10:03, 16/03/2021

Real Madrid - Atalanta: Khó cho đại diện đến từ Italia

Dù chỉ để thua với tỷ số 0-1 trước Real Madrid trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, nhưng với những gì mà Atalanta thể hiện trong trận đấu này cùng phong độ của câu lạc bộ trong thời gian gần đây, thì thực sự là khó cho thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini lội ngược dòng ngay trên sân Bernabeu.

Dù chỉ để thua với tỷ số 0-1 trước Real Madrid trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, nhưng với những gì mà Atalanta thể hiện trong trận đấu này cùng phong độ của câu lạc bộ trong thời gian gần đây, thì thực sự là khó cho thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini lội ngược dòng ngay trên sân Bernabeu.

 

Real Madrid có lợi thế trước Atalanta trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2020-2021.
Real Madrid có lợi thế trước Atalanta trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2020-2021.


Trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021 nếu nhìn về mặt tỷ số thì thắng lợi với tỷ số tối thiểu của Real Madrid trước Atalanta chỉ là một lợi thế không quá lớn, và cơ hội có thể xem là vẫn chia đều cho cả 2 câu lạc bộ. Nhưng nếu xét về mặt thế trận và các thông số kỹ thuật của trận đấu, thì đây lại là một trận đấu hoàn toàn vượt trội của thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane. Đó la trận đấu mà Real Madrid chiếm tới 68% thời lượng kiểm soát bóng; tung ra 18 lần dứt điểm với 4 lần chính xác, trong khi các cầu thủ Atalanta chỉ có vẻn vẹn 2 lần dứt điểm và không lần nào chính xác; có 817 đường chuyền so với 367 của Atalanta; có 172 lượt tấn công với 99 lượt tấn công nguy hiểm so với 97 lượt tấn công 21 lượt tấn công nguy hiểm của Atalanta. Đó chắc chắn là những thông số hoàn toàn vượt trội, đặc biệt đây còn là trận đấu trên sân nhà của Atalanta. Vấn đề của Real Madrid đơn giản chỉ là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng quá thấp khi không có mặt tiền đạo chủ lực Karim Benzema trên sân.


Tại La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đang xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với 57 điểm sau 27 vòng đấu, có khoảng cách là 1 điểm so với đội xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là Barcelona nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận, và có khoảng cách 6 điểm so với đội đầu bảng là Atletico Madrid. Trên lý thuyết thì Real Madrid vẫn còn cơ hội không nhỏ trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga mùa giải này, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc họ phải tập trung không ít cho đấu trường quốc nội. Với một lực lượng khá mỏng và có không ít cầu thủ cao tuổi trong đội hình, chắc chắn Zinedine Zidane phải đưa ra những sự lựa chọn hợp lý, lựa chọn những mục tiêu phù hợp cho “Kền kền trắng” ở thời điểm hiện tại. Phong độ của Real Madrid thời gian gần đây cũng không quá tốt, họ có 2 trận hòa và 1 trận thắng tại La Liga kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.


Tại Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 52 điểm sau 27 vòng đấu, có khoảng cách 3 điểm so với đội xếp thứ 3 là Juventus nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận, có khoảng cách 2 điểm so với đội xếp sau là Napoli. Mục tiêu của Atalanta ở mùa giải này chắc chắn không phải là tranh đua chức vô địch Serie A, mà đơn giản chỉ là một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Với mục tiêu như vậy thì thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini sẽ không gặp quá nhiều áp lực đến từ đấu trường quốc nội, hoàn toàn có thể tập trung toàn lực cho trận đấu với Real Madrid. Mục tiêu của Atalanta ở đấu trường Champions League cũng chỉ đơn giản là vào được đến đâu thì hay đến đó, và biết đâu được với tâm lý thoải mái như vậy họ lại có thể tạo ra những sự bất ngờ. Thời gian gần đây phong độ của Atalanta là tạm ổn, trong 4 trận đấu gần nhất kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, câu lạc bộ có 3 trận thắng và 1 trận thua.


Xét về mặt nhân sự, huấn luyện viên Zinedine Zidane có khả năng sẽ không có sự phục vụ của những cái tên Daniel Carvajal, Mariano, Alvaro Odriozola do chưa kịp hồi phục sau chấn thương và Casemiro do nhận đủ số thẻ vàng. Ngoại trừ trường hợp của Casemiro chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến cách bố trí đội hình của Zidane khi cầu thủ này là tiền vệ phòng ngự quan trọng, thì những trường hợp còn lại sẽ không quá ảnh hưởng đến chất lượng đội hình mà vị huấn luyện viên này có thể cho ra sân. Còn đối với Atalanta mà nói, huấn luyện viên Gian Piero Gasperini có khả năng sẽ không có sự phục vụ của Hans Hateboer do chưa kịp hồi phục sau chấn thương và Remo Freuler do nhận thẻ đỏ. Điều này đồng nghĩa với việc Atalanta có thể ra sân với đội hình gần như mạnh nhất.


Real Madrid có được lợi thế không nhỏ khi chiến thắng 1-0 trên sân của Atalanta, và họ chỉ cần hòa là có thể đi tiếp. Nhưng chắc chắc thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane không thể chủ quan khi sức mạnh tấn công của Atalanta là không thể xem thường, đặc biệt khi họ cũng không còn gì để mất.

Cao Duy