12:03, 19/03/2021

Sự lên ngôi của bóng đá tấn công

Vòng 1/8 của Champions League 2020-2021 đã kết thúc với đầy đủ sự bất ngờ và kịch tính mà nó nên có. Thông qua 8 cái tên được đi tiếp, dù chưa thể nhận định cái tên nào thực sự vượt trội, thì vẫn có thể cảm nhận được rất rõ ràng bóng đá tấn công đã lên ngôi trong mùa giải này.

Vòng 1/8 của Champions League 2020-2021 đã kết thúc với đầy đủ sự bất ngờ và kịch tính mà nó nên có. Thông qua 8 cái tên được đi tiếp, dù chưa thể nhận định cái tên nào thực sự vượt trội, thì vẫn có thể cảm nhận được rất rõ ràng bóng đá tấn công đã lên ngôi trong mùa giải này.

 

Atletico Madrid đã gục ngã trước sức mạnh tấn công của Chelsea ở vòng 1/8 Champions League 2020-2021.
Atletico Madrid đã gục ngã trước sức mạnh tấn công của Chelsea ở vòng 1/8 Champions League 2020-2021.


Sau khi các lượt đấu của vòng 1/8 Champions League 2020-2021 kết thúc, 8 cái tên được đi tiếp đã định ra là: Manchester City, Bayern Munich, Chelsea, Liverpool, FC Porto, Paris Saint-Germain, Borussia Dortmund và Real Madrid. Nhìn qua những cái tên này, ngoại trừ FC Porto có vẻ hơi… lạc loài ra, thì những câu lạc bộ còn lại đều có một điểm chung khi đều là những cái tên đại diện cho bóng đá tấn công, là những đội bóng có sức tấn công hàng đầu châu Âu hiện nay. Việc những câu lạc bộ có lối chơi nghiêng về phòng ngự phản công thực dụng như Atletico Madrid, Juventus, Lazio… bị loại khỏi cuộc chơi ngay từ vòng 1/8, thì có thể khẳng định Champions League mùa giải này sẽ là cuộc chơi của những trường phái tấn công, nơi mà bóng đá tấn công sẽ lên ngôi.


Nếu nhìn lại các cặp đấu ở vòng 1/8 Champions League vừa qua, thì thực tế cho thấy cũng không ít câu lạc bộ có lối chơi tấn công đã vượt qua vòng bảng và tạo thành những cặp đấu có tính chất đôi công đẹp mắt. Đó là cuộc đụng độ giữa Manchester City và Borussia Monchengladbach, RB Leipzig và Liverpool, Barcelona và Paris Saint-Germain, Sevilla và Borussia Dortmund, Atalanta và Real Madrid. Đối với những cặp đấu này thì đơn giản là đội mạnh hơn, có sức tấn công tốt hơn, đẳng cấp hơn đã chiến thắng. Khi mà cuộc đối đầu giữa Juventus và FC Porto không mang quá nhiều tính chất giữa 2 trường phái bóng đá rõ ràng, thì 2 cặp đấu Lazio - Bayern Munich và Atletico Madrid - Chelsea có thể xem là sự va chạm giữa lối chơi phòng ngự phản công và lối chơi tấn công hiện đại. Nếu như Bayern Munich có sức mạnh thực sự vượt trội so với Lazio, thì trận đấu giữa Atletico Madrid và Chelsea chính là sự phản ánh rõ ràng nhất cho sự vượt trội của bóng đá tấn công ở Champions League mùa giải này.


Atletico Madrid và Chelsea đều là những câu lạc bộ mạnh tại đấu trường Champions League, đang được đánh giá là ngang tài ngang sức ở thời điểm hiện tại, đồng thời cũng đang đại diện cho 2 lối chơi hoàn toàn trái ngược. Atletico Madrid dưới thời huấn luyện viên Diego Simeone vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công thực dụng, lối chơi đã giúp cho họ vào đến trận chung kết Champions League trong 2 mùa giải 2013-2014 và 2015-2016. Trong khi đó Chelsea dưới thời huấn luyện viên Thomas Tuchel đang trình diễn một lối chơi tấn công hiện đại đẹp mắt, nhưng cũng không thiếu tính khoa học trong cách tiếp cận trận đấu. Kết quả 3-0 nghiêng về Chelsea sau 2 lượt trận đi về (1-0 cho lượt đi và 2-0 cho lượt về) dù là một kết quả cách biệt rõ ràng, nhưng vẫn chưa thể hiện được sự áp chế mang tính chất hoàn toàn về mặt lối chơi của Chelsea trước Atletico Madrid.


Trong khi Atletico Madrid vẫn giữ nguyên một lối chơi xuyên suốt mang tính đặc trưng dưới thời huấn luyện viên Diego Simeone, một lối chơi phòng ngự phản công thực dụng đã làm nên thương hiệu cho vị huấn luyện viên này, thì Chelsea lại trình diễn một lối chơi tấn công hiện đại đầy biến bảo dưới thời huấn luyện viên Thomas Tuchel. Không phải tự nhiên mà Chelsea đang duy trì mạch 12 trận bất bại kể từ khi Thomas Tuchel đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng thay cho Frank Lampard, khi mà vị huấn luyện viên này đã mang lại không chỉ là một sức tấn công đáng kinh ngạc cho Chelsea, mà còn là sự hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, khả năng thay đổi chiến thuật đối với từng đối thủ. Và lựa chọn chiến thuật khi đối đầu với Atletico Madrid của Thomas Tuchel đã chính xác không chỉ một lần.


Trong cả 2 lượt trận đi và về, chiến thuật phòng ngự chặt phản công nhanh của Atletico Madrid đã bị phá sản một cách hoàn toàn trước lối chơi tấn công pressing tốc độ cao, kết hợp với những cầu thủ có trình độ kỹ thuật cá nhân cao, khiến cho hệ thống phòng ngự mà Diego Simeone “bài binh bố trận” không thể duy trì được sự kết dính, các cầu thủ phòng ngự không thể đứng đúng vị trí, và các cầu thủ tấn công của Chelsea sẽ tận dụng cơ hội trừng phạt sai lầm của đối thủ. Lối chơi pressing tốc độ cao có thể nói đang là “cơn ác mộng” đối với các câu lạc bộ chơi phòng ngự phản công, và Atletico Madrid cũng chỉ là một nạn nhân nữa.


Rõ ràng là FC Porto là câu lạc bộ được đánh giá thấp nhất trong 8 cái tên vượt qua vòng 1/8 Champions League 2020-2021, và muốn hay không cũng sẽ phải chơi phòng ngự phản công ở vòng đấu tiếp theo. Còn đối với những cặp đấu còn lại, người hâm mộ tin tưởng sẽ được thưởng thức những bữa tiệc bóng đá tấn công, bởi đó đều là những đội bóng có sức tấn công hàng đầu châu Âu hiện nay.

Cao Duy