10:05, 27/05/2021

Một mùa giải đầy bất ngờ!

Thế là mùa bóng 2020 - 2021 đã kết thúc tại châu Âu, nơi quy tụ những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Có thể nói, đây là mùa giải chịu ảnh hưởng trọn vẹn từ đại dịch Covid-19...

Thế là mùa bóng 2020 - 2021 đã kết thúc tại châu Âu, nơi quy tụ những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Có thể nói, đây là mùa giải chịu ảnh hưởng trọn vẹn từ đại dịch Covid-19, khiến nó không chỉ là những giải đấu bóng đá đơn thuần, mà còn đại diện cho sự cố gắng của con người vượt qua nghịch cảnh, vượt qua một giai đoạn tăm tối trong lịch sử. Có lẽ vì vậy mà mùa giải này trở nên vô cùng đặc biệt.

 

Thế là mùa bóng 2020 - 2021 đã kết thúc tại châu Âu, nơi quy tụ những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Có thể nói, đây là mùa giải chịu ảnh hưởng trọn vẹn từ đại dịch Covid-19, khiến nó không chỉ là những giải đấu bóng đá đơn thuần, mà còn đại diện cho sự cố gắng của con người vượt qua nghịch cảnh, vượt qua một giai đoạn tăm tối trong lịch sử. Có lẽ vì vậy mà mùa giải này trở nên vô cùng đặc biệt.

Tại Serie A, Inter Milan đã lật đổ được gã khổng lồ Juventus để lên ngôi vô địch sau 11 năm chờ đợi.


Đầu tiên phải nói đến giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Chuyện Manchester City lên ngôi vô địch không có gì đặc biệt khi câu lạc bộ này vốn là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng cái cách đội bóng này lên ngôi vô địch mới là điều đáng nói. Bởi khi xem lại quá trình này, ai cũng nhận thấy nửa đầu mùa giải, Liverpool mới là đội liên tục xếp đầu bảng xếp hạng, còn Manchester City thậm chí có thời điểm tụt xuống gần giữa bảng xếp hạng. Nhưng khi kết thúc mùa giải, nửa xanh thành Manchester vô địch sớm 3 vòng đấu, hơn Liverpool tới 17 điểm. Đó thực sự là điều khó tin mà lại có thật.


Ở La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), đó là mùa giải mà 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona sa sút, không có sự ổn định đến khó hiểu, để cho một Atletico Madrid không quá mạnh chiếm lấy ngôi vương với ưu thế dẫn đầu bảng xếp hạng trong một khoảng thời gian khá dài. Sở dĩ nói Atletico Madrid không có được một lực lượng quá mạnh thể hiện qua việc họ đã bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 1/8.


Trong khi đó, 2 giải vô địch Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) và Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp) lại có một điểm giống nhau, đó là câu lạc bộ đang thống trị giải đấu trong một khoảng thời gian dài đều đã… ngã ngựa. Ở Serie A là sự thoái vị của một Juventus đã lên ngôi vô địch 9 lần liên tiếp trước đó bởi một Inter Milan lần đầu tiên vô địch sau 11 năm; còn ở Ligue 1 là việc gã nhà giàu Paris Saint-Germain, câu lạc bộ đã vô địch 7/8 mùa giải trước đó, phải nhường ngôi cho một Lille lần đầu tiên lên ngôi vô địch sau 10 năm. Có thể giữ được phong độ nhất phải kể đến Bayern Munich tại Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), khi họ lên ngôi vô địch lần thứ 9 liên tiếp, nhưng lại bị loại khỏi Champions League ở vòng tứ kết.


Có thể thấy, đây là một mùa giải tràn đầy sự bất ngờ mà nguyên nhân gây nên không gì ngoài sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Nếu đi vào chi tiết cụ thể thì có 2 vấn đề chính chịu ảnh hưởng nặng nhất là thể lực và tài chính. Tiềm lực tài chính là điều căn bản nhất để các câu lạc bộ lớn có được và duy trì thành tích ở những giải đấu đỉnh cao cực kỳ khắc nghiệt này. Nhưng với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các câu lạc bộ lớn chịu thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế, dẫn tới họ không đủ tài chính để bổ sung lực lượng hoặc đưa về những ngôi sao cần thiết. Từ đó, thực lực của họ sẽ bị giảm sút và không thể lên ngôi vô địch.


Ngoài ra, thời gian nghỉ giữa 2 mùa giải 2019 - 2020 và 2020 - 2021 quá ngắn đã khiến cho khá nhiều cầu thủ quan trọng của các câu lạc bộ lớn này không đủ thời gian nghỉ ngơi, hồi phục. Các câu lạc bộ lớn luôn phải chinh chiến trên nhiều mặt trận, một khi cầu thủ không đủ thể lực, dẫn đến chấn thương hoặc suy giảm phong độ, trong khi tài chính lại không đủ để bổ sung lực lượng như ý, thực lực tổng thể giảm sút cũng là chuyện bình thường.


Mùa giải 2021 - 2022 vẫn sẽ diễn ra dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, áp lực thành tích vẫn đè nặng lên vai của các câu lạc bộ lớn thì chắc chắn họ sẽ phải có những tính toán, kế hoạch khác để có được thành tích. Bởi nếu không duy trì được thành tích, thiệt hại mà những câu lạc bộ này phải chịu là không thể đo đếm.


Cao Duy