11:01, 08/01/2021

Manchester United vẫn chưa đủ tầm để vô địch?

Dù đang có một phong độ cực tốt, đang trở thành một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh 2020-2021, nhưng có vẻ như Quỷ đỏ thành Manchester vẫn chưa đủ tầm để trở thành một nhà vô địch.

Dù đang có một phong độ cực tốt, đang trở thành một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh 2020-2021, nhưng có vẻ như Quỷ đỏ thành Manchester vẫn chưa đủ tầm để trở thành một nhà vô địch.

 

Manchester United đã thất bại 0-2 trước Manchester City trong trận bán kết Cúp Liên đoàn mùa giải này.
Manchester United đã thất bại 0-2 trước Manchester City trong trận bán kết Cúp Liên đoàn mùa giải này.


Có thể nói Manchester United ở thời điểm hiện lại là một Manchester United mạnh mẽ nhất, có phong độ tốt nhất kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer lên đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng cho đến nay. Đó là một Quỷ đỏ thành Manchester đang rất thăng hoa tại đấu trường Ngoại Hạng Anh với chuỗi 10 trận bất bại, trong đó có tới 8 trận thắng và 2 trận hòa, giúp cho họ có được 33 điểm bằng điểm với đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Liverpool nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Điều này đồng nghĩa với việc Manchester United hoàn toàn có thể vượt qua Liverpool chiếm lấy vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng nếu họ chiến thắng trong trận đấu bù. Đó là một Manchester United đang có phong độ cực tốt, đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021.


Không nói đến việc câu lạc bộ này bị loại khỏi đấu trường Champions League ngay từ vòng đấu bảng, vì rõ ràng là Manchester United vẫn chưa mạnh tới mức có thể nghĩ đến ngôi vương tại đấu trường khắc nghiệt như Champions League, và Europa League sẽ là một sân chơi vừa sức hơn rất nhiều. Cũng không nói tới quá sớm chức vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải này, bởi chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Mà chỉ nói tới một chiếc cúp vô địch họ đã tiến tới rất gần trận chung kết, một chức vô địch hoàn toàn không vượt quá tầm tay, đó là chức vô địch Cúp Liên đoàn mà thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer chỉ cách trận chung kết bởi một đối thủ rất đỗi quen thuộc, đó là một nửa còn lại của thành Manchester, nửa xanh thành Manchester - Manchester City. Và cái cách mà Manchester United để thua trong trận bán kết Cúp Liên đoàn đã cho thấy những nghi ngại về việc họ chưa đủ tầm để trở thành một nhà vô địch là có cơ sở.


Đó là một trận thua 0-2 trước Manchester City mà người ta không thể tìm ra được lý do gì để Manchester United có thể thua được trong trận đấu này. Đơn giản là vì Solskjaer đã cho thấy sự coi trọng đối với chức vô địch Cúp Liên đoàn bằng cách cho ra sân một đội hình gần như là mạnh nhất, chỉ có David de Gea và Eric Bailly được nghỉ nhưng đã có những sự thay thế tương xứng từ Dean Henderson và Victor Lindelof. Trong khi đó Manchester City lại không thể cho ra sân đội hình mạnh nhất bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid, với hàng loạt vị trí chính thức không thể thi đấu khiến trong tay huấn luyện viên Pep Guardiola chỉ còn đúng bộ đôi trung vệ John Stones - Ruben Dias là có thể tin tưởng, hàng công không còn một tiền đạo thực thụ nào, thậm chí khung thành phải trông cậy vào thủ môn dự bị Zackary Steffen. Phong độ tốt, ra sân với đội hình mạnh nhất, đối thủ lại suy yếu, lại được thi đấu trên sân nhà Old Trafford, có lý do gì để Manchester United thua?


Ấy vậy mà Manchester United vẫn thua Manchester City với tỷ số 0-2 trong một trận đấu mà họ không thể hơn gã hàng xóm bất cứ điều gì. Họ kiểm soát bóng chỉ có 40% so với 60% của Manchester City, họ dứt điểm 11 lần với 2 lần chính xác so với 12 lần dứt điểm 4 lần chính xác của Manchester City, họ có 109 pha tấn công 42 pha tấn công nguy hiểm so với 115 pha tấn công 60 pha tấn công nguy hiểm của Manchester City… Và khi không thể hơn ở điểm nào, khó hiểu là tại sao họ không thể hơn, chứ không phải là ở tỷ số 0-2, bởi đó đã là điều hiển nhiên. Mà trên thực tế, Manchester United cũng đã có một trận đấu không hề tồi, bộ đôi trung vệ Harry Maguire - Victor Lindelof đã có một trận đấu khá ổn, Bruno Fernandes vẫn hay như mọi khi, kiến tạo không ít cơ hội cho các tiền đạo, Paul Pogba vẫn hoạt động hiệu quả ở khu vực giữa sân… Nếu tất cả đều ổn vậy tại sao Manchester United lại thua? Đơn giản là vì họ không thể tận dụng tốt những cơ hội, đơn giản là vì Manchester City đã chơi hay hơn.


Những người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester có thể tiếc nuối khi Edinson Cavani không thể thi đấu, bởi đẳng cấp của cầu thủ này là hoàn toàn có thể thay đổi cục diện của trận đấu. Nhưng nhìn xem Manchester City đã hoạt động tốt ra sao với hàng loạt vị trí chính thức không thể thi đấu, hãy nhìn xem Bruno Fernandes đã tỏ ra mệt mỏi như thế nào khi phải liên tục thi đấu với một hệ thống đang hoàn toàn phụ thuộc vào cầu thủ này, nhìn xem những Anthony Martial, Marcus Rashford, Mason Greenwood… gây thất vọng như thế nào vào những thời điểm mà người ta cần họ nhất… Chính vì vậy mà nếu như Manchester United vẫn tiếp tục trắng tay ở mùa giải này thì cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên, bởi đơn giản là họ vẫn chưa đủ tầm để trở thành một nhà vô địch.

Cao Duy