12:11, 26/11/2020

Vòng bảng Champions League 2020-2021: Bảng D căng như dây đàn

Vòng đấu bảng  Champions League 2020-2021 còn 2 vòng đấu nữa là sẽ quyết ra được những cái tên sẽ đi tiếp vào vòng knock-out, có khá nhiều bảng đấu đã sớm định được những câu lạc bộ đi tiếp. Nhưng trong những bảng đấu còn có sự giằng co, thì tình hình bảng B có thể nói là… căng như dây đàn.

Vòng đấu bảng  Champions League 2020-2021 còn 2 vòng đấu nữa là sẽ quyết ra được những cái tên sẽ đi tiếp vào vòng knock-out, có khá nhiều bảng đấu đã sớm định được những câu lạc bộ đi tiếp. Nhưng trong những bảng đấu còn có sự giằng co, thì tình hình bảng B có thể nói là… căng như dây đàn.

 

Atalanta vừa có trận thắng 2-0 trước Liverpool tại Champions League 2020-2021.
Atalanta vừa có trận thắng 2-0 trước Liverpool tại Champions League 2020-2021.


Nếu như nói bảng B mang đến nhiều như bất ngờ nhất trong các bảng đấu, khi mà 2 câu lạc bộ được đánh giá cao nhất của bảng đấu này là Real Madrid và Inter Milan lại rất chật vật tìm kiếm cơ hội vượt qua vòng đấu bảng, trong đó khả năng xuống thi đấu tại Europa League của Inter Milan là rất lớn; thì bảng D đang là một trong những bảng đấu căng thẳng nhất, khi cuộc đua tới 2 suất vào vòng trong dự đoán là sẽ kịch tính cho đến những lượt trận cuối cùng.


Bảng D  Champions League 2020-2021 gồm 4 câu lạc bộ: Liverpool, Ajax, Atalanta và Midtjylland. Sự căng thẳng ở bảng đấu này thể hiện ở 2 điểm, một là ở điểm số và một là ở thực lực của các câu lạc bộ. Đầu tiên là ở điểm số, thì sau 4 lượt đấu ngoại trừ Midtjylland xem như đã cầm chắc bị loại khi không có điểm nào, thì cơ hội vẫn đang được chia đều cho cả 3 câu lạc bộ còn lại. Trong đó Liverpool được 9 điểm, Ajax được 7 điểm và Atalanta được 7 điểm. Bởi bất cứ câu lạc bộ nào cũng có khả năng bị đẩy xuống Europa League thi đấu, nên chắc chắn đều phải dốc hết sức trong 2 lượt đấu cuối cùng. Tiếp theo, dù cho Liverpool vừa mới vô địch Champions League mùa giải 2018-2019, thì Ajax cũng là câu lạc bộ vào đến bán kết Champions League 2018-2019, còn Atalanta là câu lạc bộ đang thi đấu rất thăng hoa trong những mùa giải gần đây, hoàn toàn không phải là một đối thủ dễ chơi.


Trong 3 câu lạc bộ Liverpool, Ajax và Atalanta, đang có phong độ tốt nhất có lẽ là Ajax. Thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag đang dẫn đầu giải vô địch quốc gia Hà Lan với 24 điểm sau 9 vòng đấu, đang có chuỗi 7 trận liên tục bất bại với 6 trận thắng và 1 trận hòa. Nhưng lịch thi đấu tại Champions League của họ lại gặp bất lợi, khi phải đối đầu trực tiếp với 2 đối thủ còn lại là Liverpool và Atalanta trong 2 lượt đấu cuối. Như vậy nếu Ajax chiến thắng cả 2 lượt đấu này thì dĩ nhiên chắc chắn có suất đi tiếp, còn không thì họ cũng không được phép thua thì mới duy trì được hy vọng đi tiếp. Trong khi đó Liverpool và Atalanta đều sẽ có một lượt đấu dễ thở trước Midtjylland, câu lạc bộ chưa có bất cứ điểm số nào sau 4 vòng đấu, chỉ ghi được 2 bàn và để thủng lưới tới 11 bàn.


Atalanta của huấn luyện viên Gian Piero Gasperini sau một mùa giải 2019-2020 khá là thăng hoa, thì đang không có phong độ quá tốt trong giai đoạn đầu mùa giải 2020-2021. Họ đang xếp thứ 7 tại Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) với 14 điểm sau 8 vòng đấu, trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận họ thắng được có 4 trận, còn lại là 3 trận hòa và 3 trận thua. Hàng thủ đang là vấn đề của câu lạc bộ này, khi họ là câu lạc bộ để thủng lưới nhiều nhất trong nhóm các câu lạc bộ tranh chấp các suất dự cúp châu Âu, với 14 lần thủng lưới sau 8 lượt đấu; tại Champions League họ cũng đã thủng lưới tới 7 lần, nhiều thứ 2 bảng đấu, chỉ tốt hơn đội chót bảng là Midtjylland. Nhưng hàng công của họ thì vẫn đảm bảo đủ “hỏa lực”, khi không thua kém bất cứ câu lạc bộ nào tại Serie A lẫn Champions League, mà tiêu biểu là trận thắng 2-0 trước Liverpool vừa qua. Như vậy có thể xem trận đấu trước Ajax sẽ là trận đấu quyết định chiếc vé vào vòng knock-out của câu lạc bộ này.


Cuối cùng là câu lạc bộ Liverpool của huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng đang có phong độ khá tốt. Liverpool đang xếp thứ 2 trận bảng xếp hạng giải bóng đá Ngoại Hạng Anh với 20 điểm, đồng điểm với đội xếp đầu là Tottenham nhưng kém hơn hiệu số thắng bại; đang xếp thứ 1 tại bảng D Champions League 2020-2021 với 9 điểm. Trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận họ chỉ để thua 2 trận, còn lại là 2 trận hòa và 6 trận thắng. Vấn đề của câu lạc bộ này là họ đang chịu rất nhiều thiệt thòi về mặt nhân sự do cơn bão chấn thương đang càn quét. Trận thua 0-2 trước Atalanta vừa qua cũng có nguyên nhân lớn từ việc huấn luyện viên Jurgen Klopp không thể đưa ra đội hình mạnh nhất, sau khi hàng loạt cái tên quan trọng như Jordan Henderson, Virgil Van Dijk, Trent Alexander-Arnold… đang gặp chấn thương không thể ra sân thi đấu. Như vậy có thể xem trận đấu giữa Liverpool và Ajax sẽ là trận đấu quyết định chiếc vé vào vòng knock-out của câu lạc bộ này.


Với điểm số lẫn thực lực khá là cân tài cân sức như vậy, khả năng rất lớn là phải kết thúc vòng đấu cuối cùng thì bảng B này mới có thể tìm ra được chủ nhân của 2 suất vào vòng trong.

Cao Duy