06:10, 19/10/2020

Thấy gì qua trận derby vùng Merseyside

Trận derby vùng Merseyside giữa 2 câu lạc bộ Liverpool và Everton là một trong những trận cầu được chú ý nhất vòng 5 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Bởi nó là trận đấu giữa câu lạc bộ đương kim vô địch, và câu lạc bộ đang có phong độ tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa giải này.

Trận derby vùng Merseyside giữa 2 câu lạc bộ Liverpool và Everton là một trong những trận cầu được chú ý nhất vòng 5 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Bởi nó là trận đấu giữa câu lạc bộ đương kim vô địch, và câu lạc bộ đang có phong độ tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa giải này.

 

Liverpool nhận 2 bàn thua đều từ những pha không chiến, khuyết điểm lộ ra khi Virgil Van Dijk gặp chấn thương không thể thi đấu từ khá sớm.
Liverpool nhận 2 bàn thua đều từ những pha không chiến, khuyết điểm lộ ra khi Virgil Van Dijk gặp chấn thương không thể thi đấu từ khá sớm.


1. Vẫn là một Liverpool rất khác biệt trong lối chơi pressing. Hiện nay lối chơi pressing tầm cao đã không phải là điều gì quá lạ lùng tại Ngoại hạng Anh, bởi có rất nhiều câu lạc bộ ở giải đấu này đã sử dụng lối chơi này, trong đó có cả Everton. Huấn luyện viên Carlo Ancelotti cũng đã cho Everton chơi một lối chơi pressing khá ấn tượng, và đó cũng là nền tảng giúp câu lạc bộ này chiếm vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng sau 5 vòng đấu. Nhưng trên tất cả, lối chơi pressing của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp vẫn là một điều gì đó rất đặc biệt mà Everton vẫn chưa phải là đối thủ. Một thế trận lấn áp với 58% thời lượng kiểm soát bóng, 22 lần dứt điểm với 8 lần chính xác so với 11 lần dứt điểm 5 lần chính xác của Everton, 144 pha tấn công với 64 pha tấn công nguy hiểm so với 84 pha tấn công 32 pha tấn công nguy hiểm của Everton… đã cho thấy sức mạnh pressing của Liverpool là đáng sợ đến mức nào.


2. Thành tại phòng ngự mà bại cũng tại phòng ngự. 2 bàn gỡ của Everton đều từ một kịch bản, đó là những pha không chiến, khuyết điểm cực kỳ rõ ràng nơi hàng phòng ngự của Liverpool, khi mà Virgil Van Dijk gặp chấn thương phải rời sân ngay từ phút thứ 11. Như vậy 2 nhân tố chính tạo nên hàng phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa giải trước, góp phần rất lớn giúp họ lên ngôi vô địch mùa giải này là Alisson và Virgil Van Dijk đều đang gặp phải chấn thương chưa biết khi nào mới có thể quay trở lại. Hàng phòng ngự của Liverpool hiện tại vừa thiếu sự ổn định nơi khung gỗ, vừa thiếu khả năng không chiến, chắc chắn, cũng như lãnh đạo hệ thống phòng ngự, thì những bàn thua đến chỉ là vấn đề hiển nhiên. Có thể nói Liverpool thành tại phòng ngự nay lại đang đứng trước bờ vực bại tại phòng ngự. Nếu như chấn thương của Virgil Van Dijk phải 7-8 tháng mới lành như dự đoán, thì chắc chắn Liverpool phải gấp rút đưa về một sự thay thế chấp nhận được trong kỹ chuyển nhượng Đông 2020.


3. Thiago Alcantara là một bản hợp đồng cực kỳ chất lượng. Sau khi đến với sân Anfield, Thiago Alcantara đã cho thấy khả năng hòa nhập rất nhanh, cho thấy lý do tại sao người ta vẫn đánh giá cầu thủ này là một trong những tiền vệ tài hoa bậc nhất thế giới hiện tại. Ra sân với vai trò là cầu nối giữa 2 tuyến của Liverpool, Thiago Alcantara nhanh chóng trở thành ông chủ tuyến giữa của câu lạc bộ này với khả năng điều nhịp trận đấu, điều phối bóng ở một đẳng cấp rất cao. Không chỉ vậy, Thiago Alcantara còn lên công về thủ không biết mệt mỏi, vừa hỗ trợ hàng phòng ngự, vừa tung ra những đường chuyền chết người tạo cơ hội cho các cầu thủ trên hàng công. Tuy thi đấu chưa nhiều, nhưng rõ ràng Thiago Alcantara là một bản hợp đồng “đáng đồng tiền bát gạo” của Liverpool trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua.


4. James Rodriguez vẫn là tâm điểm trong lối chơi của Everton. Ngôi sao lớn nhất của Everton hiện tại là James Rodriguez vẫn thể hiện một phong độ rất tốt, tạo nên một Everton cực kỳ lợi hại trong lối chơi xoay quanh cầu thủ này. Xuất phát nơi cánh phải nhưng tầm hoạt động của James Rodriguez là rất rộng khi cầu thủ này thi đấu như một số 10, là ông chủ nơi hàng công của Everton. Gần như mọi đường phát triển bóng đều xuất phát từ James Rodriguez, và Everton đang “bay” với sức sáng tạo của cầu thủ này. Có thể nói, một khi James Rodriguez còn thi đấu với phong độ tốt như hiện tại, thì Everton vẫn là một câu lạc bộ cực kỳ khó đối phó.

Cao Duy