11:05, 24/05/2020

Arsenal sẽ "thắt lưng buộc bụng" trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020?

Tuy nằm trong hàng ngũ những câu lạc bộ lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh, nhưng Arsenal chưa bao giờ là câu lạc bộ có tiếng chịu chi trên thị trường chuyển nhượng. Nay có thêm sự ảnh hưởng mạnh mẽ về mặt kinh tế của đại dịch Covid-19, người hâm mộ càng thêm tin tưởng Arsenal sẽ "thắt lưng buộc bụng" trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020.

Tuy nằm trong hàng ngũ những câu lạc bộ lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh, nhưng Arsenal chưa bao giờ là câu lạc bộ có tiếng chịu chi trên thị trường chuyển nhượng. Nay có thêm sự ảnh hưởng mạnh mẽ về mặt kinh tế của đại dịch Covid-19, người hâm mộ càng thêm tin tưởng Arsenal sẽ “thắt lưng buộc bụng” trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020.

 

Pierre-Emerick Aubameyang đang không muốn kí tiếp hợp đồng cùng câu lạc bộ Arsenal.
Pierre-Emerick Aubameyang đang không muốn kí tiếp hợp đồng cùng câu lạc bộ Arsenal.


Từ trước đến nay, kể từ khi huấn luyện viên Arsene Wenger, câu lạc bộ Arsenal đã trung thành với phương châm không chi quá nhiều vào thị trường chuyển nhượng, thậm chí còn kiếm lời khá nhiều từ việc buôn bán cầu thủ thông qua việc chú trọng đào tạo trẻ và sẵn sàng cho ra đi các cầu thủ ngôi sao nếu được giá. Trong mỗi kỳ chuyển nhượng lớn là kỳ chuyển nhượng Hè, thường thì Arsenal chỉ có một thương vụ có thể xem là bom tấn, nhưng số lượng bom tấn vượt quá 60 triệu bảng Anh của họ lại cũng chẳng có mấy. Có thể kể đến cũng chỉ có Pierre-Emerick Aubameyang với bản hợp đồng 60 triệu bảng Anh, và Nicolas Pepe với bản hợp đồng 72 triệu bảng Anh nhưng trả góp trong 5 năm. Những bản hợp đồng xem như có giá trị cao của câu lạc bộ này đa phần chỉ nằm trong khoảng 30-40 triệu bảng Anh, gần như chỉ là chuyện thường thấy đối với những câu lạc bộ như Manchester United, Manchester City… dù cho ông chủ câu lạc bộ này là Stan Kroenke đang nằm trong nhóm giàu nhất Ngoại hạng Anh.


Thế cho nên, với sự ảnh hưởng rất lớn về mặt kinh tế của đại dịch Covid-19, những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal càng không mấy hy vọng ông chủ câu lạc bộ sẽ chịu chi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới, dù tình cảnh của các Pháo thủ là không mấy khả quan. Họ hiện đang xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng sau 29 vòng đấu nhưng đang thi đấu thiếu 1 trận, đang có một huấn luyện viên trẻ còn rất thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao là Mikel Arteta, đồng thời lực lượng cũng không thể xem là có chiều sâu khi rất nhiều vị trí đang không có được những sự thay thế tương xứng.


Đáng lo nhất là ở vị trí tiền đạo, khi mà tiền đạo chủ lực Pierre-Emerick Aubameyang đang ngấp nghé muốn ra đi sau nhiều lần thương thảo ký tiếp hợp đồng bất thành. Với 1 năm còn lại trong hợp đồng, nếu như Arsenal không bán ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới, thì rất có thể họ sẽ phải chấp nhận mất trắng hoặc thu về không đáng kể từ cầu thủ này. Nếu Aubameyang ra đi, Mikel Arteta chỉ có thể trông cậy là Alexandre Lacazette và Nicolas Pepe trên hàng công, những người không có được phong độ ổn định. Còn ở tuyến tiền vệ, nếu như chấp nhận mua đứt Daniel Ceballos đang mượn từ Real Madrid, thì tuyến giữa của Arsenal có thể chấp nhận được, không cần phải đầu tư quá nhiều trên thị trường chuyển nhượng.


Hàng thủ cũng là khu vực không thể làm cho huấn luyện viên Mikel Arteta yên tâm, khi mà David Luiz xem như là tốt nhất trong các trung vệ ở mùa giải này năm nay cũng đã 33 tuổi, ngoài ra cũng chỉ còn Shkodran Mustafi có thể yên tâm cho vị trí trung vệ nhưng lại hay gặp chấn thương. Ở 2 cánh Mikel Arteta cũng chỉ có Hector Bellerin và Sead Kolasinac là ổn định nhất, ngoài ra cũng không có sự thay thế nào tương xứng. Qua đó có thể thấy vị trí mà câu lạc bộ này cần bổ sung là không ít, đặc biệt khi mà sự tranh chấp cho những vị trí thi đấu ở cúp châu Âu đang ngày một căng thẳng hơn, khó khăn hơn.


Với phong cách thường thấy của Arsenal, có lẽ mục tiêu hàng đầu của họ trên thị trường chuyển nhượng Hè 2020 sẽ là những bản hợp đồng miễn phí hoặc giá rẻ bởi không có chỗ đứng tại câu lạc bộ chủ quan, nhưng có chất lượng chuyên môn tốt. Có thể kể đến như Ryan Fraser đang sắp đáo hạn hợp đồng cùng Bournemouth, Willian sẽ hết hợp đồng cùng Chelsea khi mùa giải 2019-2020 kết thúc, Layvin Kurzawa cũng hết hợp đồng với Paris Saint-Germain trở thành cầu thủ tự do trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020, hoặc Chris Smalling và Marcos Rojo đang bị Manchester United cho mượn do không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer… Nếu chấp nhận trả mức lương mong muốn, rõ ràng đó là những bản hợp đồng có chất lượng không hề tệ, đủ để giúp cho Arsenal bù đắp những chỗ thiếu hụt trong chiều sâu đội hình.

Cao Duy