11:05, 16/05/2020

Ai sẽ có lợi thế trong cuộc đua "Chiếc giày vàng châu Âu"?

Khi mà Bundesliga đã trở lại, và một số giải vô địch quốc gia lớn của châu Âu khác như của Anh (Ngoại hạng Anh), Tây Ban Nha (La Liga), Italia (Serie A)… cũng rục rịch trở lại, thì người hâm mộ đã bắt đầu chú ý tới cái tên nào sẽ có lợi thế trong cuộc đua tới danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" mùa giải này.

Khi mà Bundesliga đã trở lại, và một số giải vô địch quốc gia lớn của châu Âu khác như của Anh (Ngoại hạng Anh), Tây Ban Nha (La Liga), Italia (Serie A)… cũng rục rịch trở lại, thì người hâm mộ đã bắt đầu chú ý tới cái tên nào sẽ có lợi thế trong cuộc đua tới danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” mùa giải này.

 

Robert Lewandowski có cơ hội vượt lên trong cuộc đua danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 do Bundesliga đã được thi đấu trở lại.
Robert Lewandowski có cơ hội vượt lên trong cuộc đua danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 do Bundesliga đã được thi đấu trở lại.


Với việc giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) đã phải chấm dứt sớm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên Kylian Mbappe và Wissam Ben Yedder đã phải chấp nhận dừng cuộc cạnh tranh danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 ở cùng con số 18 bàn thắng. Thì những giải đấu có khả năng tranh chấp danh hiệu này khi còn để ngỏ khả năng tiếp tục mùa giải, ngoại trừ Bundesliga đã trở lại, đó là Ngoại hạng Anh, La Liga và Serie A. Nếu chính phủ những quốc gia này chấp thuận cho giải đấu được tiếp tục giống như tại Đức, thì cuộc tranh chấp danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn nhiều.


Tại Serie A, 2 cầu thủ đủ khả năng tranh chấp danh hiệu này là Ciro Immobile (27 bàn) và Cristiano Ronaldo (21 bàn). Tại La Liga, chúng ta chỉ có Lionel Messi là còn có khả năng tranh đua với 19 bàn, bởi cái tên xếp sau là Karim Benzema cũng chỉ mới có 14 bàn. Tại Ngoại hạng Anh, cũng chỉ có 1 cái tên là còn khả năng tranh đua là Jamie Vardy với 19 bàn, còn người xếp sau là Pierre-Emerick Aubameyang với 17 bàn thực sự là khó có khả năng vượt qua khoảng cách 10 bàn với Ciro Immobile trong khoảng 10 vòng đấu còn lại, nếu có thể tổ chức thi đấu. Và cuối cùng là Bundesliga, với Robert Lewandowski (25 bàn) và Timo Werner (21 bàn) đều đủ khả năng tranh đua.


Trong những cái tên đủ khả năng tranh đua “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 nói trên, Lionel Messi và Jamie Vardy cùng ghi được 19 bàn thắng có thể nói là xếp ở mức thấp nhất. Đó không chỉ là khoảng cách với Ciro Immobile lên tới 8 bàn thắng, trong khi La Liga còn 11 vòng đấu và Ngoại hạng Anh còn 9 vòng đấu, mà còn là vấn đề La Liga và Ngoại hạng Anh vẫn chưa xác định được ngày trở lại. Serie A sẽ xếp ở mức trung bình dù cũng chưa xác định được thời điểm thi đấu trở lại, bởi lẽ Ciro Immobile với 27 bàn thắng vẫn đang đứng đầu danh sách “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020, còn Cristiano Ronaldo với 21 bàn thắng vẫn đủ khả năng cạnh tranh nếu Serie A thi đấu trở lại.


Và cuối cùng Bundesliga trên thực tế lại có khả năng đoạt được danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 nhất. Dù cho 2 chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Bundesliga mùa giải này là Robert Lewandowski (25 bàn) và Timo Werner (21 bàn) rõ ràng còn xếp dưới 27 bàn của Ciro Immobile, nhưng vấn đề là, Bundesliga đã quay trở lại và Robert Lewandowski lẫn Timo Werner đều có cơ hội vượt lên một cách hết sức rõ ràng. Đó là chưa nói tới hiệu suất ghi bàn của Robert Lewandowski và Timo Werner là rất cao. Robert Lewandowski đã có 4 tuần nghỉ thi đấu do chấn thương, mới chỉ ra sân 23 trận cho Bayern Munich ở mùa giải này, nhưng vẫn kịp có 25 bàn thắng, có thể nói là một hiệu suất ghi bàn vô cùng khủng khiếp. Còn Timo Werner cũng không mấy thua kém, khi có 21 bàn thắng cho RB Leipzig sau 25 lần ra sân. Với hiệu suất ghi bàn “khủng” như vậy, Robert Lewandowski hoặc Timo Werner hoàn toàn đủ khả năng vượt lên trong 9 vòng đấu còn lại của Bundesliga.


Như vậy có thể dự đoán, danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” 2019-2020 sẽ là cuộc tranh chấp giữa Bundesliga và Serie A. Điều này sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh sẽ kém đi phần hấp dẫn, nhưng dù sao đó cũng đã là quá tốt trong điều kiện đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại châu Âu.

Cao Duy