08:05, 13/05/2020

Borussia Dortmund rất có thể đi xuống chỉ sau một mùa giải

Có thể nói Borussia Dortmund đã khởi đầu mùa giải 2019-2020 rất tốt, khi họ đã trở thành một đối trọng thật sự của Bayern Munich trong cuộc đua tới ngôi vô địch Bundesliga. Nhưng rất có thể Borussia Dortmund sẽ lại đối mặt với một mùa giải trắng tay, thậm chí là đi xuống không phanh ngay ở mùa giải sau.

Có thể nói Borussia Dortmund đã khởi đầu mùa giải 2019-2020 rất tốt, khi họ đã trở thành một đối trọng thật sự của Bayern Munich trong cuộc đua tới ngôi vô địch Bundesliga. Nhưng rất có thể Borussia Dortmund sẽ lại đối mặt với một mùa giải trắng tay, thậm chí là đi xuống không phanh ngay ở mùa giải sau.

 

Erling Haaland, một trong những ngôi sao trẻ của Borussia Dortmund đang được các câu lạc bộ hàng đầu thế giới thèm khát.
Erling Haaland, một trong những ngôi sao trẻ của Borussia Dortmund đang được các câu lạc bộ hàng đầu thế giới thèm khát.


Xét cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói Borussia Dortmund đang có một mùa giải 2019-2020 không đến nỗi tệ. Thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre đã vượt qua vòng đấu bảng tại Champions League, chỉ chịu thua suýt xoát trước gã nhà giàu Paris Saint-Germain, trước một dàn cầu thủ ngôi sao đẳng cấp thế giới. Ở đấu trường quốc nội, họ đã có một khoảng thời gian khá dài là đối trọng trước gã khổng lồ Bayern Munich, nhưng thiếu sự ổn định khiến cho họ bị tụt lại sau Bayern Munich 4 điểm trước khi Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) phải tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bất quá, khoảng cách 4 điểm không phải là không thể vượt qua khi giải đấu vẫn còn tới 9 vòng đấu, và trên lý thuyết khả năng vô địch Bundesliga vẫn là rất lớn đối với Borussia Dortmund. Với những kết quả như vậy, rõ ràng không thể nói đây là một mùa giải tệ đối với thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre.


Nhưng sau khi Bundesliga thông báo trở lại vào ngày 15-6 tới, mọi chuyện lại có khả năng đi theo chiều hướng tiêu cực đối với Borussia Dortmund. Khi mà câu lạc bộ này không chỉ có thể trắng tay trong cả mùa giải mà còn đứng trước nguy cơ mất cả suất dự Champions League mùa giải sau. Thậm chí nếu nhìn xa hơn, thì câu lạc bộ này còn đứng trước nguy cơ tuột dốc không phanh trong mùa giải sau, mùa giải 2020-2021. Tại sao lại nói như vậy? Đó là vì tình hình nhân sự của Borussia Dortmund đang lâm vào tình trạng báo động do chấn thương, cũng như khả năng bị “xâu xé” trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới.


Bảng xếp hạng của Bundesliga hiện tại có thể nói khá là căng thẳng. Ngoài Bayern Munich đang xếp thứ 1 với 55 điểm ra, thì có ít nhất 4 câu lạc bộ khác trên lý thuyết còn khả năng tranh chấp chức vô địch Bundesliga trong 9 vòng đấu còn lại là: Borussia Dortmund (51 điểm), RB Leipzig (50 điểm), Borussia Monchengladbach (49 điểm) và Bayer Leverkusen (47 điểm). Ngoài ra, 5 câu lạc bộ này cũng đang tranh chấp 4 suất dự Champions League mùa giải sau. Như vậy, nếu thi đấu không cẩn thận, Borussia Dortmund hoàn toàn có khả năng mất suất dự Champions League vào tay 4 câu lạc bộ còn lại. Mà đối với Borussia Dortmund mà nói, khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra, sau khi bộ đôi tiền vệ trung tâm tốt nhất mà họ có là Axel Witsel và Emre Can đang gặp chấn thương, khiến cho sơ đồ chiến thuật sở trường 3-4-3 của huấn luyện viên Lucien Favre đứng trước khả năng bị phá sản do họ đã không còn tiền vệ trung tâm nào tốt hơn.


Ngoài ra, Borussia Dortmund cũng đứng trước khả năng mất đi những ngôi sao xuất sắc nhất của họ ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới, dẫn đến đội hình suy yếu nghiêm trọng, không đủ sức cạnh tranh trong mùa giải sau nữa. Tấm gương gần nhất cho điều này chúng ta có thể thấy từ Ajax, sau một mùa giải 2018-2019 khá là thành công thì hàng loạt ngôi sao như Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt… đã bị các ông lớn châu Âu “xâu xé”, và thi đấu đi xuống thấy rõ trong mùa giải 2019-2020. Nhưng ngôi sao của Borussia Dortmund được dự đoán sẽ “lên sàn” trong kỳ chuyển nhượng 2020 sắp tới có thể kể ra như: Jadon Sancho, Mario Gotze, Erling Haaland, Julian Brandt… đều là những cái tên được những câu lạc bộ hàng đầu thế giới chú ý, hoặc những Emre Can, Achraf Hakimi… là những cầu thủ mượn về, hoàn toàn có khả năng bị câu lạc bộ gọi lại.


Có thể thấy, nếu những trụ cột trên rời Borussia Dortmund trước những con số khiến cho câu lạc bộ không thể chối từ, thực sự của họ sẽ đi xuống khá nhiều. Điều này đã xảy ra không ít lần trong quá khứ, và không có gì phải ngạc nhiên khi tình hình tài chính của Borussia Dortmund chắc chắn không thể so với những câu lạc bộ lớn như Bayern Munich. Do đó, nếu Borussia Dortmund thực sự xuống dốc trong mùa giải sau, những người hâm mộ câu lạc bộ này cũng có thể hiểu và cảm thông.

Cao Duy