11:04, 29/04/2021

Lựa chọn

Cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) và Manchester City (M.C) trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết Champions League 2020 - 2021 đã trình diễn cho khán giả một bữa tiệc bóng đá tấn công thực sự. Là 2 câu lạc bộ chơi bóng đá tấn công hàng đầu châu Âu hiện nay, họ đã có một trận cầu ngang tài ngang sức khi các chỉ số trận đấu sàng sàng như nhau.

Cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) và Manchester City (M.C) trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết Champions League 2020 - 2021 đã trình diễn cho khán giả một bữa tiệc bóng đá tấn công thực sự. Là 2 câu lạc bộ chơi bóng đá tấn công hàng đầu châu Âu hiện nay, họ đã có một trận cầu ngang tài ngang sức khi các chỉ số trận đấu sàng sàng như nhau. Trong đó, M.C của Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola hơi nhỉnh hơn về thời lượng kiểm soát bóng (57%) với 700 đường chuyền so với 469 đường chuyền của PSG. Nhưng trên mặt trận tấn công, họ đều có 11 lần dứt điểm, 118 lần tấn công với 64 lần tấn công nguy hiểm của M.C so với 94 lần tấn công với 56 lần tấn công nguy hiểm của PSG. Với thế trận không quá chênh lệch như vậy, chuyện thắng thua gần như chỉ đơn thuần là sự lựa chọn đúng đắn, hay sai lầm của các HLV.


Quả thật, trận đấu diễn ra với 2 bối cảnh hoàn toàn khác nhau, theo sự lựa chọn chiến thuật khác nhau của 2 HLV trong 2 hiệp đấu. Trong đó, hiệp 1, sự lựa chọn đúng đắn đã thuộc về HLV Mauricio Pochettino của PSG, giúp họ có lợi thế rất rõ ràng trong hiệp đấu này. Mauricio Pochettino đã lựa chọn chủ động tấn công trên toàn mặt trận, pressing ngay trên phần sân đối phương, để Di Maria và Neymar sử dụng kỹ thuật cá nhân khoét sâu vào 2 biên của M.C, một mặt ép không cho M.C sử dụng bài đánh biên cực kỳ lợi hại của họ, một mặt tạo cơ hội để Kylian Mbappe tận dụng tốc độ xâm nhập vòng cấm. Trong khi PSG lựa chọn tấn công vốn là thế mạnh với các bài đánh cực kỳ phong phú, thì Pep Guardiola lại lựa chọn bắt đầu trận đấu một cách thận trọng, vốn không phải là sở trường của M.C. Một bên được phát huy sở trường, một bên thì không, chuyện PSG chiếm ưu thế và có bàn thắng dẫn trước trong hiệp 1 là hợp tình hợp lý.


Sang hiệp 2, lựa chọn của 2 HLV có sự thay đổi và tình thế cũng đã thay đổi. Pep Guardiola đã rút kinh nghiệm từ hiệp 1, thay Joao Cancelo thiên về phòng thủ hơn bằng Oleksandr Zinchenko thiên về tấn công hơn để tăng cường sức tấn công ở cánh trái, đồng thời để các cầu thủ M.C chủ động tấn công áp đặt thế trận, thay vì chơi thận trọng như hiệp 1. Trong khi đó, HLV Mauricio Pochettino lại lựa chọn để PSG chơi trận trọng hơn, thiên về phòng ngự tấn công rình rập chờ đợi thời cơ kết liễu đối thủ. Nhưng đây là một lựa chọn sai lầm. Để một đối thủ giỏi về kiểm soát bóng như M.C có được bóng, từ đó mất đi thế trận là sai lầm thứ nhất; để PSG chủ động chơi phòng ngự phản công trong khi câu lạc bộ này vốn không có một hệ thống phòng ngự chắc chắn là sai lầm thứ hai. Thực tế đã chứng minh, sai lầm của thủ thành Keylor Navas trong bàn thua đầu, cách bố trí hàng rào sơ hở trong bàn thua thứ hai và chiếc thẻ đỏ có phần ngớ ngẩn của Idrissa Gueye đã đánh sập PSG ngay tại sân nhà.


Rõ ràng, trong một trận đấu đỉnh cao, một lựa chọn sai lầm có thể mất đi cả trận đấu và Mauricio Pochettino đã có một sự lựa chọn sai lầm như vậy. Dĩ nhiên, họ vẫn còn một trận lượt về để sửa chữa sai lầm, nhưng đó chắc chắn sẽ là một trận đấu cực kỳ khó khăn trên đất Anh, khi lợi thế đã không còn nằm trong tay PSG.


Cao Duy