08:03, 11/03/2021

Đã có những sự chuyển giao thế hệ?

Đã khá lâu rồi, kể từ mùa giải 2004-2005, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi mới đồng thời bị loại khỏi đấu trường Champions League ngay từ lượt đấu knock-out. Với sự trỗi dậy một cách mạnh mẽ của 2 ngôi sao trẻ Erling Haaland và Kylian Mbappe trong mùa giải này, rất nhiều người đã nghĩ tới những sự chuyển giao thế hệ khi mà không có siêu sao nào có thể vượt qua được gánh nặng của tuổi tác.

Đã khá lâu rồi, kể từ mùa giải 2004-2005, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi mới đồng thời bị loại khỏi đấu trường Champions League ngay từ lượt đấu knock-out. Với sự trỗi dậy một cách mạnh mẽ của 2 ngôi sao trẻ Erling Haaland và Kylian Mbappe trong mùa giải này, rất nhiều người đã nghĩ tới những sự chuyển giao thế hệ khi mà không có siêu sao nào có thể vượt qua được gánh nặng của tuổi tác.

 

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều bị loại sớm khỏi Champions League mùa giải này.
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều bị loại sớm khỏi Champions League mùa giải này.


Juventus của Cristiano Ronaldo đã bị loại khỏi Champions League 2020-2021 ngay từ vòng 1/8 trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn là FC Porto. Nhưng cho dù được đánh giá cao hơn, có được siêu sao Cristiano Ronaldo trong đội hình, Juventus vẫn thi đấu hết sức chật vật trước FC Porto mà không thể hiện được bất cứ sự vượt trội nào một trong cách rõ ràng. Với tỷ số là 4-4 sau 2 lượt đi về (lượt đi FC Porto thắng Juventus 2-1, lượt về Juventus thắng FC Porto 3-2), thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo đã bị loại do luật bàn thắng trên sân khách. Nhưng trên hết, đây có thể nói là một thất bại xứng đáng cho Juventus khi họ không thể có chiến thắng đủ để vượt qua đối phương, dù cho chơi hơn người từ phút 54 do Mehdi Taremi của FC Porto bị đuổi khỏi sân do nhận đủ 2 thẻ vàng. Và đây cũng là một mùa giải Champions League nữa không mấy nổi trội của cá nhân Cristiano Ronaldo trong màu áo Juventus, với 4 bàn thắng và 2 kiến tạo.


Barcelona của Lionel Messi cũng bị loại khỏi Champions League 2020-2021 ngay từ vòng 1/8, nhưng theo một cách tệ hơn khá nhiều. Dù cho phải gặp một đối thủ mạnh là Paris Saint-Germain, nhưng cái cách mà Barcelona bị Paris Saint-Germain loại khỏi Champions League có thể nói là không có bao nhiều người hâm mộ câu lạc bộ này có thể chấp nhận được. Đầu tiên là trận thua thảm 1-4 ngay trên thánh địa Camp Nou, nơi mà các cầu thủ Barcelona thể hiện một bộ mặt nặng nề, thiếu sức sống. Dù cho đã có những cố gắng nhất định trong trận lượt đi trên sân Parc des Princes, nhưng một tỷ số hòa 1-1 hiển nhiên là không thể đủ để thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman mở ra cánh cửa đi tiếp vào vòng trong. Dù cho Lionel Messi đều ghi bàn trong 2 lượt trận đi và về, nhưng rõ ràng là gánh nặng tuổi tác đã không cho phép cầu thủ này gồng gánh quá nhiều, và buộc phải nhìn câu lạc bộ rời khỏi Champions League từ khá sớm.


Trong khi đó Erling Haaland và Kylian Mbappe lại thể hiện ra phong độ thực sự là bùng nổ ở tại Champions League mùa giải này. Không hề quá khi nói chính cá nhân Kylian Mbappe đã đưa Barcelona rời khỏi Champions League 2020-2021 ngay từ vòng knock-out, khi mà một mình cầu thủ này đã ghi tới 4 bàn trong tổng số 5 bàn thắng mà Paris Saint-Germain có được sau 2 lượt đấu trước Barcelona. Không có ngôi sao tấn công là Neymar trong cả 2 lượt đi về, không có một người chia hỏa lực rất tốt là Moise Kean trong trận lượt về, có thể nói một mình Kylian Mbappe đã gồng gánh cả hàng công của Paris Saint-Germain. Với trình độ kỹ thuật cá nhân tốt, thể hình tốt, khả năng dứt điểm phong phú cùng tốc độ vượt trội, Kylian Mbappe chính là cơn ác mộng của hàng thủ Barcelona khi không ít lần xé nát hàng thủ của Barcelona chỉ với nỗ lực cá nhận. 6 bàn thắng 3 kiến tạo xếp thứ 2 trên danh sách Vua phá lưới Champions League 2020-2021, là những gì mà cầu thủ này đã và đang làm được khi mới 22 tuổi.


Erling Haaland thậm chí còn bùng nổ hơn khi đang gồng gánh cả hàng công của Borussia Dortmund ở độ tuổi 20. Tương tự như Kylian Mbappe, không hề quá khi nói một mình Erling Haaland đã đưa Borussia Dortmund vượt qua Sevilla tại vòng 1/8 Champions League 2020-2021. Đơn giản là bởi trong tổng số 5 bàn thắng mà Borussia Dortmund ghi được để vượt qua Sevilla với tổng tỷ số 5-4 sau 2 lượt đi về, đã có tới 4 bàn thắng là của Erling Haaland. Đây có thể nói là một mua giải cực kỳ bùng nổ của cầu thủ này, khi Erling Haaland đang đứng đầu danh sách Vua phá lưới Champions League 2020-2021 với 10 bàn thắng 1 kiến tạo, là chân sút số 1 của Borussia Dortmund tại Bundesliga mùa giải này với 19 bàn thắng 4 kiến tạo. Với kỹ thuật cá nhân tốt, thể hình lý tưởng, tốc độ tốt và khả năng dứt điểm đa dạng, có thể nói Erling Haaland là một trong những chân sút hàng đầu thế giới khi chỉ mới 20 tuổi.


Với phong độ không ổn định của 2 siêu sao liên tục thống trị bóng đá thế giới là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi ở những mùa giải gần đây, kèm theo sự trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ của Erling Haaland và Kylian Mbappe. Rất nhiều người đã nói việc Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng bị loại sớm tại Champions League mùa giải này chính là một tín hiệu, tín hiệu cho thấy sự chuyển giao thế hệ đã và đang diễn ra.

Cao Duy