09:03, 12/03/2020

Phải chăng Mourinho đã hết thời?

Trận đại bại 0-3 trước RB Leipzig không chỉ khiến cho Tottenham bị loại khỏi Champions League 2019-2020, không chỉ tiếp tục nối dài mạch trận không biết mùi chiến thắng của "Gà trống", mà còn khiến cho người ta lại dấy lên một câu hỏi: Phải chăng Mourinho đã hết thời?

Trận đại bại 0-3 trước RB Leipzig không chỉ khiến cho Tottenham bị loại khỏi Champions League 2019-2020, không chỉ tiếp tục nối dài mạch trận không biết mùi chiến thắng của “Gà trống”, mà còn khiến cho người ta lại dấy lên một câu hỏi: Phải chăng Mourinho đã hết thời?

 

Phải chăng huấn luyện viên Mourinho đã hết thời?
Phải chăng huấn luyện viên Mourinho đã hết thời?


Trận thua trước RB Leipzig tại lượt về vòng 1/8 Champions League 2019-2020 vừa qua đã là trận thứ 6 liên tiếp mà câu lạc bộ Tottenham không biết đến mùi chiến thắng, với 5 trận thua và 1 trận hòa. Trong đó có 2 trận thua cả lượt đi lẫn lượt về trước RB Leipzig khiến họ bị loại khỏi Champions League, trận thua trước Norwich khiến họ bị loại khỏi cúp FA, và 2 trận thua cùng 1 trận hòa trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh. Với phong độ tệ hại như vậy, chuỗi trận không biết mùi chiến thắng này hoàn toàn có thể tiếp tục kéo dài. Nó đang khiến cho Tottenham đang dần mất đi những mục tiêu chính của mùa giải, phải đối mặt với một viễn cảnh trắng tay.


Thế trận thua toàn diện trước RB Leipzig khi mà Tottenham đang rất cần một chiến thắng để có thể đi tiếp tại Champions League, chính là tiêu biểu cho phong độ của “Gà trống” ở thời điểm hiện tại. Trước một trận đấu phải thắng, một trận đấu đã vào thế “chân tường” buộc phải dốc hết những gì đang có để tìm kiếm hy vọng cho một cuộc lội ngược dòng, Tottenham lại không thể hiện được bất cứ điều gì vượt trội hơn một RB Leipzig còn khá non trẻ ở đấu trường châu Âu. Chủ động tấn công nhưng lại có thời lượng kiểm soát bóng kém hơn đối thủ (48% so với 52% của RB Leipzig), có số lần dứt điểm kém hơn đối thủ (7 lần dứt điểm 3 lần chính xác so với 13 lần dứt điểm 5 lần chính xác của RB Leipzig), và có hiển nhiên có khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng kém xa đối thủ khi thua trắng 3 bàn không gỡ.


Hiển nhiên đứng trước một chuỗi trận với phong độ tệ hại như vậy, người chịu trách nhiệm chính sẽ phải là huấn luyện viên Mourinho. Nhưng vấn đề không chỉ đơn giản là một giai đoạn có phong độ đi xuống của câu lạc bộ, mà là người ta vẫn chưa thấy được những gì tốt nhất làm nên tên tuổi của vị huấn luyện viên này, chưa thấy được sự chắc chắn từ lối chơi phòng ngự phản công sở trường của Mourinho. Cứ nhìn cách mà hệ thống phòng ngự Tottenham vận hành trong trận thua đậm 0-3 trước RB Leipzig, người ta chỉ có thể có một cảm giác, đó chính là sự ngán ngẩm. Đó là những lỗi hết sức sơ đẳng của Serge Aurier, sự non nớt của Ryan Sessegnon và Japhet Tanganga, sự nặng nề chậm chạp của Toby Alderweireld, thậm chí một thủ thành lão luyện như Hugo Lloris cũng có không ít sai lầm không đáng có. Đó là một hệ thống phòng ngự khiến cho Tottenham thua 2 bàn từ rất sớm một cách khá dễ dàng, khiến cho tinh thần thi đấu của các cầu thủ Tottenham xuống dốc không phanh.


Dĩ nhiên huấn luyện viên Mourinho có rất nhiều lý do để biện minh cho chuỗi thất bại trên. Đó có thể là việc vị huấn luyện viên này không nắm câu lạc bộ Tottenham từ đầu, mà là thay thế huấn luyện viên Mauricio Pochettino khi mùa giải đang diễn ra, khiến cho Mourinho không đủ thời gian xây dựng đội bóng như mong muốn. Đó cũng có thể là việc hàng loạt trụ cột đang không thể ra sân thi đấu do chấn thương như: Harry Kane, Heung-Min Son, Moussa Sissoko, Ben Davies… thậm chí là Steven Bergwijn mới đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua để “chữa cháy” cũng đã gặp chấn thương. Một đội hình chắp vá như thế không thể thi đấu tốt cũng là điều có thể lý giải.


Nhưng có một thực tế cho thấy, Mourinho đã có một đoạn thời gian chững lại khá dài, đó là một đoạn thời gian vị huấn luyện viên này không có thành tích nào đáng kể, thậm chí là xa rời băng ghế huấn luyện gần 1 năm trời. Trong khi đó dòng chảy bóng đá thế giới vẫn liên tục vận động, những huấn luyện viên đỉnh cao vẫn đang gặt hái những thành công mới, bên cạnh đó thế hệ những huấn luyện viên đi lên sau này cũng tiến bộ nhanh không kém. Kể từ khi nắm Tottenham, Mourinho đã liên tiếp bại trận trước những huấn luyện viên tuổi nghề còn rất non như Frank Lampard, Ole Gunnar Solskjaer, Julian Nagelsmann… Như vậy, việc người ta đặt ra câu hỏi phải chăng Mourinho đã hết thời cũng là điều hoàn toàn hợp lý. Chỉ mong nếu có thể tiếp tục ở lại Tottenham, có đủ thời gian cũng như nhân sự phù hợp hơn, Mourinho có thể chứng minh được điều ngược lại, rằng ông vẫn chưa lỗi thời, vẫn có thể theo kịp thời đại. Nhưng chắc chắn người ta sẽ phải chờ đợi đến mùa giải mới để có thể thấy được điều đó.

Cao Duy