10:09, 15/09/2020

Arsenal có vẻ như đang đi đúng hướng

Chiến thắng đậm đà 3-0 trước câu lạc bộ Fulham trong trận đầu tiên của mùa giải 2020-2021 đã mang đến cho các Pháo thủ những đánh giá khá tích cực. Dù cho Fulham không phải là một đội bóng mạnh, nhưng cách mà Arsenal đang vận hành cho thấy có vẻ như huấn luyện viên Mikel Arteta đang đi đúng hướng.

Chiến thắng đậm đà 3-0 trước câu lạc bộ Fulham trong trận đầu tiên của mùa giải 2020-2021 đã mang đến cho các Pháo thủ những đánh giá khá tích cực. Dù cho Fulham không phải là một đội bóng mạnh, nhưng cách mà Arsenal đang vận hành cho thấy có vẻ như huấn luyện viên Mikel Arteta đang đi đúng hướng.

 

Arsenal của huấn luyện viên Mikel Arteta đã có sự khởi đầu rất thuận lợi cho mùa giải mới 2020-2021.
Arsenal của huấn luyện viên Mikel Arteta đã có sự khởi đầu rất thuận lợi cho mùa giải mới 2020-2021.


Có thể khẳng định Fulham không phải là một đội bóng mạnh, đơn giản bởi vì câu lạc bộ này mới trở lại với Ngoại hạng Anh vào mùa giải này, lại không có sự bổ sung nào đáng chú ý trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020, chỉ tập trung vào mượn cầu thủ hoặc những thương vụ giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Do đó việc Arsenal có một thế trận vượt trội trước thầy trò huấn luyện viên Scott Parker, có được chiến thắng với 3 bàn cách biệt mà không bị thủng lưới bàn nào là chuyện hoàn toàn bình thường. Điều làm cho người hâm mộ chú ý đó là cách mà những tân binh thể hiện, khả năng hòa nhập cũng như đóng góp của họ trong lối chơi chung. Dù chỉ mới là trận đầu tiên của mùa giải, nhưng vẫn có thể đánh giá sơ bộ là những lựa chọn của huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn đang chính xác.


Có lẽ thành công nhất của huấn luyện viên Mikel Arteta trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 không phải là những tân binh mà ông đưa về tốt như thế nào, mà phải là việc vị huấn luyện viên này đã giữ chân được những trụ cột tốt nhất của câu lạc bộ. Sau rất nhiều đồn đoán là sẽ ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020, 2 chân sút tốt nhất của Arsenal là Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette vẫn tiếp tục sánh vai trên hàng công của Arsenal, là một tiền đề rất lớn để câu lạc bộ này đảm bảo được sức tấn công trong mùa giải mới. Ngoài ra những cái tên khác như Granit Xhaka, Mesut Ozil, Shkodran Mustafi… vẫn tuyên bố gắn bó với Arsenal cũng là một kết quả không hề tệ, bởi nó sẽ giúp cho câu lạc bộ có đủ kinh nghiệm thi đấu, cũng như chiều sâu đội hình khi phải chinh chiến trên nhiều mặt trận.


Ngoài ra, việc tham gia thị trường chuyển nhượng theo tiêu chí đưa về những cái tên thực sự cần thiết, thực sự hợp với lối chơi muốn áp dụng của huấn luyện viên Mikel Arteta, chứ không phải chạy đua theo những ngôi sao, có vẻ như đang cho thấy hiệu quả rất tốt. Ngay trong trận đầu tiên của mùa giải, việc hàng loạt cầu thủ trong đội hình chính như Calum Chambers, David Luiz, Shkodran Mustafi, Sokratis… vẫn chưa khỏi chấn thương để tham gia thi đấu, thì những tân binh đã thể hiện rất tốt mà không hề có chút vấn đề nào về khả năng hòa nhập. Đó là Willian nơi cánh phải là người kiến tạo trong cả 3 bàn thắng, đó là Gabriel Magalhaes chơi hết sức chững chạc ở vị trí trung vệ và có 1 bàn thắng khi lên tham gia tấn công, đó là Mohamed Elneny chơi hết sức xông xáo sau khi được gọi về từ Besiktas… Điều đó cho thấy những sự bổ sung của Mikel Arteta là đúng những vị trí cần thiết, đồng thời phát huy được hiệu quả đáng kể.


Bước vào mùa giải 2020-2021, huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn cho thấy sẽ hướng Arsenal theo một lối chơi hiện đại có phần thiên về sự chắc chắn, hơn là lối chơi hoa mỹ nhưng lại có phần thiếu tính thực dụng như trước đây. Sau một thời gian có phần lúng túng ở mùa giải trước, thì Arsenal vẫn đang tiến dần từng bước chậm mà chắc với một triết ly bóng đá hoàn toàn mới. Chiếc cúp FA cùng với suất dự Europa League mùa giải này, cùng với chiếc cúp Siêu cúp nước Anh là thành quả không thể tốt hơn đối với một huấn luyện viên còn non kinh nghiệm như Mikel Arteta. Đó cũng là cơ sở để người ta có thể tin vào triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này, và chiến thắng đậm đà trong trận mở màn mùa giải 2020-2021 đã khiến cho những người hâm mộ Pháo thủ có thêm hy vọng cho một mùa giải mới với những thành công lớn hơn, hướng tới những chiếc cúp vô địch ở tầm cao hơn. Và ít nhất ở thời điểm hiện tại, với một lực lượng đủ tài năng và chiều sâu như vậy, Mikel Arteta chắc chắn có thể làm được rất nhiều chuyện bất ngờ thú vị.

Cao Duy