08:11, 23/11/2020

Ngoại Hạng Anh sau nửa chặng đường lượt đi: Đã lộ diện nhóm ứng cử viên vô địch

Sau 9 vòng đấu, có thể xem là nửa chặng đường lượt đi của giải vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021, dù chưa phải là quá dài nhưng cơ bản đã có hiện tượng "tách nhóm". Chân dung của nhóm ứng cử viên cho chức vô địch đã bước đầu lộ diện, khi mà sức mạnh cùng tiềm lực đều có phần vượt trội so với phần còn lại.

Sau 9 vòng đấu, có thể xem là nửa chặng đường lượt đi của giải vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021, dù chưa phải là quá dài nhưng cơ bản đã có hiện tượng “tách nhóm”. Chân dung của nhóm ứng cử viên cho chức vô địch đã bước đầu lộ diện, khi mà sức mạnh cùng tiềm lực đều có phần vượt trội so với phần còn lại.

 

Liverpool dù không có sự phục vụ của nhiều trụ cột do ảnh hưởng của cơn bão chấn thương vẫn có thể thắng đậm Leicester City với tỷ số 3-0.
Liverpool dù không có sự phục vụ của nhiều trụ cột do ảnh hưởng của cơn bão chấn thương vẫn có thể thắng đậm Leicester City với tỷ số 3-0.


Dù mới trải qua 9 vòng đấu, khoảng ¼ chặng đường của Ngoại Hạng Anh mà thôi, nhưng đã có thể “giải mã” được không ít hiện tượng đầu mùa giải, cũng như cho thấy khả năng bắt nhịp khá chậm của một số câu lạc bộ trước khi mùa giải bắt đầu được xem là ứng cử viên cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh. Mà nói tới hiện tượng nổi lên đầu mùa giải thì chắc chắn phải nhắc đến 2 câu lạc bộ Leeds và Everton. Trong đó Leeds của huấn luyện viên Marcelo Bielsa dù cho chỉ là câu lạc bộ mới lên hạng ở mùa giải này, nhưng với lối tấn công tổng lực đẹp mắt, họ đã làm khó được hết Liverpool rồi Manchester City trong giai đoạn đầu mùa giải. Nhưng lối chơi có phần thiếu sự toan tính như vậy rất khó tồn tại ở một giải đấu khắc nghiệt như Ngoại Hạng Anh, và những trận thua đã liên tiếp đến với Leeds, khiến cho họ đã rơi xuống vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng, quay lại với mục tiêu thực tế nhất ở mùa giải này chính là trụ hạng.


Được chú ý với lối chơi tấn công đẹp mắt còn có Everton của huấn luyện viên Carlo Ancelotti, cùng với chuỗi 4 vòng đấu liên tiếp chiến thắng ở giai đoạn đầu mùa giải, cùng với trận hòa 2-2 với đương kim vô địch Liverpool, có thời điểm đã leo lên tới đỉnh của bảng xếp hạng. Nhưng với một lực lượng thiếu chiều sâu, dựa nhiều vào một số cầu thủ trụ cột như James Rodriguez, Dominic Calvert-Lewin, Richarlison… thực lực của Everton đi xuống khá rõ khi không có sự phục vụ của những trụ cột này. Điều đó dẫn đến 4 vòng đấu liên tiếp không biết mùi chiến thắng, khiến họ đã tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Ngoài ra những cái tên trước khi mùa giải bắt đầu được dự đoán sẽ cạnh tranh chức vô địch Ngoại Hạng Anh như Manchester United, Arsenal và Manchester City sẽ không còn được đánh giá cao nữa, bởi với phong độ khá kém trong giai đoạn đầu mùa, khoảng cách giữa họ với câu lạc bộ đứng đầu bảng xếp hạng thậm chí là lên tới 7 điểm, khiến cho khả năng vô địch đã là cực kỳ thấp.


Trong khi đó đã có những câu lạc bộ đang có xu hướng “bứt nhóm” ra đi như Tottenham, Liverpool, Chelsea, Leicester City… Mà được đánh giá cao nhất, được xếp vào hàng ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh là Tottenham, Liverpool và Chelsea, với sự vượt trội trong chiến thuật thi đấu, sức mạnh cũng như chiều sâu của lực lượng, cũng như chỉ mới để thua 1 trận sau 9 vòng đấu. Trong đó Chelsea có lẽ là câu lạc bộ không được đánh giá cao ở giai đoạn đầu mùa, nguyên nhân là trong 5 trận đấu trên các mặt trận vào đầu mùa giải, Chelsea chỉ thắng 2 trận, còn lại là 1 trận hòa và 2 trận thua, trong đó đáng chú ý có trận thua Liverpool 0-2. Nhưng sau khi nhưng tân binh đã bắt nhịp, với một lực lượng mạnh mẽ, có chiều sâu rất tốt lại ít chịu ảnh hưởng từ bão chấn thương, Chelsea đã thi đấu ngày càng tốt hơn, đến nay đã có chuỗi 9 trận liên tiếp bất bại trên các mặt trận, với 3 trận hòa và 6 trận thắng, vươn lên thứ 3 trên bảng xếp hạng, đủ thực lực làm một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh 2020-2021.


Tiếp theo là Liverpool cũng có những chệch choạc đầu mùa, mà tiêu biểu là 2 trận thua liên tiếp trước Arsenal tại cúp Liên đoàn và trận thua đậm 2-7 trước Aston Villa tại Ngoại Hạng Anh, nhưng cũng đã nhanh chóng lấy lại phong độ với chuỗi 8 trận bất bại liên tiếp trên các mặt trận, với 2 trận hòa và 6 trận thắng, vươn lên thứ 2 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh. Điểm đáng chú ý của Liverpool chính là tài thao lược của huấn luyện viên Jurgen Klopp, khi vẫn giúp câu lạc bộ có được chiến thắng dù đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão chấn thương. Và cuối cùng là Tottenham, với dấu ấn đậm nét từ huấn luyện viên Mourinho. Sau trận thua bất ngờ trước Everton trong trận khai mạc mùa giải, thì vị huấn luyện viên này đã dẫn dắt Tottenham không thua bất cứ trận nào nữa tại Ngoại Hạng Anh, với 2 trận hòa và 6 trận thắng, leo lên vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng sau 9 vòng đấu. Lối chơi thực dụng đầy toan tính của Mourinho đã giúp “Gà trống” trở nên cực kỳ đáng sợ, mà tiêu biểu là những chiến thắng trước các câu lạc bộ lớn khác như Chelsea, Manchester United, Manchester City…


Dĩ nhiên giải đấu vẫn còn rất dài, mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, nhưng với khoảng cách lên tới xấp xỉ 7 điểm so với khu vực giữa bảng xếp hạng cùng phong độ thi đấu ấn tượng, Tottenham, Liverpool và Chelsea là có cơ sở để tin tưởng vào một mùa giải không trắng tay, với ít nhất là một suất dự  Champions League vào mùa giải sau.

Cao Duy