07:06, 25/06/2020

Cuộc tranh đua các suất dự cúp châu Âu của Ngoại hạng Anh đang cực kỳ căng thẳng

Không ngoài dự đoán, khi mà Ngoại hạng Anh quay lại sau thời gian tạm doãn do đại dịch Covid-19, mọi chuyện đã rất khác so với giai đoạn trước đó. Đây là thời điểm mà những câu lạc bộ có phong độ cũng như chiều sâu đội hình tốt sẽ có lợi, dẫn đến cuộc tranh chấp các suất dự cúp châu Âu đang cực kỳ căng thẳng.

Không ngoài dự đoán, khi mà Ngoại hạng Anh quay lại sau thời gian tạm doãn do đại dịch Covid-19, mọi chuyện đã rất khác so với giai đoạn trước đó. Đây là thời điểm mà những câu lạc bộ có phong độ cũng như chiều sâu đội hình tốt sẽ có lợi, dẫn đến cuộc tranh chấp các suất dự cúp châu Âu đang cực kỳ căng thẳng.

 

Manchester United đang có phong độ rất tốt khi Ngoại hạng Anh quay trở lại sau thời giản tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Manchester United đang có phong độ rất tốt khi Ngoại hạng Anh quay trở lại sau thời giản tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Ngay từ trước khi Ngoại hạng Anh quay lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã có rất nhiều dự đoán cho rằng sẽ có nhiều sự thay đổi so với giai đoạn trước đó, và thực tế đã chứng minh điều đó là hoàn toàn chính xác. Những câu lạc bộ giữ được phong độ thi đấu, cũng như có được chiều sâu lực lượng tốt hơn đang chiếm ưu thế khá rõ. Bên cạnh đó cũng có không ít câu lạc bộ đang phải khốn đốn do các cầu thủ chủ chốt không bắt kịp nhịp độ thi đấu, hoặc gặp chấn thương ngay khi thi đấu trở lại sau một khoảng thời gian nghỉ khá dài. Chính vì điều này mà cuộc đua tới các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.


Ở thời điểm hiện tại có 2 câu lạc bộ có thể xếp vào danh sách “đặt sang một bên” trong cuộc đua kiếm suất dự cúp châu Âu này, đó là Liverpool và Manchester City. Liverpool là câu lạc bộ đang gần như là đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh một cách tuyệt đối, chỉ còn cách chức vô địch Ngoại hạng Anh vỏn vẹn 1 trận thắng với 86 điểm sau 31 vòng đấu, và đã chắc chắn một suất dự Champions League mùa giải sau. Còn Manchester City thì có 2 lý do để không quan tâm đến suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, đó là họ đang đối mặt với án phạt của FIFA khiến cho họ không được dự cúp châu Âu mùa giải sau, mà nếu không bị phạt thì vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng của thầy trò huấn luyện viên Josep Guardiola với 63 điểm sau 30 lượt đấu cũng đủ đảm bảo một suất dự Champions League ở mùa giải sau.


Với việc Manchester City có nguy cơ chịu phạt sau không được dự Champions League, thì các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau đang trở nên cực kỳ căng thẳng. Với việc Leicester City có phong độ không tốt khi liên tiếp chia điểm với Watford và Brighton, thì vị trí của câu lạc bộ này đang bị Chelsea đe dọa. Việc này kéo theo cơ hội tranh chấp suất dự Champions League sẽ càng mở ra với những câu lạc bộ khác như: Manchester United, Wolverhampton Wanderers, Tottenham… khi mà vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng rất có thể cũng sẽ có quyền dự Champions League mùa giải sau. Một khi cơ hội dự Champions League mùa giải sau được mở rộng ra như vậy, thì cơ hội dự Europa League cũng sẽ mở ra với các câu lạc bộ như: Sheffield United, Crystal Palace, Everton, Arsenal… Số lượng ứng viên tham dự vào cuộc tranh chấp đông, có nghĩa là cuộc tranh chấp sẽ trở nên càng thêm gay cấn, càng thêm khốc liệt.


Có thể thấy sau Ngoại hạng Anh trở lại, đã có những câu lạc bộ phong độ thi đấu đi xuống khá rõ như: Leicester City, Sheffield United, Arsenal… hoặc thi đấu khá chật vật như Wolverhampton Wanderers, Crystal Palace, Everton… Nhưng cũng có những câu lạc bộ thi đấu khởi sắc hơn thấy rõ như Manchester United, Chelsea, Tottenham… Lý do cũng những điều này không phải là gì quá rắc rối, mà nó gói gọn ở một nguyên nhân quan trọng nhất, đó chính là lực lượng mà họ đang có trong tay. Việc các cầu thủ chủ chốt chưa lấy lại được phong độ tốt nhất, đang có sức ỳ khá nặng sau một thời gian nghỉ dài, không có được thể trạng tốt dẫn đến nhanh chóng gặp chấn thương sau khi thi đấu trở lại, đã gây ảnh hưởng lớn đến những câu lạc bộ đang trong cuộc đua đến những suất dự cúp châu Âu, nhưng lại không có lực lượng đủ dày.


Chẳng hạn như Leicester City không có sự thay thế cho Jamie Vardy đang không có phong độ tốt; Arsenal đang chịu hàng loạt chấn thương của Calum Chambers, Bernd Leno, Pablo Mari, Granit Xhaka… chỉ sau 2 lượt trận sau khi Ngoại hạng Anh quay trở lại; hoặc những Sheffield United, Wolverhampton Wanderers, Crystal Palace, Everton… đang thi đấu khá uể oải do các trụ cột vẫn chưa có được phong độ thi đấu tốt nhất. Trong khi đó những câu lạc bộ có được chiều sâu lực lượng tốt như Manchester United, Chelsea, Tottenham… thì huấn luyện viên có được nhiều sự lựa chọn tương xứng hơn, dễ dàng tung ra đội hình mạnh hơn, và hiển nhiên dễ kiếm điểm hơn hẳn. Chính vì vậy mà cuộc tranh chấp các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau của Ngoại hạng Anh sẽ trở nên gay cấn quyết liệt, khó đoán hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp cho phần còn lại của Ngoại hạng Anh trở nên hấp dẫn hơn, dù cho phải thi đấu trên sân không khán giả.

Cao Duy