11:08, 16/08/2020

Manchester City, mong chờ gì từ những bước chân run rẩy

Đánh bại Real Madrid, bước vào trận tứ kết gặp một đối thủ được đánh giá là "chiếu dưới" như Lyon, chặng đường dường như đã được trải hoa hồng để Manchester City bước vào bán kết. Nhưng một lần nữa cái sự "yếu bóng vía" của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola ở đấu trường Champions League lại khiến họ dừng bước một cách đáng tiếc.

Đánh bại Real Madrid, bước vào trận tứ kết gặp một đối thủ được đánh giá là “chiếu dưới” như Lyon, chặng đường dường như đã được trải hoa hồng để Manchester City bước vào bán kết. Nhưng một lần nữa cái sự “yếu bóng vía” của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola ở đấu trường Champions League lại khiến họ dừng bước một cách đáng tiếc.

 

Manchester City đã bất ngờ thua đậm 1-3 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Lyon tại tứ kết Champions League 2019-2020.
Manchester City đã bất ngờ thua đậm 1-3 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Lyon tại tứ kết Champions League 2019-2020.


Sau chiến thắng trước gã khổng lồ Real Madrid tại vòng 1/8 Champions League 2019-2020, với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt đấu, Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã nhận được những sự đánh giá rất cao, được xem là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Champions League mùa giải này. Bước vào trận tứ kết với một đối thủ được đánh giá thấp hơn khá nhiều, từ phong độ thi đấu cho đến chất lượng chiều sâu đội hình, rất nhiều người đã mường tượng ra một trận bán kết Champions League đỉnh cao giữa Manchester City và Bayern Munich. Nhưng một lần nữa sự “yếu bóng vía”, thiếu bản lĩnh của nửa xanh thành Manchester đã khiến cho họ phải dừng chân ở trận tứ kết, với một tỷ số 1-3 đậm đà mà ít ai ngờ tới.


Nhìn vào con số thống kê, không ai có thể tưởng tượng được đây lại là một trận thua đau, thua đậm 1-3 của Manchester City trước Lyon. Bởi đó là trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã chiếm tới 67% thời lượng kiểm soát bóng, có số lần dứt điểm vượt trội (19 lần với 8 lần chính xác so với 7 lần với 6 lần chính xác của Lyon), có số đường chuyền vượt trội (654 đường chuyền so với 270 đường chuyền của Lyon), có số pha tấn công vượt trội (144 pha với 57 pha nguy hiểm so với 68 pha với 20 pha nguy hiểm của Lyon). Không nói tới chất lượng cầu thủ giữa 2 câu lạc bộ, thì chỉ thuần túy trên những con số thống kê, Manchester City đã có một trận đấu hoàn toàn xứng với vị thế “cửa trên” của họ, bất quá chỉ khác ở một điểm duy nhất, họ là đội bại trận.


Vậy điều gì đã khiến cho Manchester City bại trận trong một trận đấu mà họ có những thông số hoàn toàn vượt trội như thế? Nguyên nhân cũng không phải là quá khó để nhận ra, đó là sự thiếu quyết đoán của huấn luyện viên Pep Guardiola trong việc bố trí đội hình ra sân, cũng như sự thiếu bản lĩnh của rất nhiều cầu thủ Manchester City, khi họ đã thi đấu với những bước chân run rẩy dưới sức ép phải thắng, dưới sức ép phải vượt qua đối thủ bằng mọi giá, để rồi họ không thể vượt qua được sức ép đó. Mà cụ thể thì huấn luyện viên Pep Guardiola đã thiếu quyết đoán ở điểm nào? Đó chính là việc vị huấn luyện viên này đã quá thận trọng khi chọn cách đá chậm, gần như nhường thế trận cho đối phương trong giai đoạn đầu trận đấu, sử dụng những cầu thủ mang thiên hướng tranh chấp như Rodri, Fernandinho, Gundogan… ở khu vực giữa sân. Chính vì lựa chọn này đã giúp cho các cầu thủ Lyon có không gian cầm bóng, có cơ hội tấn công toàn lực, từ đó mới có được bàn thắng mở tỷ số ở phút 24. Chúng ta có thể thấy khi Pep Guardiola tung vào những cầu thủ sáng tạo là Riyad Mahrez và David Silva, Lyon đã hầu như không lên được bóng, vậy tại sao vị huấn luyện viên này không dám dũng cảm tấn công ngay từ đầu, điều mà ông đã dám làm trong trận đấu với Real Madrid?


Ngoài ra, đây cũng là trận đấu mà rất nhiều cầu thủ của Manchester City chơi dưới khả năng, với một phong độ thi đấu khá tệ. Những Cancelo, Kyle Walker, Fernandinho, Gabriel Jesus, Raheem Sterling… như chỉ là cái bóng của chính mình, với những bước chân run rẩy căng cứng, di chuyển một cách vô hồn trên sân, liên tiếp bỏ lỡ cơ hội cùng phạm những sai lầm cực kỳ sơ đẳng. Rõ ràng là “căn bệnh” thiếu bản lĩnh thi đấu, thiếu sự lỳ lợm ở những giờ phút quyết định là một căn bệnh trầm kha tồn tại từ lâu tại Manchester City, mà huấn luyện viên Pep Guardiola dường như vẫn chưa thể tìm được phương án khắc phục, để rồi trở thành nạn nhân của một cú sốc khác của Champions League 2019-2020, một nạn nhân bất đắc dĩ.


Một lần nữa Kevin De Bruyne vẫn thi đấu xuất sắc, nhưng một cánh én sao có thể làm nên nổi mùa xuân? Với tài năng của cầu thủ này, rõ ràng Kevin De Bruyne có quyền tìm kiếm những đồng đội bản lĩnh hơn, những câu lạc bộ đủ sức giúp anh nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League. Sau một mùa giải nữa tiếp tục thất bại tại đấu trường châu Âu, không loại trừ khả năng sẽ có những biến động lớn tại Manchester City, chẳng hạn như Kevin De Bruyne ra đi, thậm chí là Pep Guardiola sẽ không thể tiếp tục đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ. Với giới chủ đầy tham vọng của Manchester City, không có gì là không thể xảy ra.

Cao Duy