08:02, 14/02/2021

Liverpool đã không còn hy vọng trong việc bảo vệ ngôi vương?

Sau 24 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp có 40 điểm, chỉ bằng khoảng một nửa số điểm so với mùa giải trước, có khoảng cách với đội xếp đầu bảng xếp hạng là Manchester City lên tới 13 điểm dù thi đấu kém hơn 1 trận. Với khoảng cách lớn đến như vậy, có thể xem như Liverpool đã không còn hy vọng trong việc bảo vệ ngôi vương?

Sau 24 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp có 40 điểm, chỉ bằng khoảng một nửa số điểm so với mùa giải trước, có khoảng cách với đội xếp đầu bảng xếp hạng là Manchester City lên tới 13 điểm dù thi đấu kém hơn 1 trận. Với khoảng cách lớn đến như vậy, có thể xem như Liverpool đã không còn hy vọng trong việc bảo vệ ngôi vương?

 

Thua Leicester City ở vòng 24 Ngoại Hạng Anh là một đòn đau đối với tham vọng bảo vệ ngôi vương của câu lạc bộ Liverpool.
Thua Leicester City ở vòng 24 Ngoại Hạng Anh là một đòn đau đối với tham vọng bảo vệ ngôi vương của câu lạc bộ Liverpool.


Như vậy, nếu Manchester City chiến thắng trong trận đấu bù, thì khoảng cách giữa Manchester City và Liverpool sẽ được giãn cách lên tới con số 16 điểm. Điều đó đồng nghĩ với việc trong nửa mùa giải còn lại thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola phải để thua ít nhất 5 trận và hòa 1 trận, đồng thời Liverpool không được phép để mất bất cứ điểm số nào nữa, thì họ mới có cơ hội vượt qua được Manchester City thực hiện mục tiêu bảo vệ ngôi vương mùa giải 2020-2021. Nhưng hãy xem những gì mà nửa xanh thành Manchester đã làm được trong 24 vòng đấu đã qua, đó chính là họ chỉ để thua vỏn vẹn 2 trận, là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất Ngoại Hạng Anh, là câu lạc bộ có phong độ tốt nhất giải đấu này với 15 vòng đấu bất bại, trong đó chỉ có 2 trận hòa cùng chuỗi 11 trận thắng liên tiếp. Với một đối thủ mạnh và ổn định đến như vậy, có thể nói khả năng bảo vệ ngôi vương của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã gần với 0%.


Đây có thể xem là một kết quả gây sốc cho những người hâm mộ câu lạc bộ này, nhưng lại không quá bất ngờ khi Liverpool đã gặp khá nhiều bất lợi trong mùa giải 2020-2021, mà những bất lợi này có thể quy vào 3 nguyên nhân chính, đó là thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Trong đó yếu tố thiên thời chắc chắn phải nhắc đến đại dịch Covid-19 đã gây ra những sự ảnh hưởng to lớn đối với câu lạc bộ này. Bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà thời gian nghỉ ngơi hồi phục giữa mùa giải 2019-2020 và 2020-2021 là khá ngắn, dễ dẫn đến các cầu thủ không đủ thể lực nếu thi đấu với cường độ cao. Đối với một câu lạc bộ vừa phải thi đấu trên nhiều mặt trận, vừa có lối chơi pressing tầm cao rất hao tổn thể lực như Liverpool, các trụ cột suy giảm thể lực, không đảm bảo được phong độ thi đấu sẽ là một đòn đánh trí mạng. Đồng thời sự suy giảm về mặt kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng khiến cho giới chủ của Liverpool chùn tay trong việc mua sắm bổ sung lực lượng, tạo nên những lỗ hổng không thể bù đắp về mặt chiều sâu lực lượng của câu lạc bộ này.


Xét về địa lợi, thì cũng bởi sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho Liverpool mất đi hoàn toàn yếu tố địa lợi, đó chính là “thánh địa” Anfield. Đã từ lâu Liverpool đã nổi tiếng là có một lực lượng cổ động viên hùng hậu và cuồng nhiệt hàng đầu thế giới, luôn biến “thánh địa” Anfield trở thành một trong những sân vận động có tiếng ồn hàng đầu thế giới, và luôn được xem là “cầu thủ thứ 12” của câu lạc bộ này. Nhưng với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại Anh, cổ động viên không được phép vào sân xem và cổ vũ đội bóng mà mình yêu quý, và dĩ nhiên Liverpool cũng không ngoại lệ. Rõ ràng một Anfield không có khán giả cũng không khác gì một sân vận động bình thường, và Liverpool cũng mất đi khá nhiều sức mạnh khi thiếu những tiếng hò hét cổ vũ cuồng nhiệt quen thuộc. Mất đi địa lợi, Liverpool đã không còn là chính mình.


Xét về yếu tố cuối cùng, yếu tố nhân hòa, thì rõ ràng là Jurgen Klopp cũng không hề có được yếu tố này trong mùa giải 2020-2021, khi vị huấn luyện viên này liên tục mất đi những ngôi sao trụ cột trong đội hình. Chấn thương đã liên tục xảy ra với những Virgil van Dijk, Naby Keita, Fabinho, Joel Matip, Joe Gomez, Diogo Jota… khiến cho không mấy khi Jurgen Klopp có được đội hình mạnh nhất trong tay. Đó là chưa nói đến những cầu thủ trụ cột khác như Alisson, Sadio Mane, Roberto Firmino, Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold… cũng không có được phong độ thi đấu tốt trong thời gian qua. Rõ ràng việc phải đưa Fabinho và Jordan Henderson xuống đá trung vệ, hoặc sử dụng những cầu thủ trẻ hoặc sử dụng ngay những tân binh như Ozan Kabak, Nathaniel Phillips, Rhys Williams… sẽ không mang đến sự ổn định cho đội bóng.


Với việc cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đều không có, thì việc Liverpool càng thi đấu càng hụt hơi, càng trượt dài cũng chuyện hoàn toàn bình thường. Vấn đề còn lại là huấn luyện viên Jurgen Klopp sẽ lựa chọn mục tiêu sắp tới như thế nào, buông Ngoại Hạng Anh để tập trung lực lượng cho Champions League chẳng hạn, hay vẫn cố chấp chia sức ra các mặt trận để rồi trắng tay trong mùa giải này.

Cao Duy