10:03, 14/03/2021

Olympic 2021 cấm CĐV nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội Tokyo hè này, nhưng không cho phép CĐV nước ngoài tới cổ vũ vì lo ngại Covid-19.
 

Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội Tokyo hè này, nhưng không cho phép CĐV nước ngoài tới cổ vũ vì lo ngại Covid-19.
 
Hãng tin Kyodo hôm 9-3 dẫn lời các quan chức chính phủ rằng Nhật Bản đã có quyết định cuối cùng, và chỉ còn chờ thời điểm công bố quyết định.
 
Đây là bước đi khó khăn của ban tổ chức Olympic Tokyo 2021 sau nhiều tuần họp bàn vì chịu áp lực dư luận. Công chúng Nhật Bản lo lắng những người nước ngoài nhập cảnh sẽ mang theo dịch bệnh, nhất là khi biến chủng mới của Covid-19 đã xuất hiện. Trước đó, Nhật Bản từng kỳ vọng chào đón khoảng 1 triệu khán giả nước ngoài tới Olympic.

 

Cấm CĐV nước ngoài đến xem là biện pháp giúp Nhật giảm rủi bùng phát trở lạ Covid-19 khi đăng cai Olympic 2021 hè này. Ảnh: Reuters
Cấm CĐV nước ngoài đến xem là biện pháp giúp Nhật giảm rủi bùng phát trở lạ Covid-19 khi đăng cai Olympic 2021 hè này. Ảnh: Reuters
 
Kyodo thường nhận tin tức trực tiếp từ chính phủ, trước khi được công bố chính thức. Theo hãng này, hiện chưa biết chính quyền sẽ cho phép bao nhiêu khán giả Nhật Bản tới xem trực tiếp Thế vận hội Mùa hè. Con số chính xác sẽ được đưa ra vào cuối tháng Tư.
 
Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) được cho là đã yêu cầu có ngoại lệ nhập cảnh dành cho các nhà tài trợ và thành viên của IOC ở nước ngoài.
 
Từ tháng 12-2020, Nhật Bản đã cấm du khách nước ngoài vào nước này trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Lệnh cấm sau đó được gia hạn tiếp từ tháng Ba và dự kiến kéo dài tới trước lễ rước đuốc Thế vận hội một tuần. Trong hơn 2 tháng đầu năm nay, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao kỷ lục ở Nhật Bản, khiến quan chức Tokyo phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Chiến dịch tiêm vaccine của nước này diễn ra chậm hơn các quốc gia khác.
 
Theo khảo sát gần nhất của Kyodo, 80% người dân Nhật Bản muốn dời ngày hoặc huỷ hoàn toàn Thế vận hội 2021. Dù vậy, ban tổ chức vẫn đang xúc tiến công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho sự kiện rước đuốc vào tháng Năm. Bà Kane Tanaka - 118 tuổi và là người lớn tuổi nhất thế giới hiện tại - được chọn rước ngọn đuốc Olympic trên một hành trình. Bà sẽ đưa đuốc qua tỉnh quê hương, Fukuoka.
 
Vì Covid-19, Thế vận hội bị lùi từ hè năm ngoái sang năm nay. Nhật Bản đã đầu tư 10.000 tỷ Yên (khoảng 9,2 tỷ USD) để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic. Olympic 2021 dự kiến khai mạc ngày 23/7. Nếu sự kiện diễn ra, đây sẽ là kỳ Olympic hiếm hoi có tỷ lệ VĐV nam và nữ gần như cân bằng. Theo IOC, 49% VĐV là nữ. Với Paralympic Games, tỷ lệ chênh lệch nhiều hơn, chỉ có khoảng 40,5% nữ.
 
Dự kiến sẽ có hơn 11.000 VĐV đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, 4.000 VĐV Paralympic, hàng nghìn nhân viên, đội ngũ hỗ trợ, HLV, truyền thông... tham gia sự Olympic 2021. IOC và ban tổ chức Olympic đã phát hành sách hướng dẫn dày 33 trang, đưa ra các quy tắc phòng chống Covid-19 dành cho các VĐV trước ngày tham dự.
 
Theo thethaovietnam.vn