11:03, 10/03/2021

Paris Saint-Germain - Barcelona: Trông chờ một cuộc lội ngược dòng

Sau khi thảm bại 1-4 trước Paris Saint-Germain ngay trên sân nhà Camp Nou trong khuông khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, với phong độ rất tốt mà thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman thể hiện thời gian gần đây, người ta trông chờ một cuộc lội ngược dòng nữa của Barcelona trước Paris Saint-Germain.

Sau khi thảm bại 1-4 trước Paris Saint-Germain ngay trên sân nhà Camp Nou trong khuông khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, với phong độ rất tốt mà thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman thể hiện thời gian gần đây, người ta trông chờ một cuộc lội ngược dòng nữa của Barcelona trước Paris Saint-Germain.

 

Phong tỏa Kylian Mbappe là điều bắt buộc phải làm nếu Barcelona muốn có được cuộc lội ngược dòng trước Paris Saint-Germain.
Phong tỏa Kylian Mbappe là điều bắt buộc phải làm nếu Barcelona muốn có được cuộc lội ngược dòng trước Paris Saint-Germain.


Trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021 chắc chắn là một trận đấu tệ hại của thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman. Đó là bởi đối đầu với một Paris Saint-Germain thiếu vắng nhiều trụ cột như Angel Di Maria, Neymar… ngay trên sân nhà Camp Nou, với một thế trận không mấy chênh lệch, hàng phòng ngự của Barcelona lại thể hiện một bộ mặt yếu kém khi dễ dàng tan nát trước tốc độ và sức mạnh của Kylian Mbappe và Moise Kean. Đó chắc chắn sẽ là điểm mà huấn luyện viên Ronald Koeman sẽ phải tập trung khắc phục, nếu muốn lặp lại cuộc lội ngược dòng của chính Barcelona trước Paris Saint-Germain ở mùa giải trước, khi họ có chiến thắng 6-1 trong trận lượt về sau khi để thua 0-4 trước Paris Saint-Germain ở trận lượt đi.


Tại Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp), câu lạc bộ Paris Saint-Germain sau khi thay tướng giữa mùa khi sa thải huấn luyện viên Thomas Tuchel và đưa huấn luyện viên Mauricio Pochettino lên thay, thì đã không có phong độ quá ổn định. Đó là lý do khiến Paris Saint-Germain không thể hiện được phong độ hủy diệt giúp họ độc bá Ligue 1 như những mùa giải trước, mà đang phải tranh chấp quyết liệt trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Sau 28 vòng đấu, Paris Saint-Germain đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 60 điểm, có khoảng cách là 2 điểm so với đội đầu bảng là Lille, nhưng cũng chỉ có khoảng cách là 1 điểm so với đội xếp thứ 3 là Lyon. Đối với Paris Saint-Germain mà nói, vô địch Ligue 1 hiển nhiên là mục tiêu phải có, mà câu lạc bộ này chắc chắn sẽ phải tập trung không ít cho đấu trường quốc nội. Đồng thời đối với một câu lạc bộ có tham vọng như Paris Saint-Germain, Champions League cũng sẽ là một mục tiêu quan trọng không kém, và vượt qua vòng 1/8 cũng sẽ là một mục tiêu mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino phải làm được nếu không muốn sớm mất việc tại câu lạc bộ này. Phong độ của Paris Saint-Germain thời gian gần đây là tạm ổn, trong 4 trận đấu gần nhất kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, câu lạc bộ có 3 trận thắng và 1 trận thua.


Còn tại La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), Barcelona có thể nói là đang trong quá trình hồi sinh dưới thời huấn luyện viên Ronald Koeman, sau khi vị huấn luyện viên này lên thay huấn luyện viên Quique Setien bị sa thải trước đó. Đây có thể xem là điểm hơi tương đồng giữa Ronald Koeman và Mauricio Pochettino bên Paris Saint-Germain, nhưng Ronald Koeman có thời gian để tái thiết Barcelona nhiều hơn. Sau một thời gian chệch choạc thì ở thời điểm hiện tại, sau 26 vòng đấu, Barcelona đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 56 điểm, có khoảng cách 3 điểm so với đội xếp đầu bảng là Atletico Madrid nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận, có khoảng cách là 2 điểm so với đội xếp thứ 3 là Real Madrid. Như vậy cuộc đua tới chức vô địch La Liga vẫn ở trước mắt Barcelona, và câu lạc bộ này hiển nhiên sẽ phải phân sức không ít cho đấu trường quốc nội. Đồng thời, cũng tương tự như Paris Saint-Germain, đối với một câu lạc bộ lớn như Barcelona, Champions League cũng là một đấu trường quan trọng không kém, và Ronald Koeman chắc chắn sẽ phải cố hết sức để Barcelona có thể lội ngược dòng trước Paris Saint-Germain. Phong độ của Barcelona thời gian gần đây là khá tốt, trong 5 trận đấu gần nhất kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, họ có 1 trận hòa và 4 trận thắng.


Xét về mặt nhân sự, huấn luyện viên Mauricio Pochettino có thể sẽ không có sự phục vụ của những cái tên như Juan Bernat, Moise Kean và Neymar do chưa kịp hồi phục sau chấn thương. Qua đó vị huấn luyện viên này sẽ không thể cho Paris Saint-Germain ra sân với đội hình mạnh nhất, nhưng với những gì thể hiện trong trận lượt đi, Mauricio Pochettino rõ ràng có khả năng xoay xở tốt với những gì có trong tay. Trong khi đó Ronald Koeman có thể sẽ không có sự phục vụ của Coutinho, Anssumane Fati, Gerard Pique và Sergi Roberto do chưa kịp hồi phục sau chấn thương. Nhưng với việc ưa thích sử dụng cầu thủ trẻ của Ronald Koeman, thì vị huấn luyện viên này sẽ vẫn có thể cho ra sân một đội hình ưng ý.


Vấn đề mà Barcelona phải giải quyết trước khi bước vào trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2020-2021 này đó là tu bổ lại hệ thống phòng ngự, và tìm cách phong tỏa được tốc độ, sức mạnh của Kylian Mbappe, người đã “hành cho ra bã” hệ thống phòng ngự của Barcelona trong trận lượt đi. Nếu có thể làm được điều này, thì Barcelona mới có khả năng một lần nữa lội ngược dòng thành công. Dự đoán rất có thể đây sẽ là trận thắng của Barcelona, nhưng có thể lội ngược dòng hay không thì vẫn rất khó nói.

Cao Duy