04:05, 03/05/2021

Sự ích kỷ?

Trận đấu giữa 2 "Quỷ đỏ", Quỷ đỏ thành Manchester - Manchester United và Quỷ đỏ vùng Merseyside - Liverpool, trong khuôn khổ vòng 34 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh, được cả 2 câu lạc bộ rất coi trọng. Đó không chỉ là trận đấu đỉnh cao của bóng đá Anh mà người hâm mộ thường gọi là trận derby nước Anh, mà nó còn mang đến những ảnh hưởng không nhỏ đối với mỗi câu lạc bộ trong giai đoạn nước rút của mùa giải.

Trận đấu giữa 2 “Quỷ đỏ”, Quỷ đỏ thành Manchester - Manchester United và Quỷ đỏ vùng Merseyside - Liverpool, trong khuôn khổ vòng 34 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh, được cả 2 câu lạc bộ rất coi trọng. Đó không chỉ là trận đấu đỉnh cao của bóng đá Anh mà người hâm mộ thường gọi là trận derby nước Anh, mà nó còn mang đến những ảnh hưởng không nhỏ đối với mỗi câu lạc bộ trong giai đoạn nước rút của mùa giải. Đối với Manchester United, nếu thua trong trận đấu này, đối thủ cùng thành phố là Manchester City lên ngôi vô địch ngay lập tức, đó là điều mà lòng kiêu hãnh của họ không cho phép. Còn đối với Liverpool mà nói, ảnh hưởng đến từ thất bại sẽ nặng nề hơn rất nhiều, khi nó có thể khiến thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp thậm chí là không có được suất dự Europa League mùa giải sau, khi họ đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng và bị Tottenham cùng Everton bám sát sau lưng.
 
Cổ động viên Manchester United biểu tình ở trong và ngoài sân vận động Old Trafford.
Cổ động viên Manchester United biểu tình ở trong và ngoài sân vận động Old Trafford.
 
 
Một trận đấu quan trọng và được trông đợi như vậy tưởng chừng sẽ diễn ra với rất nhiều hấp dẫn và kịch tích, lại không thể diễn ra như mong đợi. Đó là bởi hàng ngàn cổ động viên Manchester United đã biểu tình vây xung quanh sân vận động Old Trafford, ngăn cản các cầu thủ Liverpool đến sân, thậm chí là hàng trăm cổ động viên đã tìm cách tràn vào trong sân tạo nên sự hỗn loạn khiến cho trận đấu buộc phải tạm hoãn. Mục tiêu của cuộc biểu tình này là phản đối nhà Glazer - chủ của câu lạc bộ trong cách chi tiêu mà họ cho là… keo kiệt, cùng với kế hoạch tham gia European Super League trước đó. Nhưng trên thực tế, liệu những nhận định này có đúng hay không?
 
Kể từ khi Manchester United rơi vào tay nhà Glazer, những người hâm mộ đã cảm thấy “gai mắt” trong cách sử dụng lợi nhuận của câu lạc bộ mang đậm chất… con buôn. Họ vẫn mong muốn giới chủ có túi tiền gần như… không đáy giống như của Manchester City, hoặc sẵn sàng chi bất chấp lợi nhuận giống như ông chủ Roman Abramovich của Chelsea, chứ không phải là những ông chủ dùng lợi nhuận của câu lạc bộ vào những việc khác ngoài bóng đá. Sự khó chịu này vẫn tồn tại chưa hề chấm dứt, và nó đã bùng phát một cách dữ dội sau khi nhà Glazer muốn Manchester United tham gia vào giải European Super League, giải đấu được cho là tổ chức thuần túy là vì lợi nhuận, chứ không phải là vì người hâm mộ, trở thành cuộc biểu tình với quy mô lớn trước khi trận derby nước Anh giữa Manchester United và Liverpool diễn ra. Nhưng có thật là nhà Glazer chỉ biết lợi dụng Manchester United như một công cụ kiếm tiền hay không?
 
Có một thực tế kể từ khi nhà Glazer có được Manchester United, câu lạc bộ này chi vào thị trường chuyển nhượng không thua kém bất cứ đội bóng nào tại Ngoại Hạng Anh. Không nói đâu xa, xét về chất lượng cũng như chiều sâu đội hình hiện tại, Manchester United chắc chắn thuộc hàng đầu tại Ngoại Hạng Anh. Không chỉ có rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, với những cái tên như David de Gea, Harry Maguire, Paul Pogba, Bruno Fernandes, Edinson Cavani… đều là những ngôi sao hàng đầu thế giới, mà mỗi vị trí trong đội hình đều có những sự thay thế với chất lượng tương xứng. Với số tiền đã chi ra và chất lượng đội hình như vậy, không thể nói nhà Glazer đã keo kiệt với Manchester United được.
 
Ngoài ra, xét trên góc độ tạo nên sự ổn định cho câu lạc bộ, chính cách làm giúp cho Manchester United có thể cân bằng giữa thu và chi mới là cách tạo nên sự bền vững cho đội bóng, chứ không phải là cách làm chỉ trông đợi vào túi tiền của giới chủ mà bất chấp lời lỗ. Đó là chưa nói tới câu lạc bộ đang phải gồng mình trong cơn khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một trong những nguyên nhân chính của việc suy xét gia nhập European Super League để kiếm thêm nguồn thu. Như vậy, việc biểu tình cùng ngăn cản trận đấu giữa Manchester United và Liverpool diễn ra của các cổ động viên Manchester United, phần nào đó mang theo sự ích kỷ của cá nhân? Sự ích kỷ không muốn câu lạc bộ phát triển theo hướng ổn định mà chỉ thích tiêu tiền túi của giới chủ; sự ích kỷ không nghĩ đến việc chia sẻ khó khăn cùng câu lạc bộ; sự ích kỷ không muốn trận đấu diễn ra để kéo dài thời gian lên ngôi vô địch của đội bóng cùng thành phố… Điều đó cho thấy, ý muốn của cổ động viên không phải lúc nào cũng là cách làm tốt nhất cho câu lạc bộ.
 
Cao Duy