02:08, 11/08/2020

Atalanta - Paris Saint-Germain: Khuất phục ngựa ô

Atalanta đang được xem là ngựa ô tạo nên sự bất ngờ của giải đấu, khi họ bất ngờ vượt qua Valencia ở vòng 1/8 với tổng tỷ số 8-4 rất đậm đà. Nhưng đối thủ của họ ở vòng tứ kết lại là một Paris Saint-Germain với sức mạnh vượt trội, liệu ngựa ô sẽ bị khuất phục hay Atalanta sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích của họ.

Atalanta đang được xem là ngựa ô tạo nên sự bất ngờ của giải đấu, khi họ bất ngờ vượt qua Valencia ở vòng 1/8 với tổng tỷ số 8-4 rất đậm đà. Nhưng đối thủ của họ ở vòng tứ kết lại là một Paris Saint-Germain với sức mạnh vượt trội, liệu ngựa ô sẽ bị khuất phục hay Atalanta sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích của họ.

 

Paris Saint-Germain được đánh giá cao hơn Atalanta tại tứ kết Champions League 2019-2020.
Paris Saint-Germain được đánh giá cao hơn Atalanta tại tứ kết Champions League 2019-2020.


Atalanta đã vượt qua vòng bảng Champions League 2019-2020 một cách hết sức chật vật, khi có 7 điểm xếp thứ 2 bảng C chỉ hơn Shakhtar Donetsk xếp thứ 3 vỏn vẹn 1 điểm, kém tới 7 điểm so với đội xếp đầu bảng là Manchester City. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Gian Piero Gasperini đã tạo nên sự bất ngờ khi đánh bại Valencia tại vòng 1/8 Champions League, với tổng tỷ số là 8-4, lần đầu tiên đi đến tứ kết Champions League trong lịch sử câu lạc bộ. Trong khi đó Paris Saint-Germain vẫn thể hiện họ là một ông lớn của đấu trường Champions League, khi vượt qua vòng bảng một cách thuyết phục với vị trí đầu bảng A, chiến thắng một đối thủ mạnh là Borussia Dortmund ở vòng 1/8, cho thấy họ là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Champions League 2019-2020.


Xét về mặt phong độ, Atalanta kết thúc mùa giải tại Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, một vị trí khá bất ngờ so với những nhận định vào đầu mùa giải. Atalanta đang là câu lạc bộ có hàng công tốt nhất Serie A với 98 bàn thắng, vượt xa đội xếp thứ 2 là Inter Milan có 81 bàn thắng. Lối chơi tấn công nhuần nhuyễn, đẹp mắt, mang tính đồng đội cao là những gì mà huấn luyện viên Gian Piero Gasperini mang đến cho Atalanta. Nhưng phong độ của câu lạc bộ này thời gian gần đây cũng không phải là quá tốt, khi họ chỉ có 2 trận thắng 2 trận hòa và 1 trận thua trong 5 trận đấu gần nhất. Trong khi đó Paris Saint-Germain là câu lạc bộ vô địch Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp) mùa giải 2019-2020, nhưng phong độ thi đấu có thể có vấn đề, do Ligue 1 đã kết thúc từ khá sớm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc không thi đấu trong một khoảng thời gian khá dài sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến phong độ của các cầu thủ, mà sự chật vật khi vượt qua Lyon tại cúp Liên đoàn Pháp vừa qua đã thể hiện hiện phần nào vấn đề này.


Xét về mặt nhân sự, đây rõ ràng là thế mạnh của Paris Saint-Germain khi họ có trong tay một đội hình có chất lượng vượt trội. Trong khi đó Atalanta lại dựa vào lối chơi đồng đội là chính khi gần như không có ngôi sao nào trong đội hình. Huấn luyện viên Gian Piero Gasperini có thể không có sự phục vụ của thủ thành Pierluigi Gollini, hậu vệ Jose Palomino và chân sút chủ lực Josip Ilicic do chưa kịp hồi phục chấn thương. Còn huấn luyện viên Thomas Tuchel sẽ không có sự phục vụ của Angel Di Maria do nhận đủ số thẻ vàng, ngoài ra những cái tên như Layvin Kurzawa, Marco Verratti và Kylian Mbappe chưa biết có kịp hồi phục chấn thương để tham gia thi đấu hay không. Bất quá, những sự thiệt thòi về mặt lực lượng có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Atalanta, nhưng đối với một câu lạc bộ có chiều sâu đội hình tốt nhất Paris Saint-Germain, huấn luyện viên Thomas Tuchel vẫn sẽ có những sự thay đổi tương xứng từ băng ghế dự bị.


Đây là lần đầu tiên Atalanta đi sâu đến như vậy tại Champions League, nên rõ ràng họ không có bất cứ điều gì để mất tại đấu trường này, và hiển nhiên có thể thi đấu mà không có bất cứ sức ép tâm lý nào. Trong khi đó Paris Saint-Germain lại là câu lạc bộ luôn đặt nặng mục tiêu tại Champions League, đặc biệt sau 2 lần bị loại ngay từ tứ kết trước Barcelona và Manchester United ở 2 mùa giải trước, nên các cầu thủ Paris Saint-Germain ra sân với gánh nặng tâm lý buộc phải thắng. Do đó dù cho Paris Saint-Germain là đội được đánh giá cao hơn, nhưng cơ hội của Atalanta không phải là không có, nếu như họ biết cách tận dụng bất cứ sai lầm nào mà Paris Saint-Germain để lộ ra. Với một lực lượng vượt trội và kinh nghiệm thi đấu tại Champions League tốt hơn, dĩ nhiên Paris Saint-Germain sẽ là đội dược dự đoán sẽ có chiến thắng tại tứ kết Champions League mùa giải 2019-2020.

Cao Duy