01:09, 23/09/2020

Manchester United có đáng báo động sau khởi đầu tệ hại?

Tham vọng của câu lạc bộ Manchester United đã bị dội một gáo nước lạnh ngay trong trận đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa giải 2020-2021, với trận thua đau 1-3 trước câu lạc bộ được đánh giá là "cửa dưới" Crystal Palace. Nhưng có lẽ những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester chưa nên vội có cái nhìn bi quan đối với câu lạc bộ trong mùa giải mới.

Tham vọng của câu lạc bộ Manchester United đã bị dội một gáo nước lạnh ngay trong trận đầu tiên của Ngoại hạng Anh mùa giải 2020-2021, với trận thua đau 1-3 trước câu lạc bộ được đánh giá là “cửa dưới” Crystal Palace. Nhưng có lẽ những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester chưa nên vội có cái nhìn bi quan đối với câu lạc bộ trong mùa giải mới.

 

Nhiều trụ cột của Manchester United không có phong độ tốt trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2020-2021.
Nhiều trụ cột của Manchester United không có phong độ tốt trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2020-2021.


Những người hâm mộ của nửa đỏ thành Manchester sao có thể không sốc, sao có thể không hoài nghi chất lượng đội hình cũng như tham vọng của câu lạc bộ mà mình yêu mến, khi mà sau một mùa giải 2019-2020 xem như là tạm được với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, thì chắc chắn mùa giải 2020-2021 sẽ được kỳ vọng hơn rất nhiều. Nhưng thất bại 1-3 trước đối thủ được đánh giá là “cửa dưới” như Crystal Palace đã như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào sự kỳ vọng ấy. Bất quá, nếu nhìn nhận một cách công tâm thì mọi chuyện đối với thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer vẫn chưa đến nỗi quá tệ, và có lẽ trận thua này chỉ là một tai nạn không mong muốn ngay khi mùa giải mới bắt đầu.


Tại sao lại nói như vậy? Đó là bởi có 2 nguyên nhân khiến cho người ta có thể cho rằng đây chỉ là một tai nạn thuần túy, chứ không phải do chất lượng đội hình của Manchester United tệ hại đến mức như vậy. Đầu tiên phải nó tới đó là trận đấu với Crystal Palace cũng không phải là trận đấu quá tệ của thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer, bất quá họ lại thi đấu khá là thiếu hiệu quả. Nếu xem xét các chỉ số của trận đấu mà không nhìn vào tỷ số, thì có thể khẳng định đây là trận đấu mà các cầu thủ Manchester United đã chiếm ưu thế rất lớn. Các học trò của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã chiếm tới 76% thời lượng kiểm soát bóng, có 17 lần dứt điểm so với 14 lần của Crystal Palace, 703 đường chuyền so với 255 đường chuyển của Crystal Palace, có 165 pha tấn công 94 pha tấn công nguy hiểm so với 68 pha tấn công 29 pha tấn công nguy hiểm của Crystal Palace. Có thể thấy đây là trận đấu mà Manchester United đã chiếm ưu thế rõ ràng, cái mà họ thiếu là sự thiếu hiệu quả nơi hàng công mà cụ thể là những Marcus Rashford, Anthony Martial, Bruno Fernandes, Paul Pogba… đều thi đấu thiếu sức sống; còn hàng thủ thì quá tệ với một Victor Lindelof thi đấu như mơ ngủ cùng một Timothy Fosu-Mensah thi đấu dưới mức trung bình.


Nguyên nhân thứ hai khiến cho Manchester United thi đấu không tốt đó là huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer không có được sự phục vụ của những cầu thủ tốt nhất, cũng như các trụ cột không có được tình trạng thể lực tốt nhất. Người ta vẫn thắc mắc tại sao Solskjaer sử dụng những cái tên như Scott McTominay, Timothy Fosu-Mensah, Daniel James… trong trận mở màn này, dù cho đây chỉ là những cầu thủ dự bị ở mùa giải trước. Để trả lời câu hỏi này không khó, bởi đơn giản là Solskjaer không có lựa chọn nào tốt hơn ở những vị trí đó có thể cho ra sân ngay từ đầu. Aaron Wan-Bissaka không có được tình trạng thể lực tốt, Mason Greenwood không có tình trạng tinh thần tốt sau sự cố ở đội tuyển quốc gia Anh, Donny van de Beek là tân binh dĩ nhiên cần thời gian để hòa nhập. Đó là chưa nói tới những trụ cột như Paul Pogba, Bruno Fernandes, Anthony Martial… đều không có được tình trạng thể lực tốt nhất do thời gian nghỉ ngơi quá ngắn sau khi phục vụ cho đội tuyển quốc gia.


Có một thực tế là có khá nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình của Manchester United, và thời gian qua họ phải phục vụ cho đội tuyển quốc gia dẫn đến thời gian được nghỉ ngơi vốn đã không dài lại còn bị thu ngắn đi rất nhiều. Đó là chưa nói đến những cầu thủ bị nhiễm hoặc ảnh hưởng bởi Covid-19 dẫn đến không thể luyện tập trong thời gian tương đối dài. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng không đủ thể lực, phong độ không tốt, thi đấu uể oải của khá nhiều trụ cột trong đội hình Quỷ đỏ thành Manchester. Dĩ nhiên đó không phải là tình trạng kéo dài, và thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực ngay trong vòng đấu sau. Thậm chí họ còn có thể có thêm những tân binh chất lượng cao trong thời gian còn lại của kỳ chuyển nhượng Hè 2020. Do đó Manchester United vẫn rất đáng để kỳ vọng sẽ thu được những thành quả tốt hơn trong mùa giải mới 2020-2021.

Cao Duy