12:06, 13/06/2021

Christian Eriksen và sự tử tế của bóng đá

Trong trận đầu tiên bảng B, Vòng chung kết EURO 2020 giữa tuyển Đan Mạch và Phần Lan diễn ra vào 23 giờ ngày 12-6 đã xảy ra sự cố kinh hoàng với tiền vệ nước chủ nhà Christian Eriksen khi anh này bất ngờ ngã gục trên sân. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Eriksen đã ổn định, trận Đan Mạch và Phần Lan sau đó vẫn tiếp tục và phần thắng nghiêng về đội khách. Tuy vậy, điều ấn tượng nhất trận đấu này không phải chuyện cầu thủ nào ghi bàn, đội nào giành chiến thắng mà đó chính là những gì đồng đội và cổ động viên trên sân đã làm để cứu sống Eriksen.
 

Trong trận đầu tiên bảng B, Vòng chung kết EURO 2020 giữa Đan Mạch và Phần Lan diễn ra vào 23 giờ ngày 12-6 đã xảy ra sự cố kinh hoàng với tiền vệ nước chủ nhà Christian Eriksen khi anh này bất ngờ ngã gục trên sân. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Eriksen đã ổn định, trận Đan Mạch và Phần Lan sau đó vẫn tiếp tục và phần thắng nghiêng về đội khách. Tuy vậy, điều ấn tượng nhất trận đấu này không phải chuyện cầu thủ nào ghi bàn, đội nào giành chiến thắng mà đó chính là những gì đồng đội và cổ động viên trên sân đã làm để cứu sống Eriksen.

 

Hình ảnh các cầu thủ Đan Mạch tạo thành vòng tròn bảo vệ Eriksen trước ống kính máy quay.
Hình ảnh các cầu thủ Đan Mạch tạo thành vòng tròn bảo vệ Eriksen trước ống kính máy quay.

Christan Eriksen đã được cứu sống một cách thần kỳ bởi sự chuyên nghiệp của vị trọng tài Anthony Taylor, đội ngũ y tế trên sân và cả sự bao bọc của những người đồng đội của anh ở đội tuyển Đan Mạch. Trong một tình huống chẳng có gì đặc biệt ở phút 43 trận đấu ấy, Christian Eriksen dù chỉ đứng một mình và không hề chịu bất kỳ ngoại lực tác động từ cầu thủ nào đã bất ngờ ngã gục xuống sân. Chỉ mất đúng 5 giây sau khi Eriksen nằm xuống, trọng tài Taylor lập tức dừng trận đấu ra hiệu cho nhân viên y tế vào sơ cứu cho cầu thủ này. Cũng ngay lúc ấy, khán giả chứng kiến đội trưởng Simon Kjaer của đội tuyển Đan Mạch chạy đến đỡ đầu Eriksen giúp cầu thủ này không bị cắn lưỡi. Không chỉ vậy, Simon còn ra hiệu cho các đồng đội của mình đứng xung quanh tạo thành một vòng tròn bảo vệ Eriksen để tránh giới truyền thông ghi lại những hình ảnh tiền vệ này ngã gục còn riêng Simon vội chạy đến an ủi người vợ Eriksen. Trên các báo, Simon Kjaer được ví như người anh hùng với những hành động kịp thời của anh đã giúp cho người đồng đội, anh em của mình vượt qua cơn nguy kịch

 

Đội trưởng tuyển Đan Mạch, Simon an ủi gia đình Eriksen sau sự cố bất ngờ xảy ra đêm 12-6.
Đội trưởng tuyển Đan Mạch, Simon an ủi gia đình Eriksen sau sự cố bất ngờ xảy ra đêm 12-6.
 
Sự cố Eriksen diễn ra quá bất ngờ, cả khán đài sân Parken (Copenhagen, Đan Mạch) chìm trong sự hồi hộp, lo âu mọi người đều không tin vào điều mà họ chứng kiến, họ bật khóc, cầu nguyện cho cầu thủ tiền vệ tài hoa của Đan Mạch. Như để tiếp thêm năng lượng tích cực cho Eriksen, hàng nghìn cổ động viên Phần Lan đồng thanh hô to “Christian” và cổ động viên chủ nhà Đan Mạch đáp lời “Eriksen”. Các cổ động viên của Phần Lan còn tặng quốc kỳ của mình cho cầu thủ Đan Mạch để giúp họ tạo vòng che chắn cho Eriksen khi anh này được nhân viên y tế đưa đến bệnh viện và hiện sức khỏe của anh đã ổn định. Tất cả những điều ấy tạo nên một cảnh tượng xúc động, đầy ý nghĩa và cho chúng ta thấy rằng bóng đá không chỉ chuyện thắng, thua mà nó còn là sự tử tế. Trên trang Tweet tài khoản Mark D viết: “Bóng đá sẽ không là gì nếu không có người hâm mộ. Nhưng bóng đã cũng không là gì nếu không có những người đồng đội tuyệt vời quan tâm nhau như đội tuyển Đan Mạch và các bác sỹ đã cứu mạng Eriksen”. Có một chi tiết đáng chú ý nữa là trong trận đấu giữa tuyển Bỉ và Nga, sau khi ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Nga, Lukaku đã chạy đến máy quay hô to “Chris, Chris, tôi yêu bạn” để cổ vũ cho người đồng đội của mình ở Inter Milan.

 

Các cầu thủ Phần Lan lo lắng cho Eriksen.
Các cầu thủ Phần Lan lo lắng cho Eriksen.
 
Trong quá khứ, đã không ít cầu thủ đột quỵ trên sân và cũng có những người không may mắn được cứu chữa kịp thời như trường hợp Eriksen. Đó là câu chuyện đau lòng xảy ra cách đây 18 năm với trường hợp của Marc Vivien Foé, tiền vệ người Cameroon đã ngã quỵ trong một trận đấu tại Confedetatinons Cup 2003. Các nhân viên y tế đã cố gắng hồi sức cho cầu thủ 28 tuổi trên sân trước khi đưa anh ra bằng cáng, tuy vậy họ đã thất bại và Foé được thông báo đã qua đời. Tháng 1-2004, tiền đạo Miklós Miki Fehér người Hungary cũng đã qua đời vì cơn đau tim trong trận đấu giữa Benfica với Vitoria Guimaraes. Ngay trong trận đấu đầu tiên mùa giải La Liga 2007-2008 với Getafe, tiền vệ Antonio Puerta của Sevilla cũng bất ngờ ngã quỵ và mặc dù anh đã tự mình bước ra sân sau khi được các nhân viên y tế giúp đỡ, anh lại gục ngã trong phòng thay đồ và qua đời sau đó 3 ngày.

 

Không có bất kì màn ăn mừng nào của các cầu thủ Phần Lan sau khi trận đấu tiếp tục trở lại và đội tuyển này giành chiến thắng 1-0.
Không có bất kì màn ăn mừng nào của các cầu thủ Phần Lan sau khi trận đấu tiếp tục trở lại và đội tuyển này giành chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch.

Được biết trận đấu giữa tuyển Đan Mạch và Phần Lan đã phải tạm hoãn ít phút sau sự cố của Eriksen, tuy vậy với sự chuyên nghiệp của mình cầu thủ của hai đội đã trở lại, kết quả Phần Lan giành chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch, Joel Pohjanpalo chính là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho đội khách, thế nhưng không có bất kỳ hình ảnh ăn mừng nào đến từ các cầu thủ trên sân. Đan Mạch nhận thất bại đầu tiên của mình vòng chung kết EURO trước đối thủ yếu hơn Phần Lan, tuy vậy dường như tất cả cầu thủ Đan Mạch đều không để ý đến điều đó, sau trận đấu các thành viên tuyển Đan Mạch đứng thành vòng tròn cầu nguyện cho Eriksen. Từ bệnh viện, Eriksen cũng đã kịp gọi video cho các đồng đội để thông báo tình hình sức khỏe của mình. Có lẽ, đây là thông tin tích cực nhất trong ngày thi đấu này, nó chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ tuyển Đan Mạch kịp thời trấn tĩnh và thi đấu tốt hơn trong 2 trận còn lại của bảng B.

An Nhiên