10:05, 25/05/2020

Wolverhampton Wanderers sẽ đi theo con đường của Tottenham?

Câu lạc bộ Wolverhampton Wanderers thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh, còn được gọi tắt là Wolves, đang được xem là hiện tượng của giải đấu này khi có những sự tiến bộ vượt bậc trong 2 mùa giải liên tiếp kể từ khi thăng hạng vào mùa giải 2018-2019. Hướng đi của câu lạc bộ này được cho rằng có phần tương tự với câu lạc bộ Tottenham trước đây.

Câu lạc bộ Wolverhampton Wanderers thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh, còn được gọi tắt là Wolves, đang được xem là hiện tượng của giải đấu này khi có những sự tiến bộ vượt bậc trong 2 mùa giải liên tiếp kể từ khi thăng hạng vào mùa giải 2018-2019. Hướng đi của câu lạc bộ này được cho rằng có phần tương tự với câu lạc bộ Tottenham trước đây.

 

Adama Traore, một trong những ngôi sao của Wolves đang được các ông lớn Ngoại hạng Anh để ý.
Adama Traore, một trong những ngôi sao của Wolves đang được các ông lớn Ngoại hạng Anh để ý.


Kể từ khi được thăng hạng vào mùa giải 2018-2019, câu lạc bộ Wolves đã có một bộ mặt hoàn toàn khác dưới bàn tay của huấn luyện viên Nuno Espirito Santo. Ngay ở mùa giải vừa lên hạng là 2018-2019, họ đã kết thúc mùa giải với vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, đồng thời có được một suất dự Europa League. Đó là một thành tích ít ai có thể ngờ đối với một câu lạc bộ vừa mới lên hạng, đặc biệt là trong một giải đấu có sức cạnh tranh lớn như Ngoại hạng Anh. Sang mùa giải 2019-2020, họ lại chứng minh không phải là một đội bóng một mùa giải khi có được vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau 29 vòng đấu, vượt lên trên cả những câu lạc bộ lớn như Tottenham, Arsenal…, đồng thời đang tràn trề hy vọng vượt qua được vòng 1/8 Europa League 2019-2020 khi có được trận hòa 1-1 trên sân Olympiacos trong trận lượt đi.


Tất cả những thành quả trên đều quy vào công lao của huấn luyện viên Nuno Espirito Santo, người đang xây dựng cho Wolves một lối chơi kết hợp nhuần nhuyễn giữa tốc độ và sự thực dụng của bóng đá hiện đại, cùng sự uyển chuyển đầy kỹ thuật khi sử dụng nhiều cầu thủ từ những nền bóng đá đậm chất kỹ thuật như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Mexico… Xuất phát điểm từ những cầu thủ không mấy tên tuổi tại Ngoại hạng Anh, nhưng ở thời điểm hiện tại, trong đội hình của Wolves đang không thiếu những cái tên đang khiến các ông lớn Ngoại hạng Anh cảm thấy thèm thuồng. Có lẽ, rất nhiều người hâm mộ sẽ lo lắng việc câu lạc bộ này sẽ bị “chảy máu chất xám” trong những kỳ chuyển nhượng, khi mà các cầu thủ trụ cột không cưỡng lại được trước những mức lương “trên trời” hoặc khả năng có danh hiệu vô địch, nhưng với cách làm có phần tương tự Tottenham trước đây, chắc chắn Nuno Espirito Santo sẽ không e ngại vấn đề này.


Tại sao lại nói tương tự Tottenham trước đây? Đó là bởi ở giai đoạn trước, Tottenham đã đi lên với bàn tay của huấn luyện viên Mauricio Pochettino cùng cách làm bóng đá dựa vào đào tạo trẻ, dùng những khoản tiền lời khổng lồ từ thị trường chuyển nhượng để lớn mạnh chính mình, để rồi vươn lên trở thành một trong những ông lớn của Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại. Và khi nhìn qua Wolves, không khó để thấy có rất nhiều nét tương đồng. Wolves cũng đang phát triển câu lạc bộ dựa theo phương án lấy huấn luyện viên Nuno Espirito Santo làm tâm điểm, thi đấu dựa trên tiết lý bóng đá của huấn luyện viên này, đồng thời cũng trao trọn niềm tin để Nuno Espirito Santo có được sự tự do lớn nhất trên thị trường chuyển nhượng.


Nuno Espirito Santo cũng đang áp dụng phương án đầu tư vào đào tạo trẻ, đưa về câu lạc bộ những cầu thủ trẻ có tương lai để đào tạo phát triển, và hiển nhiên sẵn sàng cho ra đi với mức giá hợp lý. Là một huấn luyện viên người Bồ Đào Nha, Nuno Espirito Santo đang tỏ ra có những mối quan hệ tốt với các nguồn cầu thủ mang thiên hướng kỹ thuật tốt từ các quốc gia như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Mexico… Bằng chứng là vị huấn luyện viên này đã đưa về những cầu thủ trẻ với giá khá ổn, nhưng có được chất lượng cao như:  Raul Jimenez từ Benfica với giá 34 triệu bảng Anh, mua đứt Diogo Jota từ Porto với giá khoảng 10 triệu bảng Anh, mua Ruben Neves từ Porto với giá 16 triệu bảng Anh, mua Adama Traore từ Middlesbrough với giá 23.5 triệu bảng Anh… Đây đều là những cầu thủ còn trẻ, đang trong giai đoạn tốt nhất của sự nghiệp, lại đã thích nghi cũng như tỏa sáng tại Ngoại hạng Anh, và chắc chắn nếu muốn có họ thì những ông lớn Ngoại hạng Anh phải bỏ ra những con số không nhỏ.


Với cách làm bóng đá như vậy, nếu có thể duy trì tốt như hiện tại, Wolves có quyền tự tin vào một tương lai tươi sáng, cũng như không ngán ngại vấn đề “chảy máu chất xám” khiến cho câu lạc bộ đi xuống không phải vào mùa giải sau. Trước mắt, Wolves dã và đang trở thành một đối thủ đáng gờm đối với bất cứ câu lạc bộ lớn nào của Ngoại hạng Anh.

Cao Duy