07:01, 10/01/2021

Juventus, cuộc đua giờ mới bắt đầu?

Cho tới thời điểm hiện tại Juventus của huấn luyện viên Andrea Pirlo vẫn chưa thể hiện được điều gì quá xuất sắc, nhưng không khó để nhận thấy họ vẫn đang thi đấu tốt lên qua thời gian. Và trận thắng trước đội dẫn đầu bảng xếp hạng AC Milan rất có thể là một dấu hiệu cho thấy, đối với Juventus, mùa giải chỉ mới bắt đầu.

Cho tới thời điểm hiện tại Juventus của huấn luyện viên Andrea Pirlo vẫn chưa thể hiện được điều gì quá xuất sắc, nhưng không khó để nhận thấy họ vẫn đang thi đấu tốt lên qua thời gian. Và trận thắng trước đội dẫn đầu bảng xếp hạng AC Milan rất có thể là một dấu hiệu cho thấy, đối với Juventus, mùa giải chỉ mới bắt đầu.

 

Juventus của huấn luyện viên Andrea Pirlo đang thi đấu ngày một tốt hơn.
Juventus của huấn luyện viên Andrea Pirlo đang thi đấu ngày một tốt hơn.


Sau 16 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo có 8 trận thắng 6 trận hòa và 1 trận thua (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 32 bàn thủng lưới 15 bàn, có được 30 điểm tạm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng. Đây rõ ràng không phải là một kết quả quá tốt cho một ông lớn, một “kẻ thống trị” Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) như Juventus, bởi dù có chiến thắng trận đấu còn thiếu thì tối đa câu lạc bộ này cũng chỉ có thể vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, kém đội dẫn đầu là AC Milan 4 điểm. Ngoài ra, số trận thắng mà Juventus có được sau 15 trận đấu chỉ là 8, ít nhất trong số 7 câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A. Đối với những câu lạc bộ khác đó có lẽ là một kết quả không hề tồi, nhưng đối với Juventus mà nói, đó được xem là một kết quả thất bại.


Nhưng nếu xét ở một góc độ khác, một góc độ của một Andrea Pirlo là một huấn luyện viên hoàn toàn mới, chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, một “tay mơ” thực sự trong giới huấn luyện viên, thì mọi chuyện lại có phần khác biệt. Nếu xét theo góc độ đó, thì những gì mà Juventus đạt được lại không hề tồi chút nào. Sau 16 vòng đấu Juventus chỉ để thua đúng 1 trận, tương đương với đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là AC Milan; tuy ghi được 32 bàn thắng không phải là nhiều so với những câu lạc bộ trong nhóm đầu như AC Milan, Inter Milan, Atalanta… nhưng Juventus lại đang có hàng thủ tốt nhất Serie A khi chỉ để thủng lưới 15 bàn. Đáng chú ý nhất là thành tích vượt qua vòng đấu bảng Champions League 2020-2021 với vị trí đầu bảng G, xếp trên một ông lớn của bóng đá thế giới khác là  Barcelona. Có thể thấy, sau giai đoạn đầu mùa giải thi đấu khá chật vật, thì “Bà đầm già thành Turin” đã thi đấu ngày càng tốt hơn, mà tiêu biểu cho phong độ thi đấu thăng hoa của họ trong giai đoạn này có lẽ là trận thắng 3-1 trước AC Milan, câu lạc bộ đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng Serie A.


Trận đấu giữa Juventus và AC Milan trên thực tế là một trận đấu mà Juventus không có gì vượt trội hơn so với AC Milan, kể cả thế trận lẫn các chỉ số của trận đấu. Tỷ số 3-1 không hề phản ánh đúng tình hình thực tế trên sân, mà nó chỉ phản ánh được một điểm, đó là Juventus là đội bóng đã tận dụng cơ hội tốt hơn. Đồng thời nó cũng phản ánh được phong cách mà Andrea Pirlo vẫn đang theo đuổi tại Juventus: chắc chắn và đầy tính thực dụng. Juventus của Pirlo không chơi hoa mỹ như những đường chuyền của ông khi còn thi đấu, mà luôn đề cao sự chắc chắn trong lối chơi, tận dụng tối đa những sơ hở mà đối phương để lộ ra. Điều khiến cho Juventus thi đấu chật vật trong giai đoạn đầu mùa giải chỉ đơn giản là Andrea Pirlo còn thiếu kinh nghiệm huấn luyện, còn đang xây dựng sơ đồ chiến thuật, và còn đang tìm kiếm một đội hình ưng ý nhất.


Từ 2 trận thắng gần đây nhất của Juventus tại Serie A trước Udinese (4-1) và AC Milan (3-1), thì có vẻ như Andrea Pirlo đã tìm được sơ đồ chiến thuật cũng như cách bố trí nhân sự phù hợp nhất với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Đó là sử dụng Rodrigo Bentancur và Aaron Ramsey ở khu vực giữa sân, sử dụng bộ 3 Paulo Dybala - Federico Chiesa - Cristiano Ronaldo trên hàng công, sử dụng     những Federico Bernardeschi, Arthur, Weston McKennie, Alvaro Morata… cho những phương án dự bị. Đáng chú ý nhất trong đó là việc sử dụng Cristiano Ronaldo và Paulo Dybala để quấy rối hệ thống phòng ngự của đối phương tạo ra những khe hở, kiến tạo cho Federico Chiesa xâm nhập vòng cấm địa dứt điểm. Sự khéo léo cũng như quyết đoán trong những pha dứt điểm của Federico Chiesa là rất phù hợp với lối chơi này, và 1 bàn trong trận đấu với Udinese, 2 bàn trong trận đấu với AC Milan của cầu thủ này đã nói lên tất cả.


Với việc tìm ra sơ đồ chiến thuật cũng như nhân sự phù hợp, cộng thêm Juventus đang thi đấu ngày một tốt hơn, có vẻ như đối với Juventus mà nói, mùa giải lúc này mới thực sự bắt đầu. Nếu chiến thắng trong trận đấu bù, khoảng cách 4 điểm với đội xếp đầu bảng là AC Milan không phải là khoảng cách quá lớn không thể vượt qua khi mùa giải vẫn còn rất dài. Và người hâm mộ vẫn rất kỳ vọng có thể thấy được Andrea Pirlo có thể dẫn dắt Juventus đi tới những thành công mới.

Cao Duy