11:09, 10/09/2020

Đội tuyển Anh cần có những phương án dự phòng nơi tuyến giữa

Đội tuyển Anh bắt đầu Nations League 2020-2021 bằng những kết quả không quá bắt mắt, với trận thắng khá là chật vật trước đội tuyển Iceland với tỷ số tối thiểu, rồi lại hòa không bàn thắng trước đội tuyển Đan Mạch. Tuy có những lý do khách quan khiến cho đội tuyển Anh suy giảm sức mạnh, nhưng chắc chắn cũng sẽ khiến cho huấn luyện viên Gareth Southgate xem lại nhân sự ở khu vực giữa sân.

Đội tuyển Anh bắt đầu Nations League 2020-2021 bằng những kết quả không quá bắt mắt, với trận thắng khá là chật vật trước đội tuyển Iceland với tỷ số tối thiểu, rồi lại hòa không bàn thắng trước đội tuyển Đan Mạch. Tuy có những lý do khách quan khiến cho đội tuyển Anh suy giảm sức mạnh, nhưng chắc chắn cũng sẽ khiến cho huấn luyện viên Gareth Southgate xem lại nhân sự ở khu vực giữa sân.

 

Đội tuyển Anh đang không có những nhân sự tốt nhất ở tuyến giữa tại Nations League 2020-2021.
Đội tuyển Anh đang không có những nhân sự tốt nhất ở tuyến giữa tại Nations League 2020-2021.


Hãy xem trận đầu tiên của đội tuyển Anh tại Nations League 2020-2021 với đội tuyển Iceland, một đội tuyển rõ ràng là được đánh giá thấp hơn nhiều so với đội tuyển Anh với sự chênh lệch về chất lượng cầu thủ rất rõ ràng. Những thông số trận đấu đều thể hiện sự vượt trội của đội tuyển Anh so với đội tuyển Iceland, với thời lượng kiểm soát bóng lên tới 74%, có 11 lần dứt điểm so với 2 lần của đội tuyển Iceland, có 776 đường chuyền so với 243 đường chuyền của đội tuyển Iceland, có 169 pha tấn công với 70 pha tấn công nguy hiểm so với 65 pha tấn công 24 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Iceland. Tất cả các thông số đều vượt trội, trừ tỷ số trận đấu, khi đội tuyển Anh chỉ có trận thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển Iceland. Đó là một hồi chuông cảnh báo đối với khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của các cầu thủ đội tuyển Anh.


Hồi chuông đó là hoàn toàn không dư thừa, khi ngay sau đó đội tuyển Anh đã có trận hòa không bàn thắng trước đội tuyển Đan Mạch trong một trận đấu có chất lượng chuyên môn không cao, thậm chí là nhàm chán. Đó là trận đấu mà đội tuyển Anh vẫn là đội được đánh giá cao hơn, nhưng không có gì vượt trội ngoài có số đường chuyền nhiều hơn, thậm chí là thế trận lại nằm trong tay đội tuyển Đan Mạch với những pha tấn công nguy hiểm vượt trội. Chiếm 53% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng chỉ tung ra được 5 lần dứt điểm với 1 lần chính xác, đó thực sự là những con số tệ hại so với một hàng công được đánh giá là mạnh, toàn là những hảo thủ như Jadon Sancho, Harry Kane, Raheem Sterling… của đội tuyển Anh. Đội tuyển Đan Mạch mới là đội xứng đáng có chiến thắng hơn, đáng tiếc họ lại thiếu may mắn.


Nhưng gì mà đội tuyển Anh thể hiện tại Nations League 2020-2021 có thể nói là một bước lùi so với những gì mà họ đã làm được trong thời gian trước đó. Kể từ khi huấn luyện viên Gareth Southgate tiếp quản đội tuyển Anh từ tay huấn luyện viên Sam Allardyce sau một thời gian làm huấn luyện viên tạm quyền, đội tuyển Anh đã có những sự thay da đổi thịt rất rõ nét. Dưới thời của Gareth Southgate, những gương mặt mới được tạo điều kiện thể hiện khả năng, những tên tuổi trẻ như Jadon Sancho, Mason Mount, Mason Greenwood, Phil Foden, Trent Alexander-Arnold, Declan Rice… được ra sân thường xuyên, giúp cho đội tuyển Anh không thiếu thế hệ kế cận, chiều sâu đội hình cũng như khát khao cống hiến.


Với một đội hình có độ tuổi trung bình thuộc hàng nhỏ nhất World Cup 2018, Gareth Southgate đã đưa đội tuyển Anh đi tới trận bán kết, điều mà ít ai nghĩ tới trước khi giải đấu bắt đầu. Dưới thời của Gareth Southgate, đội tuyển Anh đã thi đấu 43 trận trên các mặt trận, chỉ để thua 6 trận, còn lại là 8 trận hòa và 29 trận thắng. Đó là một kết quả không hề tệ, khiến cho người hâm mộ ngày càng kỳ vọng hơn vào những thành công trong tương lai của đội tuyển Anh. Do đó sự khởi đầu đáng thất vọng của đội tuyển Anh tại Nations League 2020-2021 đã tạo nên rất nhiều sự lo ngại, bởi phong độ không ổn định vốn là căn bệnh trầm kha của đội tuyển Anh từ trước đến nay.


Nhưng nói đi thì cũng nói lại, ngoài hàng công huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn có đủ các trụ cột ra, thì tuyến giữa của đội tuyển Anh đang suy yếu rất nhiều do không đủ nhân sự. Gareth Southgate đang không có trong tay những cái tên tốt nhất ở khu vực này, những Harry Winks, Alex Oxlade-Chamberlain, James Maddison, Jordan Henderson… đều không có mặt do vẫn còn đang trong giai đoạn nghỉ ngơi hồi phục thể lực. Trong khi đó những Jack Grealish, Mason Mount, Kalvin Phillips, James Ward-Prowse… rõ ràng vẫn còn non kinh nghiệm cùng chưa có sự kết nối thực sự tốt với các cầu thủ tuyến trên. Rõ ràng là huấn luyện viên Gareth Southgate phải có những tính toán cho các bài toàn dự phòng, chứ không thể chỉ phụ thuộc vào một vài cái tên. Chiều sâu lực lượng càng dày, càng có nhiều sự lựa chọn ở từng vị trí, sức mạnh của đội tuyển Anh sẽ tăng tiến rất nhiều, khả năng đạt được những mục tiêu lớn trong tương lai cũng sẽ càng lớn.

Cao Duy