạm trạn với Scotland ở loạt trận thứ 2 bảng  C. Đây có thể xem là cuộc chiến giữa những người anh em!

Đêm nay và rạng sáng mai 19-6, đội tuyển Croatia sẽ đối đầu với Czeh, còn đội tuyển Anh cũng chạm trạn với Scotland ở loạt trận thứ 2 bảng  C. Đây có thể xem là cuộc chiến giữa những người anh em!

 

Luka Modric và đồng đội quyết tâm tìm chiến thắng cho đội tuyển Croatia trong cuộc đối đầu với đội tuyển Czech
Luka Modric và đồng đội quyết tâm tìm chiến thắng cho đội tuyển Croatia trong cuộc đối đầu với đội tuyển Czech.

 

Czech và Croatia - những người anh em một thời cùng chí hướng

 

Năm 1993, Cộng hòa Czech ra đời khi Tiệp Khắc được chia thành hai quốc gia độc lập (Czech và Slovakia). Trước đó 2 năm, Croatia cũng tách khỏi Liên bang Nam Tư sau quá trình đấu tranh dai dẳng. Trong quá khứ, Tiệp Khắc và Nam Tư cùng  khối các nước Đông Âu (theo ý thức hệ chính trị) nên lớp hậu duệ Cezch và Croatia được xem như những người anh em thân thiết! Không chỉ vậy, cả hai đất nước này đều kế thừa được truyền thống bóng đá của Tiệp Khắc (vô địch Euro năm 1976) và Nam Tư (á quân Euro 1960) và có nhiều thành công ở Euro và World Cup.

 

Ngay lần đầu tiên tham dự một kỳ Euro, Czech đã vào đến chung kết Euro 1996, chỉ chịu thua "cỗ xe tăng" Đức bởi bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff.  8 năm sau, bóng đá Czech suýt tái lập được thành tích khi lọt đến bán kết Euro 2004. Cũng tương tự, ngay lần đầu tham dự World Cup Croatia đã đoạt ngay huy chương đồng France 98 khi thắng Hà Lan 2-1. Hai mươi năm sau, Croatia lại tạo lập một thành tích đáng nể hơn khi lọt vào chung kết 2018 trên đất Nga với thế hệ Luka Modric, Mario Manzukic, Ivan Perisc, Ivan Rakitic…

 

Có một điều khá kỳ lạ, Croatia và Czech luôn đi nghịch chiều, khi nền bóng đá này thăng thì bên kia lại trầm. Những năm gần đây, bóng đá Croatia đang thăng hoa với thế hệ Luka Modric thì Czech lại đang chật vật đi tìm lại ánh hào quang xưa. Số phận run rủi đã xếp họ chung bảng đấu ở Euro 2020, đêm nay Croatia và Czech phải gặp nhau trong trận cầu sinh tử. Đội bóng áo Caro đã thất bại trong trận đầu ra quân nên đêm nay họ càng quyết tâm phải hạ được đội quân xứ sở pha lê để tìm vé đi tiếp. Với danh tiếng Á quân World Cup 2018, Croatia đang được đánh giá cao hơn Czech.Trong lịch sử, hai đội đã gặp nhau 3 lần, trong đó Croatia thắng 2 và hòa 1. Người Czech đang hân hoan với chiến thắng trận đầu, đang tận hưởng bàn thắng đẹp như mơ của Patrik Schick… Và đêm nay, Croatia sẽ quyết tâm phá vỡ giấc mơ của người anh em Czech để tự quyết số phận của mình. Dù không còn ở đỉnh cao phong độ, nhưng Luka Modric cùng các đồng đội đủ sức hạ đội tuyển xứ sở pha lê. 

 

Người Anh sẽ không nương nhẹ

 

Đội trưởng đội tuyển Anh Harry Kane đang  nỗ lực tập luyện để tìm lại phong độ trong trận đấu với Scotland
Đội trưởng đội tuyển Anh Harry Kane đang nỗ lực tập luyện để tìm lại phong độ trong trận đấu với Scotland

 

Cũng ở bảng C, những người anh em cùng chung vương quốc Anh là Anh sẽ đối đầu với Scotland. Lúc này, ưu thế đang nghiêng tuyệt đối về Anh nên một thắng lợi dành cho tam sư là điều không ai nghi ngờ. Điều mà người hâm mộ quan tâm, đội quân của HLV Gareth Southgate sẽ trình diễn lối đá như thế nào sau trận ra quân không mấy ấn tượng.

 

Trong trận đấu với Croatia, dù được sự cổ vũ của khán giả nhà, nhưng đội tuyển Anh thi đấu rất chán, mảng miếng phối hợp không mấy rõ ràng. Tiền đạo Harry Kane mất hút trên hàng công. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra lúc này cho HLV Gareth Southgate không chỉ là một chiến thắng để nối gói Ý, Bỉ, Hà Lan giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp mà còn cần một trận cầu cống hiến để làm an lòng cổ động viên nhà.

 

Đối thủ của họ, Scotland đã cho thấy sự non nớt, yếu kém trong trận đấu với Czech ở ngày ra quân. Sau nhiều năm mới trở lại với giải đấu bóng đá đỉnh cao, Scotland dường như đã có sự choáng ngợp. Những cánh én như Andy Robertson, Scott McTominay không làm nên mùa xuân cho người Scotland.  

 

Bóng đá là trò chơi của đàn ông, chính vì vậy không hy vọng gì người Anh sẽ nương tay với ông em Scotland. Đó là chưa kể dù chung vương quốc Anh, nhưng người Anh và Scotland chẳng ưa gì nhau. Người Scotland luôn coi tuyển Anh là đối thủ "truyền kiếp" nhưng mãi vẫn không trả được nợ. Tại Euro 1996. với vị thế chủ nhà đăng cai, Anh đã hạ Scotland 2-0 với 2 bàn thắng của Alan Shearer và Paul Gascoigne. Sau đó, Anh đi tới vòng bán kết, còn Scotland phải dừng bước ở vòng bảng. Nhiều khả năng đêm nay lại có một kịch bản tương tự!

 

THÀNH NGUYỄN