08:06, 02/06/2020

Những điểm đáng lưu ý trong ngày Ngoại hạng Anh trở lại

Không ngoài dự đoán, giải bóng đá Ngoại hạng Anh dưới áp lực rất lớn về mặt tài chính đã xác định ngày trở lại là 17-6 tới, với 2 trận đấu bù giữa Manchester City - Arsenal và Aston Villa - Sheffield United, dù cho vẫn còn đó những ca xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sau đây là những điểm đáng lưu ý khi Ngoại hạng Anh trở lại.

Không ngoài dự đoán, giải bóng đá Ngoại hạng Anh dưới áp lực rất lớn về mặt tài chính đã xác định ngày trở lại là 17-6 tới, với 2 trận đấu bù giữa Manchester City - Arsenal và Aston Villa - Sheffield United, dù cho vẫn còn đó những ca xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sau đây là những điểm đáng lưu ý khi Ngoại hạng Anh trở lại.

 

Liverpool chỉ còn cách chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên vỏn vẹn 2 trận thắng.
Liverpool chỉ còn cách chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên vỏn vẹn 2 trận thắng.


1. Liverpool còn cách chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên 2 trận thắng. Ngoại hạng Anh được phép tiếp tục diễn ra chứ không bị hủy thì Liverpool chính là câu lạc bộ vui mừng nhất, bởi họ chỉ còn cách chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên vỏn vẹn 2 trận thắng. Sau 29 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đang bỏ xa đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Manchester City tới 25 điểm (Manchester City thi đấu thiếu 1 trận), có tới 27 chiến thắng cùng 1 trận hòa và 1 trận thua. Với sức mạnh như vậy cùng gặp không ít câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn nhiều như: Aston Villa, Newcastle, Brighton… trong những vòng đấu còn lại, việc có thêm 2 chiến thắng nữa để lên ngôi vô địch đối với Liverpool có thể nói là việc hết sức đơn giản.


2. Lịch thi đấu dày đặc cùng nguy cơ chấn thương. Kế hoạch thi đấu dự tính của Ngoại hạng Anh là 17-6 trở lại với 2 trận đấu bù giữa Manchester City - Arsenal và Aston Villa - Sheffield United, vòng 30 chính thức thi đấu vào ngày 20-6 và Ngoại hạng Anh kết thúc vào ngày 26-7. Như vậy, nếu tính cả cúp FA thì các câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh sẽ phải thi đấu khoảng 93 trận trong 39 ngày, tức là trung bình khoảng 4 ngày\ trận, đặc biệt là còn trong hoàn cảnh mùa Hè nhiệt độ cao. Đó là chưa tính tới những câu lạc bộ còn phải thi đấu tại cúp châu Âu, bởi chưa có ngày trở lại chính xác. Với lịch thi đấu dày như vậy cùng với cầu thủ chỉ mới luyện tập trở lại sau một khoảng thời gian nghỉ khá dài, nguy cơ để cầu thủ gặp chấn thương được đánh giá là tăng tới khoảng 25% so với bình thường. Đây có thể nói là một tỷ lệ khá cao, ảnh hưởng lớn đến câu lạc bộ, đặc biệt trong giai đoạn quyết định kết quả của cả mùa giải.


3. Thi đấu trên sân không khán giả và có khả năng có cả sân trung lập. Việc phải thi đấu trên sân không có khán giả đã là chuyện hết sức bình thường trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, mà những người hâm mộ bóng đá có lẽ đã dần quen với hình ảnh này thông qua những trận đấu tại Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), giải đấu đã được cho phép trở lại trước đó. Nhưng với việc còn khá nhiều khu vực tại Anh vẫn đang thuộc diện có nguy cơ cao đối với đại dịch Covid-19, ban tổ chức Ngoại hạng Anh đang cân nhắc những câu lạc bộ thuộc khu vực này sẽ phải đá ở sân trung lập để giữ an toàn cho cầu thủ. Nếu điều này xảy ra, có lẽ Liverpool chính là câu lạc bộ chịu ảnh hưởng lớn nhất.


4. Nhiều trụ cột kịp thời hồi phục chấn thương thi đấu cho câu lạc bộ. Trở lại thi đấu sau một khoảng thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số câu lạc bộ có phần nào hưởng lợi từ đó khi những trụ cột của họ kịp thời trở lại thi đấu sau chấn thương, từ đó giúp sức mạnh câu lạc bộ tăng cao trong giai đoạn quyết định thành tích của cả mùa giải. Có thể kể ra như: Leroy Sane, Aymeric Laporte của Manchester City; Lucas Torreira, Kieran Tierney của Arsenal; Marcus Rashford, Paul Pogba của Manchester United; Harry Kane, Son Heung-min, Moussa Sissoko, Steven Bergwijn của Tottenham; Christian Pulisic, Ruben Loftus-Cheek, Tammy Abraham, Mateo Kovacic của Chelsea… Điều này sẽ giúp cho sự cạnh tranh tại Ngoại hạng Anh sẽ tăng lên rất nhiêu trong những lượt đấu cuối cùng.


5. Những trận đấu đáng xem trong các vòng đấu còn lại của Ngoại hạng Anh. Trong những trận đấu còn lại của Ngoại hạng Anh, với sự tranh chấp rất quyết liệt các suất dự cúp châu Âu cùng các suất xuống hạng, có thể kể ra một số trận đấu đáng xem bởi nó mang tính quyết định rất lớn cho thành tích của câu lạc bộ mùa giải này. Đó là trận Tottenham và Manchester United, sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đua đến suất dự cúp châu Âu mùa giải sau giữa 2 câu lạc bộ; trận giữa Sheffield United và Chelsea cũng có khả năng ảnh hưởng lớn đến suất dự cúp châu Âu mùa giải sau của 2 câu lạc bộ; 2 trận đấu West Ham - Watford và West Ham - Aston Villa sẽ quyết định những suất xuống hạng trong mùa giải này.

Cao Duy