10:12, 19/12/2020

Manchester City: Hiệu suất ghi bàn quá thấp

Có lẽ Ngoại Hạng Anh ở thời điểm hiện tại, ít có câu lạc bộ nào có thể "sánh vai" cùng Manchester City trong khả năng người ta hay nói vui là chuyển hóa bàn thắng thành… cơ hội. Đó là bởi hiệu suất ghi bàn của câu lạc bộ này thực sự là quá thấp, và nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của họ trên bảng xếp hạng.

 

Có lẽ Ngoại Hạng Anh ở thời điểm hiện tại, ít có câu lạc bộ nào có thể “sánh vai” cùng Manchester City trong khả năng người ta hay nói vui là chuyển hóa bàn thắng thành… cơ hội. Đó là bởi hiệu suất ghi bàn của câu lạc bộ này thực sự là quá thấp, và nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của họ trên bảng xếp hạng.

 

Các chân sút của Manchester City đã bở lỡ quá nhiều cơ hội trong mùa giải này.
Các chân sút của Manchester City đã bở lỡ quá nhiều cơ hội trong mùa giải này.


Sau 13 vòng đấu, câu lạc bộ Manchester City đang có 5 trận thắng 5 trận hòa và 2 trận thua (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 18 bàn thủng lưới 12 bàn, có được 20 điểm tạm xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng. Có thể nói đây là vị trí mà ít người hâm mộ nửa xanh thành Manchester nào có thể nghĩ đến trước khi mùa giải 2020-2021 bắt đầu, dù cho câu lạc bộ này có thắng trận đầu bù thì cũng khó lòng lọt vào nhóm những câu lạc bộ dần đầu bảng xếp hạng, vị trí thường thấy của câu lạc bộ này kể từ khi Pep Guardiola đến đảm nhận huấn luyện viên trưởng. Không khó để thấy thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã để hòa quá nhiều, số bàn thắng ghi được chỉ xếp thứ 12 tại Ngoại Hạng Anh, và đây chắc chắn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đên vị trí của họ ở thời điểm hiện tại.


Có một thực tế là tiền đạo của Manchester City không có được sự sắc bén trong mùa giải này. Trong khi tại Ngoại Hạng Anh có tới 3 cầu thủ ghi được 11 bàn là Son Heung-Min, Mohamed Salah và Dominic Calvert-Lewin, thì Manchester City chỉ có Riyad Mahrez ghi được 4 bàn là nhiều nhất, Raheem Sterling ghi được 3 bàn xếp thứ hai, Kevin De Bruyne, Phil Foden và Gabriel Jesus có được vỏn vẹn 2 bàn… Thậm chí tiền đạo tốt nhất của Manchester City là Sergio Aguero không có bàn nào do liên tục gặp chấn thương từ đầu mùa tới giờ. Thoạt nhìn những con số ở trên thì có vẻ như hệ thống tấn công của Manchester City đang gặp vấn đề, nhưng trên thực tế đó lại chưa đúng hoàn toàn, khi mà các cầu thủ tấn công vẫn được cung cấp bóng một cách… cực kỳ dư thừa.


Cứ xem những trận đấu mà Manchester City chật vật trong khâu ghi bàn thời gian qua, chúng ta không khó nhận ra một thực tế là câu lạc bộ này vẫn thường xuyên kiểm soát bóng, tấn công và dứt điểm một cách hoàn toàn vượt trội. Trong trận thắng 1-0 trước Olympiacos Piraeus, Manchester City kiểm soát 56% thời lượng bóng, tung ra 21 lần dứt điểm; trong trận hòa 1-1 trước West Ham, Manchester City kiểm soát 70% thời lượng bóng, tung ra 14 lần dứt điểm; trong trận thua 0-2 trước Tottenham, Manchester City kiểm soát 66% thời lượng bóng, tung ra 22 lần dứt điểm; trong trận hòa 0-0 trước FC Porto, Manchester City kiểm soát 64% thời lượng bóng, tung ra 19 lần dứt điểm; và lần gần đây nhất là trận hòa 1-1 trước West Brom, Manchester City kiểm soát 77% thời lượng bóng, tung ra tới 26 lần dứt điểm.


Qua đó chúng ta thấy điều gì? Đó là Manchester City chưa từng yếu trong khâu kiểm soát bóng và tạo cơ hội cho tiền đạo dứt điểm, Kevin De Bruyne vẫn là cầu thủ chơi sáng tạo hàng đầu Ngoại Hạng Anh ở thời điểm hiện tại, và phong độ cầu thủ này cũng chưa hề đi xuống trong mùa giải 2020-2021. Như vậy, chỉ có một câu giải thích cho khả năng ghi bàn không tốt của Manchester City trong mùa giải này, đó chính là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của các cầu thủ tấn công Manchester City quá tệ. Mà thực tế cũng chính là như vậy, khi tiền đạo chủ lực Sergio Aguero, ngôi sao đã đưa nửa xanh thành Manchester City lên đỉnh Ngoại Hạng Anh trong những mùa giải trước, không có phong độ tốt, liên tục gặp chấn thương do gánh nặng tuổi tác, thì điều mà những cầu thủ tấn công còn lại làm tốt nhất chính là… bỏ lỡ cơ hội.


Có lẽ những người hâm mộ Manchester City đã quá quen với cảnh những Gabriel Jesus, Raheem Sterling, Riyad Mahrez, Phil Foden… thay phiên nhau bỏ lỡ cơ hội, thậm chí là những cơ hội đá ra ngoài còn… khó hơn đá vào trong khung thành. Mà điều đó có gì lạ không? Chắc chắn những người hâm mộ câu lạc bộ này không cảm thấy có gì lạ, bởi điều này vẫn diễn ra thường xuyên ở những mùa giải trước. Nhưng một khi Sergio Aguero không thể thi đấu trong thời gian dài, mọi chuyện đã đi theo chiều hướng tệ hơn rất nhiều. Rất rõ ràng là với những chân sút như vậy, Manchester City khó lòng đạt được những thành tích tốt trong mùa giải 2020-2021 đang diễn ra. Một chân sút chất lượng cao có lẽ sẽ là mục tiêu mà huấn luyện viên Pep Guardiola nhắm tới ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, dù không phải dễ để tìm được một chân sút như vậy ở thời điểm giữa mùa giải như thế này.

Cao Duy