09:09, 08/09/2020

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã có một thế hệ vàng mới?

Trận thắng đậm đà 4-1 của đội tuyển Bồ Đào Nha trước đội tuyển Croatia trong khuôn khổ Nations League 2020-2021 vừa qua, dù cho không có sự xuất hiện của ngôi sao Cristiano Ronaldo, cho thấy đội tuyển Bồ Đào Nha đang có dấu hiện xuất hiện một thế hệ vàng mới có thể giúp họ bảo vệ được chức vô địch Euro.

Trận thắng đậm đà 4-1 của đội tuyển Bồ Đào Nha trước đội tuyển Croatia trong khuôn khổ Nations League 2020-2021 vừa qua, dù cho không có sự xuất hiện của ngôi sao Cristiano Ronaldo, cho thấy đội tuyển Bồ Đào Nha đang có dấu hiện xuất hiện một thế hệ vàng mới có thể giúp họ bảo vệ được chức vô địch Euro.

 

Đội tuyển Bồ Đào Nha đang có một đội hình nhiều ngôi sao và chiều sâu rất tốt.
Đội tuyển Bồ Đào Nha đang có một đội hình nhiều ngôi sao và chiều sâu rất tốt.


Đội tuyển Bồ Đào Nha là nhà vô địch Euro 2016, thì đội tuyển Croatia cũng là Á quân World Cup 2018; nếu như đội tuyển Croatia không có mặt thủ quân Luka Modric thì thủ quân Cristiano Ronaldo của đội tuyển Bồ Đào Nha cũng không thể ra sân. Thế nhưng đội tuyển Bồ Đào Nha lại có một thế trận hoàn toàn áp đảo trước đội tuyển Croatia, với 56% thời lượng kiểm soát bóng, 26 lần dứt điểm với 11 lần trúng đích so với 5 lần dứt điểm 2 lần trúng đích của đội tuyển Croatia, 620 đường chuyền so với 466 đường chuyền của đội tuyển Croatia, 137 pha tấn công với 69 pha tấn công nguy hiểm so với 88 pha tấn công 31 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Croatia… Có thể nói đó là một thế trận gần như là một chiều khiến cho người ta không thể nhìn ra hình ảnh của một Á quân World Cup 2018. Tất cả đơn giản là bởi đội tuyển Bồ Đào Nha đang có một thế hệ kế cận đầy tài năng, còn đội tuyển Croatia thì không.


Cứ nhìn vào những cầu thủ chủ chốt trong đội hình chính của đội tuyển Croatia sẽ thấy, đó là những Luka Modric 34 tuổi, Ivan Rakitic 32 tuổi, Ivan Perisic 31 tuổi, Dejan Lovren 31 tuổi, Domagoj Vida 31 tuổi… đều đã chịu gánh nặng tuổi tác ảnh hưởng đến phong độ thi đấu. Còn lứa cầu thủ trẻ hơn thì cũng chỉ có lẻ tẻ những cái tên như Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic… là có thể xem như ngôi sao có đẳng cấp thi đấu ở những câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Còn nhìn sang đội hình đội tuyển Bồ Đào Nha, dù cho thủ quân Cristiano Ronaldo gặp chấn thương phải ngồi ngoài không thể thi đấu, thì đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn ra sân với một đội hình có rất nhiều ngôi sao, đồng thời có được sự kết hợp giữa kinh nghiệm cùng sức trẻ giữa 2 thế hệ.


Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên     Fernando Santos của đội tuyển Bồ Đào Nha vừa có trong tay những cầu thủ tuổi đã cao nhưng giàu kinh nghiệm, giàu sức ảnh hưởng làm tấm gương cho lớp cầu thủ trẻ noi theo như: Cristiano Ronaldo 35 tuổi, Pepe 37 tuổi, Jose Fonte 36 tuổi, Joao Moutinho 33 tuổi… Lại có một lứa cầu thủ ngôi sao đang ở độ chín của tài năng như: Bernardo Silva 26 tuổi, Raphael Guerreiro 26 tuổi, Joao Cancelo 26 tuổi, Andre Gomes 27 tuổi, Bruno Fernandes 25 tuổi… Đồng thời cũng có một lứa cầu thủ trẻ tài năng đầy triển vọng như: Joao Felix 20 tuổi,     Diogo Jota 23 tuổi,     Ruben Neves 23 tuổi, Ruben Dias 23 tuổi… Có thể nói đội tuyển Bồ Đào Nha đang có một đội hình rất mạnh, có rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến.


Với sự xuất hiện những lứa cầu thủ tài năng một cách đồng đều và liên tiếp như vậy, dường như bóng đá Bồ Đào Nha đã vượt qua giai đoạn khan hiếm tài năng, phải nhờ rất nhiều vào khả năng của một vài cá nhân để gồng gánh chẳng hạn như Luis Figo, Cristiano Ronaldo… Các lứa cầu thủ tài năng xuất hiện liên tiếp giúp cho huấn luyện viên Fernando Santos có thể bố trí một đội hình gồm đủ cả kinh nghiệm, tài năng cũng như sức trẻ khát khao cống hiến, lại có một chiều sâu đội hình rất tốt, khiến cho đội tuyển Bồ Đào Nha có một sức mạnh không thể xem thường. Đó là lý do giúp cho đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn đang có một phong độ thi đấu cực kỳ ấn tượng, họ chỉ mới thua đúng 1 trận trong 17 trận gần nhất trên các mặt trận, với 11 trận thắng 5 trận hòa và 1 trận thua. Điều đó khiến cho những người hâm mộ bóng đá Bồ Đào Nha đang kỳ vọng một thế hệ vàng mới của bóng đá Bồ Đào Nha đã xuất hiện. Với phong độ cũng như sức mạnh như vậy, rõ ràng họ có đủ sự tự tin để bảo vệ chức vô địch Euro diễn ra trong thời gian tới.

Cao Duy