01:02, 11/02/2021

Giải đấu lớn nào vẫn còn tính hấp dẫn?

Không biết có phải do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hay không, nhưng khác với khá nhiều mùa giải trước, dù nửa mùa giải đã trôi qua thì hầu hết những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới vẫn còn nguyên tính hấp dẫn đến từ sự cạnh tranh quyết liệt, điều thường chỉ xảy ra ở giải bóng đá Ngoại Hạng Anh.

Không biết có phải do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hay không, nhưng khác với khá nhiều mùa giải trước, dù nửa mùa giải đã trôi qua thì hầu hết những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới vẫn còn nguyên tính hấp dẫn đến từ sự cạnh tranh quyết liệt, điều thường chỉ xảy ra ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

 

Liverpool đang đứng trước nguy cơ rất lớn trở thành cựu vương từ khá sớm.
Liverpool đang đứng trước nguy cơ rất lớn trở thành cựu vương từ khá sớm.


Nếu kể đến những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới, chắc chắn người ta phải kể đến những giải vô địch như Ngoại hạng Anh, Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp)… Trong đó, giải bóng đá Ngoại hạng Anh vẫn được xem là giải vô địch quốc gia hấp dẫn hàng đầu bởi không chỉ về số lượng hảo thủ cũng như huấn luyện viên hàng đầu thế giới tập trung về giải đấu này, mà còn về mức độ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt trong cuộc đua đến chiếc cúp vô địch, điều mà những giải đấu lớn khác chưa thể sánh bằng. Đó là bởi Bundesliga gần như chỉ là cuộc chơi của Bayern Munich với chuỗi 8 chức vô địch liên tiếp, ở Serie A là 9 lần lên ngôi vương trong 9 mùa giải gần nhất của Juventus, Ligue 1 xem như nằm dưới cái bóng của gã nhà giàu Paris Saint-Germain, La Liga có đỡ hơn một chút nhưng đa phần cũng chỉ là cuộc đua song mã giữa Barcelona và Real Madrid… Trong khi đó chức vô địch Ngoại Hạng Anh là cuộc tranh chấp khốc liệt của Big six (6 câu lạc bộ mạnh nhất nước Anh).


Nhưng ở mùa giải 2020-2021 đang diễn ra, mọi chuyện lại rất khác. Không rõ có phải do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hay không, nhưng ngoại trừ tại Bundesliga trật tự vẫn đang được duy trì khi Bayern Munich đang có khoảng cách khá an toàn so với những câu lạc bộ xếp dưới sau 20 vòng đấu,  thì những giải đấu khác lại đang thể hiện một bộ mặt thực sự khác biệt với tính cạnh tranh rất cao. Đó là Ligue 1 với Paris Saint-Germain đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng sau 24 vòng đấu; đó là Serie A với Juventus xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng sau 21 vòng đấu; đó là Barcelona và Real Madrid đang kém khá xa Atletico Madrid trên bảng xếp hạng tại La Liga; và đặc biệt nhất là Ngoại Hạng Anh khi những tên tuổi lớn như Arsenal, Tottenham, Chelsea… đều không có tên trong 4 thứ hạng đầu sau 23 vòng đấu. Đó thực sự là những điều bất thường đã khá lâu người ta không được thấy ở những giải đấu này.


Tại Serie A, sau 21 vòng đấu câu lạc bộ AC Milan đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 49 điểm, có khoảng cách là 2 điểm so với đội xếp thứ 2 là Inter Milan, và 7 điểm so với đội xếp thứ 3 là Juventus nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Đó là chưa nói với đội xếp thứ 4 và 5 là AS Roma và Lazio đang cùng có 40 điểm. Qua đó có thể thấy cuộc đua tới ngôi vương mùa giải 2020-2021, cũng như những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau tại Serie A đang rất căng thẳng, là điều hiếm thấy ở những mùa giải trước. Tại Ligue 1, sau 24 vòng đấu Lille đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 54 điểm, xếp sau là Lyon 52 điểm, Paris Saint-Germain 51 điểm và Monaco 48 điểm. Tuy chưa thể nói trước bất cứ điều gì về ngôi vô địch Ligue 1 mùa giải này, nhưng rõ ràng là Ligue 1 đang có sự hấp dẫn hơn hẳn những mùa giải trước, khi mà Paris Saint-Germain thường tạo nên khoảng cách với phần còn lại từ khá sớm.


Tại La Liga, đáng chú ý nhất sau 22 vòng đấu là sự bất ngờ đến từ Atletico Madrid, cùng sự không ổn định đến từ Barcelona và Real Madrid. Với việc 2 ông lớn của La Liga là Barcelona và Real Madrid thi đấu không tốt trong mùa giải 2020-2021, khi mà đều có 4 trận hòa và 4 trận thua sau 22 vòng đấu, thì sự ổn định của thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone đã giúp cho họ dễ dàng vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng. Ở thời điểm hiện tại, Sevilla có 42 điểm xếp ở vị trí thứ 4, Barcelona có 43 điểm xếp thứ 3 (thi đấu thiếu 1 trận), Real Madrid có 46 điểm xếp thứ 2, và Atletico Madrid có 51 điểm xếp ở vị trí thứ 1 (thi đấu thiếu 2 trận). Như vậy nếu chiến thắng trong 2 trận đấu bù, Atletico Madrid sẽ có khoảng cách lên tới 11 điểm so với đội xếp thứ 2, và có khả năng rất lớn sẽ phá vỡ được thế song mã đang tồn tại ở La Liga một đoạn thời gian không ngắn.


Và cuối cùng là Ngoại hạng Anh với rất nhiều sự bất ngờ trong mùa giải mới, khi mà những cái tên như Leicester City, West Ham, Everton, Aston Villa… liên tục công phá những vị trí trong nhóm đầu bảng xếp hạng. Trong khi những câu lạc bộ lớn như Arsenal, Tottenham, Chelsea… đang rất chật vật tìm kiếm cơ hội dự cúp châu Âu mùa giải sau. Thậm chí đương kim vô địch Liverpool đang đứng trước nguy cơ trở thành cựu vương từ khá sớm, khi có khoảng cách lên tới 10 điểm so với câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng là Manchester City, dù thi đấu nhiều hơn 1 trận. Với những kết quả như vậy, hầu hết những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới đều đang có sự hấp dẫn rất cao, và hiển nhiên hưởng lợi lớn nhất sẽ là những người hâm mộ túc cầu giáo trên toàn thế giới.

Cao Duy