01:03, 07/03/2021

Borussia Dortmund quá mong manh so với Bayern Munich

Cuộc đụng độ giữa 2 câu lạc bộ Borussia Dortmund và Bayern Munich được gọi là trận "Siêu kinh điển" của nước Đức, đơn giản vì là 2 câu lạc bộ mạnh nhất có có thành tích tốt nhất Bundesliga cho tới thời điểm hiện tại. Nhưng những gì thể hiện trong lần đụng độ mới nhất lại cho thấy Borussia Dortmund đang quá mong manh so với Bayern Munich.

Cuộc đụng độ giữa 2 câu lạc bộ Borussia Dortmund và Bayern Munich được gọi là trận “Siêu kinh điển” của nước Đức, đơn giản vì là 2 câu lạc bộ mạnh nhất có có thành tích tốt nhất Bundesliga cho tới thời điểm hiện tại. Nhưng những gì thể hiện trong lần đụng độ mới nhất lại cho thấy Borussia Dortmund đang quá mong manh so với Bayern Munich.

 

Bayern Munich đã có trận thắng đậm 4-2 trước Borussia Dortmund trong khuôn khổ vòng 24 Bundesliga.
Bayern Munich đã có trận thắng đậm 4-2 trước Borussia Dortmund trong khuôn khổ vòng 24 Bundesliga.


Tại sao người ta gọi đây là trận “Siêu kinh điển” của nước Đức? Đó là bởi xét về mặt thành tích thì Borussia Dortmund với 5 lần vô địch và 7 lần về nhì tại Bundesliga, là câu lạc bộ có thành tích xếp thứ 2 sau Bayern Munich ở giải đấu cao nhất nước Đức. Ngoài ra, xét về mặt chất lượng đội hình thì Borussia Dortmund với những ngôi sao như: Jadon Sancho, Erling Haaland, Julian Brandt, Emre Can, Mats Hummels, Marco Reus… thuộc về nhóm những câu lạc bộ ít ỏi tại Bundesliga có thể ganh đua cùng gã khổng lồ Bayern Munich, câu lạc bộ luôn đứng ở vị trí bá chủ giải đấu này với tiềm lực tài chính và chất lượng đội hình vượt trội.  Ngoài ra, trong vòng khoảng 10 năm đổ lại đây, cũng chỉ có một mình Borussia Dortmund là đủ khả năng làm lay chuyển thế thống trị của Bayern Munich tại Bundesliga. Do đó cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ này luôn được những người hâm mộ bóng đá Đức chú ý, với sự kỳ vọng Borussia Dortmund có thể lật đổ hoặc cản bước Bayern Munich, giúp giải đấu thêm sự hấp dẫn và tính cạnh tranh hơn.


Nhưng những ai theo dõi trận “Siêu kinh điển” nước Đức diễn ra trong khuôn khổ vòng 24 Bundesliga vừa qua có lẽ đều cảm thấy thất vọng với những gì diễn ra, khi mà Borussia Dortmund đã trình diễn một bộ mặt mỏng manh, bạc nhược đến khó tin. Cho dù trước khi bước vào trận đấu này, thầy trò huấn luyện viên Edin Terzic đang có phong độ không được tốt với 12 trận thắng 3 trận hòa và 8 trận thua, ghi được 48 bàn thủng lưới 31 bàn, có được 39 điểm xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng sau 23 vòng đấu. Nhưng với một đội hình có khá nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, với một Erling Haaland đang có 17 bàn thắng 4 kiến tạo chỉ xếp sau Robert Lewandowski trong danh sách Vua phá lưới Bundesliga mùa giải này, người hâm mộ vẫn kỳ vọng Borussia Dortmund vẫn có thể làm nên sự khác biệt trước Bayern Munich. Bản thân huấn luyện viên Edin Terzic cũng tỏ ra thận trọng hết mức có thể khi đưa ra một đội hình mạnh nhất, với những cái tên giàu kinh nghiệm nhất như: Mats Hummels (32 tuổi), Thomas Meunier (29 tuổi), Emre Can (27 tuổi), Thomas Delaney (29 tuổi), Marco Reus (31 tuổi)… mà ông có trong tay.


Nhưng những gì tốt nhất mà Borussia Dortmund có thể làm được chỉ gói gọn trong 10 phút đầu trận đấu, khi mà Erling Haaland liên tiếp ghi 2 bàn giúp Borussia Dortmund dẫn trước 2-0, trước khi Bayern Munich “sực tỉnh” và thể hiện ra sự vượt trội của họ. Những gì mà Bayern Munich làm được trong phần còn lại của trận đấu là gì? Đó là 65% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra tới 25 lần dứt điểm so với vỏn vẹn 4 lần của Borussia Dortmund, có 689 đường chuyền so với 356 của các cầu thủ Borussia Dortmund, có 158 pha tấn công với 105 pha tấn công nguy hiểm so với 58 pha tấn công 21 pha tấn công nguy hiểm của Borussia Dortmund, ghi được 4 bàn thắng để kết thúc trận đấu với tỷ số đậm đà 4-2. Có thể nói, ngoại trừ 10 phút đầu tiên, thì đây là trận đấu hoàn toàn vượt trội về mọi mặt của thầy trò huấn luyện viên Hans-Dieter Flick.


Tại sao Borussia Dortmund lại thất bại một cách toàn diện trước Bayern Munich như vậy, trong khi chất lượng đội hình rõ ràng là không tệ? Đầu tiên những cái tên giàu kinh nghiệm mà huấn luyện viên Edin Terzic sử dụng lớp thì chất lượng không cao như Thomas Delaney, Thomas Meunier… lớp thì phong độ đã không còn như thời đỉnh cao do gánh nặng tuổi tác như Mats Hummels, Marco Reus… Ngoài ra, Edin Terzic còn không có sự phụng vụ của một số trụ cột như Raphael Guerreiro, Jadon Sancho, Axel Witsel… do không kịp hồi phục sau chấn thương. Lực lượng như vậy để đối đầu với một Bayern Munich vừa có lực lượng cực mạnh vừa rất có chiều sâu, rõ ràng là không đủ.


Không chỉ là chịu sự thua thiệt về mặt lực lượng, chiều sâu lực lượng của Borussia Dortmund rõ ràng là cũng thua xa Bayern Munich, khi sự chênh lệch giữa đội hình chính là dự bị của Borussia Dortmund là rất lớn. Một khi những Raphael Guerreiro, Jadon Sancho, Axel Witsel… không thể ra sân, Erling Haaland gặp chấn thương, Marco Reus không còn đủ thể lực thi đấu… những cái tên thay thế như Jude Bellingham, Steffen Tigges, Dan-Axel Zagadou… rõ ràng là còn quá non nớt trước các ngôi sao thượng thặng của Bayern Munich, và sự thua kém là điều quá hiển nhiên. Chiến thắng của Bayern Munich trước Borussia Dortmund một lần nữa khẳng định sức mạnh vượt trội của họ tại Bundesliga, cũng như là một hồi chuông cảnh báo cho thầy trò huấn luyện viên Edin Terzic trước nguy cơ không có suất dự Champions League, thậm chí là Europa League vào mùa giải sau.

Cao Duy