02:09, 18/09/2020

Tottenham đang khởi động chậm hay Mourinho đã hết thời?

Một thất bại trong trận đầu tiên của mùa giải là không nói lên được bất cứ điều gì, nhưng cái cách mà các cầu thủ Tottenham thi đấu đang khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo ngại. Họ không biết đó là do các cầu thủ đang có một sự khởi động chậm ở đầu mùa giải, hay là bản thân huấn luyện viên Mourinho đã hết thời.

Một thất bại trong trận đầu tiên của mùa giải là không nói lên được bất cứ điều gì, nhưng cái cách mà các cầu thủ Tottenham thi đấu đang khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo ngại. Họ không biết đó là do các cầu thủ đang có một sự khởi động chậm ở đầu mùa giải, hay là bản thân huấn luyện viên Mourinho đã hết thời.

 

Tottenham đã thua trận đầu tiên của mùa giải trước Everton.
Tottenham đã thua trận đầu tiên của mùa giải trước Everton.


Trận thua 0-1 trước Tottenham trong trận đầu tiên của mùa giải có thể xem là một trận đấu cân tài cân sức giữa 2 câu lạc bộ. Đó là sự đối đầu của 2 huấn luyện viên thuộc dạng hàng đầu thế giới là Mourinho và Carlo Ancelotti. Đó là những chỉ số khá là cân bằng giữa Tottenham và Everton, 52% thời lượng kiểm soát bóng hơi nghiêng về phía Tottenham, với 552 đường chuyền so với 529 của Everton; nhưng Everton có 15 lần dứt điểm với 4 lần chính xác so với 9 lần dứt điểm 5 lần chính xác của Tottenham, Tottenham lại trội hơn ở số pha tấn công với 127 pha tấn công 60 pha tấn công nguy hiểm so với 104 pha tấn công 31 pha tấn công nguy hiểm của Everton. Kể cả về mặt nhân sự thì với những bản hợp đồng chất lượng cao như James Rodriguez, Abdoulaye Doucoure, Allan… trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua, lực lượng Everton đã không chút nào thua kém Tottenham.


Trong một trận đấu cân tài cân sức như vậy, những khuyết điểm của Tottenham lại càng lộ ra hết sức rõ ràng. Họ tấn công nhiều hơn nhưng lại dứt điểm ít hơn đáng kể so với đối thủ, nó thể hiện sự thiếu hiệu quả của hàng công Tottenham. Mà trên thực tế cũng thể hiện khá rõ điểm này, khi mà chân sút chủ lực Harry Kane lâm vào tình trạng đói bóng trong vòng cấm địa, thường xuyên bị phong tỏa buộc phải lùi sâu để kiếm bóng, Lucas Moura tỏ ra vô hại, Dele Alli thiếu cảm giác bóng, hàng công toàn toàn phụ thuộc vào sự cơ động của Son Heung-min. Nhưng một mình Son Heung-min là rất khó có tiếng nói trước một hàng tiền vệ khá là mạnh của Everton. Trong khi đó Pierre-Emile Hojbjerg không có phong độ cao, Harry Winks không thể gánh vác được toàn bộ khu trung tuyến. Với nhiều cầu thủ không đạt được phong độ cao như vậy, Tottenham không có ưu thế ở khu vực giữa sân, dẫn đến khả năng cấp bóng cho tuyến trên là hạn chế.


Ngoài việc nhiều cầu thủ không có được phong độ tốt nhất trong giai đoạn mùa giải bắt đầu ra, thì chiến thuật của Tottenham đang tỏ ra khá dễ nắm bắt. Với tính cách cẩn thận của huấn luyện viên Mourinho, những Pierre-Emile Hojbjerg, Harry Winks, hay Tanguy Ndombele, Moussa Sissoko… vào sân chắc chắn sẽ ưu tiên khâu phòng ngự hơn là tấn công. Ở mặt trận tấn công, trách nhiệm kiến tạo và phát động sẽ là của Son Heung-min và Dele Alli, Harry Kane cùng Lucas Moura sẽ chịu hoán đổi vị trí di chuyển đón bóng. Nhưng nếu như Son Heung-min hoặc Dele Alli gặp chấn thương hoặc không có phong độ tốt, khả năng xuyên phá cũng như sáng tạo của Tottenham sẽ suy giảm không phải là ít. Chẳng hạn như trong trận gặp Everton vừa qua, một khi Dele Alli không có phong độ tốt, Son Heung-min bị kèm chặt, Harry Kane lập tức lâm vào tình trạng đói bóng bởi Lucas Moura là mẫu cầu thủ chơi kỹ thuật, rất khó tạo ra những pha bóng đua tốc độ xuyên phá tạo cơ hội cho những cầu thủ bên trong.


Rõ ràng là lối chơi của Tottenham ở thời điểm hiện tại là phụ thuộc vào một số cá nhân, không khó để nắm bắt. Việc tiếp tục tin cậy vào Mourinho ở mùa giải này, thì phải đưa về cho vị huấn luyện viên này những cầu thủ thuận tay, hơn là để ông xoay xở với những gì đang có. Cứ nhìn sang Everton, một khi đã tin tưởng vào khả năng của Carlo Ancelotti, họ lập tức đưa về những James Rodriguez, Allan… đều là học trò cũ của ông, và sự hòa nhập nhanh chóng của các tân binh mới này đã giúp cho Everton mạnh hơn trông thấy. Nếu việc đưa về những học trò cũ của Mourinho là khó thực hiện, thì ít nhất cũng phải đưa về những cái tên phù hợp với yêu cầu của ông. Một khi đã tận khả năng đáp ứng mà Tottenham vẫn không đạt được những yêu cầu tương ứng, rõ ràng vị trí của Mourinho sẽ khó lòng tiếp tục duy trì.

Cao Duy