12:08, 17/08/2020

Ngoại hạng Anh sạch bóng tại các cúp châu Âu

Sau khi Manchester United bị loại khỏi bán kết Europa League bởi Sevilla, thì các cúp châu Âu mùa giải này đã hoàn toàn sạch bóng các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh. Đó thực sự là một bất ngờ đối với những người hâm mộ bóng đá Anh, bởi giải đấu này vẫn được đầu tư rất lớn.

Sau khi Manchester United bị loại khỏi bán kết Europa League bởi Sevilla, thì các cúp châu Âu mùa giải này đã hoàn toàn sạch bóng các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh. Đó thực sự là một bất ngờ đối với những người hâm mộ bóng đá Anh, bởi giải đấu này vẫn được đầu tư rất lớn.

 

Manchester United là câu lạc bộ cuối cùng của Ngoại hạng Anh rời khỏi các cúp châu Âu, sau khi bị Sevilla loại khỏi bán kết Europa League.
Manchester United là câu lạc bộ cuối cùng của Ngoại hạng Anh rời khỏi các cúp châu Âu, sau khi bị Sevilla loại khỏi bán kết Europa League.


1. Mùa giải 2018-2019 tại đấu trường châu Âu được xem là mùa giải của các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh, khi họ đã biến các trận chung kết thành cuộc đấu nội bộ, với chung kết Champions League là cuộc đấu giữa Tottenham và Liverpool, chung kết Europa League là cuộc đấu giữa Chelsea và Arsenal. Nhưng sang đến mùa giải 2019-2020 mọi chuyện đã rất khác. Dù vẫn chi tới 1,7 tỷ usd trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019, vẫn là cao nhất so với các giải đấu khác, nhưng các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh vẫn có một mùa giải thất bại ở các cúp châu Âu mùa giải 2019-2020. Sau khi câu lạc bộ cuối cùng của Ngoại hạng Anh tại Champions League là Manchester City bị loại ở vòng tứ kết trước Lyon, thì câu lạc bộ cuối cùng của Ngoại hạng Anh tại Europa League là Manchester United cũng bị loại ở vòng bất kết bởi Sevilla. Như vậy tại Champions League và Europa League mùa giải 2019-2020 đã sạch bóng các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh.


2. Nguyên nhân đầu tiên được xét đến cho những thất bại này đó là chất lượng huấn luyện viên. Dù cho các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh có khá nhiều huấn luyện viên nổi tiếng, nhưng không phải ai trong đó cũng đủ kinh nghiệm lẫn bản lĩnh tại đấu trường châu Âu. Đối với Tottenham mà nói, dù cho Mourinho là một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu, nhưng việc tiếp quản câu lạc bộ trong khi mùa giải đang diễn ra đã ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định cũng như tâm lý thi đấu của các cầu thủ, việc kết quả thi đấu là có thể lý giải. Ngoài ra, những huấn luyện viên như Frank Lampard của Champions League, Nuno Espirito Santo của Wolverhampton Wanderers, Ole Gunnar Solskjaer của Manchester United, Mikel Arteta của Arsenal… đều là những huấn luyện viên có rất ít hoặc thậm chí là không có chút kinh nghiệm huấn luyện nào ở đấu trường châu Âu. Một tên tuổi đáng chú ý khác là Pep Guardiola dù rất nổi tiếng, nhưng bản lĩnh tại đấu trường Champions League lại là vấn đề khi đã khá lâu rồi vị huấn luyện viên này chưa dẫn dắt câu lạc bộ nào lọt vào tới bán kết Champions League.


3. Nguyên nhân tiếp theo phải xét đến đó chính là các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh thiếu đi sự may mắn tại cúp châu Âu mùa giải này. Nên nhớ Liverpool mùa giải trước đoạt chức vô địch Champions League cũng có thành phần may mắn khá lớn ở trong, khi họ có một lịch thi đấu thuận lợi, cũng như không gặp phải những đối thủ kỵ rơ giúp họ có thể thoải mái phát huy lối đá sở trường. Còn ở Champions League 2019-2020, họ đã đụng độ một Atletico Madrid với lối đá chắc chắn đầy thực dụng, khắc chế đi rất nhiều lối đá pressing sở trường, từ đó bị loại khỏi giải đấu ngay từ vòng 1/8. Hoặc Pep Guardiola không có được sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Sergio Aguero trong trận tứ kết, để rồi tiếc nuối nhìn các cầu thủ tấn công Manchester City phung phí cơ hội một cách bất lực.


4. Cuối cùng phải xét đến đó chính là việc các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh đã bị bắt bài, lối chơi đã không có mới mẻ những lại chậm chạp trong việc thay đổi. Một Liverpool vẫn cứ trung thành với pressing tầm cao mà không có gì biến hóa khác biệt hơn, rõ ràng sẽ trở thành mồi ngon cho những câu lạc bộ thực dụng như Atletico Madrid. Pep Guardiola thì vẫn một phong cách như vậy dù chỉ thành công tại đấu trường Champions League với Barcelona, không một chút thay đổi sau bao nhiêu năm không đi được tới vòng bán kết. Những Chelsea, Arsenal, Manchester United… thì không có gì để bàn cãi, khi các huấn luyện viên còn quá non tuổi nghề, không đủ kinh nghiệm để thay đổi tại đấu trường châu Âu. Hãy xem câu lạc bộ đang có kết quả thi đấu tốt nhất Champions League là Bayern Munich, những gì mà họ đạt được như hiện nay là kết quả của một quá trình trẻ hóa lực lượng, liên tục đổi mới cách chơi, và có lẽ đây là lúc họ thu được quả ngọt.


Dĩ nhiên có lên ắt cũng sẽ có xuống, một mùa giải thất bại tại đấu trường châu Âu sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá cho các huấn luyện viên còn non kinh nghiệm, cũng như là tiền đề để các ông lớn Ngoại hạng Anh nhanh chóng thay đổi, tự nâng cấp bản thân, nếu như không muốn tụt lại phía sau.

Cao Duy