06:05, 16/05/2020

Gareth Bale có xứng đáng được giải cứu?

Cứ đến kỳ chuyển nhượng, thông tin về những cuộc "giải cứu" Gareth Bale khỏi Real Madrid lại rộ lên, đơn giản là vì để một cầu thủ đẳng cấp như vậy mòn mỏi ở băng ghế dự bị thực sự là… phí phạm. Nhưng liệu Gareth Bale có xứng đáng được giải cứu hay không?

Cứ đến kỳ chuyển nhượng, thông tin về những cuộc “giải cứu” Gareth Bale khỏi Real Madrid lại rộ lên, đơn giản là vì để một cầu thủ đẳng cấp như vậy mòn mỏi ở băng ghế dự bị thực sự là… phí phạm. Nhưng liệu Gareth Bale có xứng đáng được giải cứu hay không?

 

Huấn luyện viên Zinedine Zidane đang rất muốn đẩy cầu thủ hưởng lương cao nhưng đóng góp quá ít như Gareth Bale đi.
Huấn luyện viên Zinedine Zidane đang rất muốn đẩy cầu thủ hưởng lương cao nhưng đóng góp quá ít như Gareth Bale đi.


Đến với câu lạc bộ Real Madrid từ Tottenham năm 2013 với một thương vụ được mệnh danh là “thương vụ thế kỷ” với giá trị lên tới 86 triệu bảng Anh (100 triệu euro), Gareth Bale là bản hợp đồng có giá trị lớn nhất thế giới thời điểm đó, phá vỡ kỷ lục mà Cristiano Ronaldo đã lập nên khi chuyển đến chính Real Madrid vào năm 2009 là 80 triệu bảng Anh. Chi số tiền lớn như vậy để đưa Gareth Bale về với sân Bernabeu, Real Madrid muốn cầu thủ này trở thành đối trọng của Cristiano Ronaldo, vừa là đối thủ cạnh tranh vừa giúp cho “Kền kền trắng” bay cao hơn. Có thể nói, với Cristiano Ronaldo bên cánh trái và Gareth Bale ở cánh phải, Real Madrid đã có bộ ba tấn công BBC (Karim Benzema - Gareth Bale - Cristiano Ronaldo) đủ sức hủy diệt bất cứ đối thủ nào.


Quả thật Gareth Bale đã không phụ lòng kỳ vọng của chủ tịch Florentino Perez khi nhanh chóng hòa nhập và tỏa sáng ngay trong mùa giải đầu tiên, với 22 bàn thắng trên các mặt trận. Nhưng vấn đề là, Gareth Bale không thể giữ được phong độ ổn định, không thể duy trì được phong độ cao nhất trong những mùa giải sau đó, khi mà cầu thủ này thi đấu thất thường, phong độ ngày một xuống dốc. Cho đến thời điểm hiện tại, sau 7 mùa giải thi đấu cho Real Madrid, chỉ có 2 mùa giải cầu thủ này có thể ghi được trên 20 bàn thắng trên các mặt trận là 2013-2014 và 2017-2018, còn lại thậm chí có những mùa giải Gareth Bale còn ghi không nổi 10 bàn thắng, trong khi cầu thủ này vẫn đang nhận mức lương “khủng” lên tới 600.000 bảng Anh\tuần.


Mọi chuyện nguyên nhân từ việc Gareth Bale quá nhạy cảm với chấn thương, những chấn thương liên tục khiến cho thời gian cầu thủ này không thể thi đấu thậm chí còn nhiều hơn thời gian cầu thủ này ra sân. Cụ thể trong 7 mùa giải thi đấu cho Real Madrid, chỉ có 3 mùa giải Gareth Bale có thể ra sân thi đấu vượt quá 40 trận trên các mặt trận, con số quá nhỏ bé so với Cristiano Ronaldo luôn ra sân trên 40 trận và ghi trên 40 bàn mỗi mùa giải trong 8 mùa giải thi đấu cho Real Madrid. Chính vì sự thiếu ổn định đó mà huấn luyện viên Zinedine Zidane ngày một không thích sử dụng Gareth Bale nữa, và cầu thủ này liên tục phải làm bạn với băng ghế dự bị. Và cũng vì nguyên nhân này, mà ở những kỳ chuyển nhượng gần đây, luôn có những thông tin muốn “giải cứu” Gareth Bale khỏi băng ghế dự bị, bởi nó gì thì nói, đây vẫn là một cầu thủ có đẳng cấp cao, đặc biệt thời gian gần đây có thông tin câu lạc bộ Newcastle muốn đưa Gareth Bale về Ngoại hạng Anh với giá khoảng 45 triệu bảng Anh, sau khi câu lạc bộ này chính thức được các ông chủ người Ả Rập tiếp quản.


Nhưng trên thực tế, nếu xét một cách cẩn thận, thì Gareth Bale lại hoàn toàn không xứng đáng với những sự “giải cứu”, bởi 2 nguyên nhân chính: thái độ cầu tiến và khả năng cống hiến. Khả năng cống hiến có thể nói là vấn đề rõ ràng nhất, bởi một cầu thủ hưởng mức lương khoảng 600.000 bảng\tuần nhưng không có sự bảo đảm về sự ổn định với một tiền sử chấn thương dày đặc, thì có thể cống hiến được cho câu lạc bộ bao nhiêu, hay lại tiếp tục làm bạn với chấn thương không thể thi đấu dài hạn? Chi một số tiền lớn để đổi lại sự cống hiến như vậy, chắc chắn là không đáng.


Vấn đề thứ hai, cũng là quan trọng nhất của Gareth Bale, đó chính là thái độ cầu tiến trong thi đấu. Trên thực tế thì cầu thủ này hoàn toàn có khả năng rời khỏi Real Madrid thi đấu cho câu lạc bộ khác từ sớm, không đến nỗi phải ngồi dự bị dài hạn như vậy, với điều kiện chấp nhận giảm lương. Nhưng Gareth Bale lại chấp nhận ngồi dự bị, chấp nhận sự ghẻ lạnh của huấn luyện viên Zinedine Zidane, để ở lại Real Madrid với mức lương “khủng” đó. Với một cầu thủ thiếu sự cầu tiến, thiếu sự khát khao thi đấu như vậy, khả năng có thể tỏa sáng ở một câu lạc bộ khác là không cao, đặc biệt khi cầu thủ này năm nay cũng đã 30 tuổi. Do đó, rất có khả năng Gareth Bale sẽ tiếp tục ở lại Real Madrid cho đến khi hết hợp đồng vào năm 2022, rồi tìm một câu lạc bộ “dưỡng già”, nếu như vẫn không muốn hạ lương để được ra sân thi đấu thường xuyên.

Cao Duy